Trong tháng 6, Boeing giao thành công 44 máy bay thương mại. Đây là con số cao nhất trong năm 2024, kể từ khi họ gặp phải khủng hoảng hồi tháng Giêng.
Trong số 44 máy bay này, có 35 chiếc thuộc dòng 737, tất cả đều là mẫu Max, ngoại trừ một chiếc P-8 quân sự; 5 chiếc máy bay chở hàng 777; 3 chiếc 737 Dreamliner và 1 chiếc 767 cho bộ phận quốc phòng để chuyển thành máy bay chở dầu trên không.
Số lượng giao hàng đạt mức kỷ lục là một tin tốt hiếm hoi đối với Boeing giữa hàng tá rắc rối hiện tại, thế nhưng con số này cũng nhấn mạnh khoảng cách giữa họ với đối thủ Airbus. Trong tháng 6, nhà sản xuất máy bay đến từ châu Âu đã giao thành công 67 máy bay, gồm 53 chiếc mẫu A320neo thân hẹp (sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với Max).
Boeing mong đợi lượng giao hàng trong nửa cuối năm sẽ khởi sắc hơn để xoa dịu vấn đề tài chính trong bối cảnh tình hình sản xuất bị chậm lại vì phải đào tạo lại nhân công và tăng cường kiểm tra các nhà cung cấp. Còn chưa kể họ đang phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra và sự giám sát chặt chẽ của chính quyền sau sự cố máy bay của hãng hàng không Alaska Air hồi tháng 1, với lỗi đến từ phần linh kiện do nhà máy Boeing lắp ráp.
Tính trên quy mô quý, trong quý 2 (kết thúc vào tháng 6) năm nay, Boeing giao được 92 máy bay thương mại, nhiều hơn so với 82 trong quý đầu. Những nhà lãnh đạo Boeing tin rằng số lượng các máy bay dòng 737 được giao sẽ tăng gần với mức trần 38 chiếc/tháng mà chính phủ Mỹ đang áp đặt cho Boeing sau sự cố của Alaska Air. Theo đó, Cục Hàng không Liên bang (FAA) sẽ không cho phép Boeing sản xuất hơn 38 chiếc mỗi tháng, cho đến khi họ tin rằng Boeing đã áp dụng đầy đủ những biện pháp kiểm soát chất lượng và chuỗi cung ứng có thể theo kịp tốc độ này.
Mảng giao hàng đã ảm đạm, mảng doanh số bán máy bay mới cũng không khá hơn bao nhiêu.
Trong tháng 6 vừa qua, Boeing bán được 14 máy bay, trong đó chỉ có 3 máy bay chở khách là 3 chiếc 737 Max (2 chiếc do một khách hàng không xác định mua và 1 chiếc do Alaska Air mua để thay thế chiếc có cửa bị nổ tung trên không hồi ngày 5/1); 11 chiếc còn lại là dòng máy bay chở hàng 777.
Mặc dù đây là con số tốt trong năm tính đến thời điểm hiện nay, nhưng nó không thể cứu vãn cho thống kê chỉ ra rằng doanh số nửa đầu năm 2024 của Boeing sụt giảm 70% so với cùng kỳ năm trước. Con số 14 máy bay mới trong tháng 6/2024 tăng nhiều so với 4 trong tháng 5 và 7 trong tháng 4, nhưng giảm đến 95% (tương đương 304) hồi tháng 6/2023.
Doanh số bán hàng của Boeing giảm mạnh kể từ sự cố Alaska Air, bởi vì ngay cả những hãng hàng không đang khát máy bay nhất cũng chưa dám mua lại máy bay chở khách của Boeing.
Sự cố này là một đòn giáng nặng nề với Boeing. Họ bước vào năm 2024 với sự lạc quan cao độ vì đạt doanh số kỷ lục trong tháng 12/2023. Thế nhưng tất cả đã nổ tung theo cánh cửa của chiếc máy bay 737 Max ngày 5/1.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, tháng 3 ghi nhận doanh số cao nhất, khi họ bán được 113 máy bay mới, phần lớn đến từ một đơn đặt hàng 85 máy bay của American Airlines. Tuy nhiên đơn đặt hàng này lại hướng đến một phiên bản dài hơn của 737 Max, loại mà FAA thậm chí chưa cấp phép chở khách. Đáng lẽ giấy phép được cấp vào đầu năm nay, thế nhưng một lần nữa vì sự cố Alaska Air, quy trình dự kiến kéo dài đến ít nhất là năm 2025.
Tình hình cổ phiếu cũng chẳng khá hơn là bao, khi cổ phiếu của Boeing mất 29% giá trị trong năm nay.
Hôm 7/7/2024, Boeing thừa nhận cáo buộc lừa gạt FAA trong quá trình xử lý chứng nhận cho dòng 737 Max. Họ có thể phải đối mặt với nhiều cáo buộc hình sự tiếp theo liên quan đến sự cố Alaska Air.