Chàng trai thế hệ gen Z và giấc mơ thiết kế túi thời trang thương hiệu Việt

10:28 - 13/03/2023

L’ARLÉSĪENNE ra đời với mục đích chế tác ra những chiếc túi xa xỉ của Việt Nam dành cho những người trẻ, những người muốn thể hiện cá tính, cái tôi của mình qua những đồ thời trang sử dụng hàng ngày với giá thành vừa phải…

L’ARLÉSĪENNE – Cô gái đến từ giấc mơ

Mới đây, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội diễn ra lễ ra mắt sản phẩm túi sách thời trang handmade kết hợp vẽ hội họa, tên sản phẩm khá ấn tượng: “L’ARLÉSĪENNE-Cô gái đến từ giấc mơ hay Cô gái đến từ Arles”.

Điều đáng nói, những chiếc túi xách này từ lúc lên ý tưởng, thiết kế, đến sản xuất, bán hàng đều là do 1 học sinh trung học Việt Nam hiện đang du học ở Mỹ tổ chức thực hiện với mục đích ứng dụng nghệ thuật hội họa trong việc tạo ra các mặt hàng thời trang.

Đó là bạn Đinh Phúc Khang, sinh năm 2005, chàng trai 17 tuổi đang học High school (Phổ thông trung học) tại Mỹ, Khang là Founder và là Giám đốc sáng tạo của thương hiệu L’ARLÉSĪENNE.

Sinh ra trong gia đình bố là kỹ sư xây dựng, mẹ là luật sư tại Hà Nội, nhưng từ nhỏ Khang lại có niềm đam mê với hội họa và thiết kế thời trang, từ lớp 9, khi bắt đầu du học bên Mỹ cũng là lúc ngọn lửa đam mê thiết kế bùng lên, cộng thêm môi trường học cũng đã giúp em thỏa mãn đam mê được thể hiện khả năng của mình.

Tại sự kiện ra mắt thương hiệu, Khang không dấu được xúc động khi statup đầu tiên của mình đã thành hiện thực. Theo Khang, khi ấp ủ ước mơ và thực hiện, em chọn đặt tên cho thương hiệu túi xách của mình là: L’ARLÉSĪENNE hay Cô gái đến từ giấc mơ có nhiều ý nghĩa, nhưng sâu xa, đó là một cái gì đó sắp đến, nhưng mà lại không bao giờ đến, “có lẽ nó giống như một giấc mơ mà mọi người theo đuổi vậy”.

“Nghệ thuật đối với em cũng thế, là một ngọn lửa bùng cháy, ngày càng lớn hơn theo thời gian. Em muốn những ý tưởng và nghệ thuật của mình được truyền đạt đến tất cả mọi người, không chỉ một phần khán giả nhỏ, vì thế em đã chọn con đường đưa nghệ thuật vào cuộc sống đời thường, ứng dụng nghệ thuật hội họa trong sản xuất các mặt hàng thời trang. Và vì thế L’ARLÉSĪENNE – Cô gái đến từ giấc mơ sau một quá trình dài ấp ủ nhiều năm, phải đến dịp Giáng sinh 2022, L’ARLÉSĪENNE mới chính thức đến với mọi người”, Phúc Khang chia sẻ.

Phúc Khang cho biết, thời trang khác với những nghệ thuật khác, có tính ứng dụng rất cao, và tất cả mọi người đều có thể có được nó. Cũng vì phương châm này mà L’ARLÉSĪENNE ra đời với mục đích chế tác ra những chiếc túi xa xỉ của Việt Nam dành cho những người trẻ, những người mong muốn thể hiện cá tính, cái tôi của mình qua những đồ thời trang sử dụng hàng ngày với giá thành vừa phải.

