Công đoạn này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quy trình logistics vì nó thể hiện sự tương tác cuối cùng giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Cùng ông Francis Yang, PGĐ Công ty TNHH Best Logistics Technology (Việt Nam), doanh nghiệp đã thành công tại Việt Nam và các nước với mô hình giao hàng chặng cuối có sự giúp sức tối đa của công nghệ. 

Giao hàng chặng cuối thời đại 4.0

 Ông Francis Yang, PGĐ Công ty TNHH Best Logistics Technology (Việt Nam) phát biểu tại diễn đàn Logistics vùng lần V: Chuyển đổi số - động lực mới thúc đẩy tăng trưởng Vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Theo ông Francics Yang, giao hàng chặng cuối thường là phần tốn kém và tốn thời gian nhất của quá trình vận chuyển, chiếm trung bình 53% tổng chi phí vận chuyển. Hiệu quả của quy trình có thể được cải thiện bằng cách áp dụng các công nghệ như Internet of Things (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI). 

Chia sẻ về các bước điển hình trong quy trình giao hàng chặng cuối của Best, ông Francis cho biết, khi một khách hàng yêu cầu đặt hàng kỹ thuật số trên nền tảng thương mại điện tử như TikTop Shop, phần mềm sẽ chỉ định lộ trình giao hàng dựa trên đơn hàng của khách hàng. Các tuyến đường có thể được tối ưu hóa bằng thuật toán AI dựa trên các yếu tố như vị trí của khách hàng, hạn chế về thời gian giao hàng, mức sử dụng nhiên liệu, v.v.

Hàng hóa do các khách hàng khác nhau đặt hàng có thể được tập hợp lại với nhau tại một trung tâm phân loại. Ví dụ: một khách hàng ở TP.HCM có thể đặt mua một thỏi son ở kho Hải Phòng, mặt hàng đó sẽ được tổng hợp cùng với hàng hóa do khách hàng khác đặt mua tại một trung tâm phân loại ở miền Bắc Việt Nam trước khi chuyển vào Miền Nam. Hệ thống phân loại tự động có thể giảm đáng kể lỗi của con người và tăng tốc hoạt động. Việc lựa chọn vị trí trung tâm phân loại có thể được thực hiện với sự hỗ trợ của thuật toán AI và các trung tâm phân loại đó cũng có thể áp dụng năng lượng xanh bằng cách sử dụng năng lượng mặt trời trên mái nhà.

Sau đó, đơn hàng sẽ được quét và thông tin theo dõi sẽ được gửi đến khách hàng. Các phương tiện được trang bị công nghệ theo dõi viễn thông và GPS cũng như người gửi hàng được trang bị thiết bị IoT, có thể mang lại sự minh bạch về quy trình và cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng cách thông báo cho họ về thời gian giao hàng ước tính và bất kỳ sự chậm trễ tiềm ẩn nào.

Cuối cùng, khách hàng sẽ nhận được đơn đặt hàng và họ có thể thanh toán hàng hóa cũng như phí vận chuyển bằng nhiều phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khác nhau.

Giao hàng chặng cuối thời đại 4.0

Dây chuyền kho phân loại tự động tại Việt Nam và Đông Nam Á của Best

Cũng theo ông Francis, ngoài IoT và AI, mô hình kinh doanh cũng có thể tác động lớn đến hiệu quả và chi phí giao hàng chặng cuối. So với mô hình truyền thống, mô hình giao hàng chặng cuối được nhượng quyền có thể giảm đáng kể chi phí hậu cần bằng cách mang lại cơ hội sở hữu doanh nghiệp cho các doanh nhân Việt Nam tại địa phương. Một nhà nhượng quyền tốt sẽ cung cấp cho bên nhận quyền không chỉ công nghệ phần cứng và phần mềm mà còn đào tạo để nâng cao kiến thức và kỹ năng hậu cần của họ.

Được biết, Best gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2019 với mục tiêu tận dụng các giải pháp logistics hỗ trợ công nghệ để góp phần thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử và nền kinh tế số tại Việt Nam. Sau bốn năm hoạt động tại Việt Nam, phần mềm của chúng tôi (chẳng hạn như giải pháp SaaS và chuỗi đám mây) kết hợp với khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng hậu cần địa phương và nhượng quyền thương mại địa phương đã giúp chúng tôi điều hành doanh nghiệp một cách thành công tại Việt Nam.