Theo đó, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp về dự án đường Vành đai 3 và Vành đai 4 TP.HCM ngày 15/1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận: tuyến đường Vành đai 3 và Vành đai 4 TP.HCM đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và có vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra không gian phát triển mới. 

Thủ tướng thống nhất đầu tư công dự án đường vành đai 3 TP.HCM

Thủ tướng Chính phủ thống nhất đầu tư công dự án đường vành đai 3 TP.HCM.

 

Ngay từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ mới, Thủ tướng đã tập trung chỉ đạo nghiên cứu phương án triển khai đầu tư. Tuy nhiên do các dự án đi qua các đô thị, có tổng mức đầu tư lớn, chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư rất cao nên việc đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) gặp nhiều khó khăn và khó khả thi, nhất là đường Vành đai 3.

Trên cơ sở báo cáo của UBND TP.HCM và ý kiến của các bộ ngành và các địa phương, thống nhất đầu tư công đối với đường vành đai 3 để đẩy nhanh tiến độ, trong đó sử dụng kết hợp vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Đối với đường Vành đai 4, tiếp tục nghiên cứu đánh giá đề xuất tính khả thi đầu tư theo phương thức PPP theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1263/TTg-CN.

Thủ tướng giao UBND TP.HCM là cơ quan chuẩn bị đầu tư dự án đường Vành đai 3 (cơ quan tổ chức lập, trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) tổ chức hội thảo, xin ý kiến các cơ quan liên quan, các đối tượng tác động… báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. 

TP.HCM khẩn trương chỉ đạo sớm hoàn thiện dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vào đầu tháng 2/2022, sao cho bảo đảm tiến độ, chất lượng trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5/2022.

Để sớm thống nhất phương án đầu tư các dự án, giao UBND TP.HCM thành lập Tổ công tác nghiên cứu, chuẩn bị phương án đầu tư tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM.

Tổ công tác có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết bảo đảm tiến độ trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5. Rà soát kỹ lưỡng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư bảo đảm tiết kiệm, hợp lý, hiệu quả, khả thi, tuân thủ quy định pháp luật, tránh lãng phí, tham nhũng, tiêu cực. 

Thủ tướng thống nhất đầu tư công dự án đường vành đai 3 TP.HCM

Hiện tuyến đường này mới hoàn thành và đưa vào khai thác 16 km đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn qua địa phận tỉnh Bình Dương.

 

Rà soát kỹ các loại đơn giá và phân tích, giải trình rõ lý do tại sao suất đầu tư 1km đường của dự án cao, rà soát kỹ lưỡng hướng tuyến, quy mô đầu tư (trong đó nghiên cứu giảm số lượng nút giao cho phù hợp với tính chất cao tốc đô thị) để không lãng phí và hiệu quả.

Nghiên cứu, đề xuất tỉ lệ vốn hợp lý, khả thi, hiệu quả giữa trung ương, địa phương và các cơ chế, chính sách cần thiết, khả thi để triển khai dự án nhanh nhất có thể. Phấn đấu báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/2.

Thủ tướng giao Phó thủ tướng Lê Văn Thành thay mặt Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo Tổ công tác và công tác triển khai các dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM bảo đảm tính khả thi, tiến độ, chất lượng, tiết kiệm, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM có chiều dài toàn tuyến gần 92 km, chạy qua 4 địa phương là TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Dự án được chia làm 4 đoạn lớn gồm: Tân Vạn - Bình Chuẩn, Tân Vạn - Nhơn Trạch, Bình Chuẩn - quốc lộ 22, quốc lộ 22 - Bến Lức. Tuyến đường khi hoàn thiện có 8 làn cao tốc cùng đường song hành hai bên.

Giai đoạn một, đường Vành đai 3 TP.HCM được nghiên cứu đầu tư dài hơn 76 km, do không tính đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn, dài 15 km đi qua Bình Dương hiện đã hoàn thành và đưa vào khai thác, với6 làn xe. Toàn bộ phần còn lại trong giai đoạn 1 sẽ có làm 4 làn cao tốc và đường song hành hai bên. Trong đó bao gồm cả dự án 1A thuộc đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, dài khoảng 8 km đang đầu tư sẽ được bổ sung các hạng mục để đảm bảo đồng bộ với toàn tuyến.

Hiện, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án đường Vành đai 3 TP.HCM sau khi rà soát ước tính hơn 85.400 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 44.400 tỷ đồng, gần 32.000 tỷ đồng là phần xây lắp và thiết bị; phần còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn, dự phòng...

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM dự tính thời gian chuẩn bị đầu tư tuyến đường này thực hiện từ nay đến năm 2023. Giai đoạn 2023 - 2024, các địa phương sẽ xong phần giải phóng mặt bằng và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.