 

“Em quan niệm rằng sự bình đẳng không chỉ ở màu da, tôn giáo, dân tộc, giới tính, hay xu hướng tính dục. Sự bình đẳng ngày nay còn ở chỗ đó là sự bình đẳng trong việc tiếp cận những món hàng xa xỉ của nghệ thuật nhưng lại có giá bình dân. Với tính nghệ thuật cao của sản phẩm, em mong sẽ giúp chủ sở hữu mỗi chiếc túi của L’ARLÉSĪENNE có thể trân trọng hội họa, cũng như thể hiện cá tính của chính mình. Hay nói cách khác, chỉ qua chiếc túi L’ARLÉSĪENNE mà bạn dùng, người xung quanh có thể định vị bạn một cách chân thực nhất”, Khang tự tin chia sẻ.

Gian nan tìm nhà chế tác sản phẩm

Theo Khang, trong quá trình thiết kế những mẫu túi, em đã có may mắn khi tìm được và học hỏi kinh nghiệm sản xuất da thật từ những nghệ nhân hàng đầu Việt Nam, trong đó có ông Luận – cháu ba đời của nghệ nhân Ninh Ký, người đã được chính quyền Đông Dương cấp Bằng chứng nhận nghệ nhân da vào năm 1919.

Tuy nhiên, khi bắt tay vào sản xuất, với những tỉ mỷ, cầu toàn và yêu cầu kỹ lưỡng về sản phẩm thì những khó khăn bắt đầu, nhiều nhà sản xuất đồ da thủ công từ chối hợp tác cùng.

“Khó khăn thực sự khi có đến hàng chục nhà sản xuất đã từ chối đơn hàng của em với lý do họ không sản xuất những đơn hàng có độ khó cao và phức tạp quá. Vì phải kết hợp tổng thể của nhiều loại da kết hợp (da bò, da cá sấu nguyên con) nhuộm theo màu riêng đến phụ kiện (khóa kim loại, bịt góc bằng thép không gỉ, hộp gỗ cắt CNC…) và in UV, vì các túi của L’ARLÉSĪENNE đều là ứng dụng hội họa nên đều có họa tiết in mầu trên da thật trong khi số lượng đơn hàng lại ít…”, Khang cho biết.

Khó khăn nhưng quyết không bỏ cuộc, “để có thể tạo ra một sản phẩm mang ngôn ngữ, tiếng nói của riêng mình là một điều hiếm hoi trong xã hội đương đại. Nếu như L’ARLÉSĪENNE dừng lại ở chỗ tạo ra những sản phẩm đại trà thì sẽ không còn là “Cô gái đến từ giấc mơ nữa”.

Sau nhiều tháng tìm kiếm, gõ cửa, thương thuyết thì cuối cùng cũng có một nhà sản suất đã đồng ý sản xuất các đơn hàng của Khang. Chủ xưởng đã bị thuyết phục nhận lời chế tác bởi những sản phẩm mới, một phần vì muốn ủng hộ giấc mơ khởi nghiệp của những người trẻ có ý tưởng tốt.

“Tôi nhận lời vì bị Khang thuyết phục về đam mê với thời trang và sự quyết tâm của Khang. Mặt khác khi làm cùng Khang thì bản thân xưởng gia công cũng phải tự đổi mới về phương thức, cách thức gia công để đáp ứng được những đòi hỏi mới. Vốn là người thích thử thách, thích cái mới nên tôi đã nhận đơn hàng của bạn ấy”, chú Hà-Chủ xưởng gia công đồ da handmade cho biết.

Những sản phẩm của L’ARLÉSĪENNE được hoàn thiện trong mùa hè năm 2022 dưới ánh nắng vàng của bầu trời Việt Nam với bốn mẫu túi: MATTACHÉ, ATTOSAC, WONDERLAND TOTE và POCHETTE.

“Trong bộ sưu tập THANATOLOGY, em đã thiết kế hai mẫu túi MATTACHÉ và ATTOSAC với mục đích sử dụng để có những cuộc chơi thật là phong cách. Hai mẫu túi còn lại WONDERLAND TOTE và POCHETTE được sử dụng để chứa vật dụng hàng ngày khi đi làm ví dụ như là laptop, tài liệu, bút giấy…”, Khang chia sẻ.

Chất liệu để làm ra bốn loại túi này là 100% da bò nguyên con hoặc da cá sấu nguyên con sau khi được nhập về sẽ được thuộc da, nhuộm da với những màu sắc riêng, mới lạ và độc đáo.

L’ARLÉSĪENNE có bốn tông màu: xanh lá Greenerie, tím Dark Periwinkle, đỏ Hellfire, và đen. L’ARLÉSĪENNE được tạo ra với hai màu thương hiệu chính, là đỏ Hellfire (màu đỏ lửa sáng với tông tím), và tím Dark Periwinkle (màu tím tối của hoa dừa cạn). Sắc đỏ tượng trưng cho đam mê nồng cháy mãnh liệt, còn sắc tím xanh tượng trưng cho sự lạnh lùng và quý phái.

“Tiếp đó là mang nghệ thuật hội họa ứng dụng vào việc làm ra những sản phẩm thời trang nên những chiếc túi da của L’ARLÉSĪENNE được in các họa tiết được vẽ tay như họa tiết túi Wonderland Tote, Attosac, và Pochette. Những họa tiết mắt và môi em đã sử dụng khá nhiều từ trước khi vẽ tranh chân dung theo phong cách lập thể. Phong cách sáng tác hội họa của em là biến những quan sát thường ngày và trừu tượng hóa nó theo cảm xúc…”, Khang cho biết.

 Mơ có thương hiệu túi xách Việt xuất hiện tại kinh đô thời trang

Trong không gian của âm nhạc, hội họa tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, nghệ thuật hội họa đã được trình diễn với Band nhạc Rock và dàn mẫu catwalk để giới thiệu sản phẩm L’ARLÉSĪENNE. Có lẽ cũng là lần đầu tiên nhạc Rock được chơi live cho mẫu sải bước catwalk trên sàn dựng trong không gian bảo tàng để trình diễn, giới thiệu đến người xem 94 chiếc túi, sản phẩm mùa đầu tiên của L’ARLÉSĪENNE.

Anh Duy Nguyễn – Art Manager, đã từng cộng tác với nhiều thương hiệu thời trang Việt như Tracy, Helen Hoài…cho biết, anh quen Khang vào tháng 6/2021 tình cờ lúc đó Khang đang cách ly bắt buộc tại Doanh trại quân đội E58 khi từ Mỹ bay về Việt Nam trong lúc đại dịch Covid-19 bùng phát.

“Tôi đã rất ngạc nhiên về sự am hiểu các hãng thời trang thế giới của Khang. Em thể hiện có sự hiểu biết sâu rộng về hơn 30 hãng thời trang thế giới. Khi nghe em trình bày ý tưởng tôi đã đồng ý trợ giúp em một số việc. Tôi hạnh phúc khi nhìn thấy sản phẩm của Khang giới thiệu hôm nay. Hy vọng em có thể bay cao, tiến xa hơn trên con đường nghệ thuật này”, Stylist Duy Nguyễn chia sẻ.

Buổi ra mắt sản phẩm đã thu hút nhiều “chân dài” đến dự như BTV-MC Mai Ngọc, Hoa hậu Việt Nam 2010 Ngọc Hân, MC Quỳnh Hoa…

MC Mai Ngọc bày tỏ, chứng kiến Khang, em trai, say mê, nhiệt huyết với dự án start up nên rất khâm phục, khi bằng tuổi Khang bây giờ thì chị chỉ biết xin tiền mẹ mỗi ngày để ăn sáng, nhưng Khang thì đã tự lên ý tưởng, gọi vốn, tổ chức sản xuất, marketting, bán hàng và tự tổ chức sự kiện, tự quản lý và có thể cho ra đời một sản phẩm là chiếc túi xách rất cá tính và thời trang, đây là điều mà không phải bạn trẻ nào cũng làm được.

“Qua sự kiện hôm nay, với những sản phẩm thực sự ấn tượng, thương hiệu thời trang W by Mai Ngọc sẽ là nơi phân phối toàn bộ các sản phẩm của L’ARLÉSĪENNE. Các bạn quan tâm có thể đến 56 Trần Nhân Tông, Hà Nội – cửa hàng của W by Mai Ngọc để trực tiếp cảm nhận và trải nghiệm những chiếc túi da L’ARLÉSĪENNE hoặc có thể trải nghiệm online trên trang web https://larlesienne.world/”, MC Mai Ngọc cho biết.

Cùng chung ý kiến, Hoa hậu Ngọc Hân nhận xét: “Tôi thấy những chiếc túi trưng bày và giới thiệu hôm nay rất có hồn và ý nghĩa, tinh tế và tỉ mỉ. Mỗi chiếc túi, mỗi màu sắc, hình vẽ là cả một câu chuyện ở trong đó. Sản phẩm lại do một bạn còn rất trẻ, mới đang là học sinh trung học thực hiện, đó là một điều rất tuyệt vời. Tôi tin và chúc mừng Khang với một thương hiệu túi thời trang mới, độc đáo và chúc em thành công”.

Tại sự kiện này, nhà đầu tư thiên thần đã đồng ý góp vốn cho Khang từ lần gọi vốn đầu tiên đã chia sẻ “Sở dĩ tôi đầu tư thương vụ này, ngoài sự thuyết phục của dự án thì tôi còn muốn nói với các bạn trẻ là hãy ước mơ và quyết tâm theo đuổi ước mơ đó. Hãy tự tin bước ra ngoài thế giới để khẳng định mình, thành công chỉ đến khi tự tin và có sự mới lạ, dám dấn thân”. 

Phát biểu tri ân những người đã hướng dẫn, đồng hành tại sự kiện ra mắt, Khang cũng xúc động tri ân đến những người đồng hành “Trước sự ngỡ ngàng đầu đời của em, một giấc mơ dường như rất xa, đã tiến lại rất gần. Cuối cùng thì cô gái từ Arles đó đã đến.

Để thực hiện giấc mơ này cũng không chỉ có em, mà còn có sự chung tay của biết bao nhiêu người đứng sau hậu trường: từ anh Duy Nguyễn-người thầy đã dạy em về thời trang, cũng như đạo diễn runway mùa đầu tiên của L’ARLÉSĪENNE, cho đến những những nghệ nhân da, các nhà sản xuất, người bạn cùng cộng tác đảm nhiệm một số hạng mục của khâu thiết kế cho đến nhà phân phối của L’ARLÉSĪENNE (W by Mai Ngọc) và nhà đầu tư thiên thần của L’ARLÉSĪENNE.

Nhưng quan trọng nhất vẫn là những khách hàng của L’ARLÉSĪENNE – những người đã lắng nghe L’ARLÉSĪENNE từ những khởi điểm đầu tiên, và sẽ là những người bước tiếp cùng L’ARLÉSĪENNE để đắm chìm trong thế giới nghệ thuật của thời trang.

Để đánh giá sản phẩm và sản phẩm sẽ được công chúng đón nhận như thế nào cần phải có thời gian. Nhưng L’ARLÉSĪENNE, dự án start up ứng dụng nghệ thuật hội họa vào sản xuất thời trang từ khâu chuẩn bị cho đến khi ra mắt là gần 2 năm với chàng trai 17 tuổi là điều cần khích lệ và động viên./.

 

 

 

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thanh toán hóa đơn SCTV

lịch phát sóng trên truyền hình

Cáp nét siêu tốc - Cơn lốc quà tặng từ SCTV

TRỌN GÓI INTERNET SIÊU TỐC - TRUYỀN HÌNH KỸ THUẬT SỐ ĐỈNH CAO TỪ SCTV

 

Tin tổng hợp

Liên kết trang

 

Truyen hinh cap va Mang Internet SCTV

 

sctvonline

Trang tin sống động từng giây scj-shopping
Trang tin chuyện nóng 24h

 

Nguồn: Vietcombank

 

Nguồn: Minh Ngọc

Truyền hình - Điện ảnh

Scroll

Đang gửi...