Mới đây, nhà bán lẻ hàng đầu Thái Lan, Central Retail đã công bố báo cáo tài chính Q1/2024. Theo đó, doanh thu của nhà bán lẻ Thái Lan đạt con số 400,6 triệu USD tại Việt Nam trong quý đầu tiên của năm 2024, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, con số này bao gồm 355,4 triệu USD từ sản phẩm thực phẩm, còn lại là doanh thu đến từ các sản phẩm thời trang, đồ gia dụng và điện tử.
Trong khi đó, theo báo cáo tài chính hợp nhất của Central Retail chỉ ghi nhận mức doanh thu 1,35 tỷ USD từ hoạt động kinh doanh tại Việt Nam vào năm 2023, giảm 7,6% so với cùng kỳ năm 2022. Điều này cho thấy tình hình kinh doanh trong quãng thời gian đầu năm 2024 của thương hiệu này đã có những dấu hiệu khởi sắc trong bối cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức.
Với kết quả này, Việt Nam đã trở thành thị trường lớn thứ hai của gã khổng lồ bán lẻ Thái Lan, chỉ sau thị trường nội địa với doanh thu 1,13 tỷ USD trong khoảng thời gian đầu năm 2024.
Theo Central Retail, kết quả này được cho là do chi tiêu của người tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán và lượng khách du lịch tăng cao. Công ty cũng cho rằng sự tăng trưởng này là do việc mở rộng các siêu thị theo mô hình Mini GO! và việc cải tạo các trung tâm mua sắm và đại siêu thị GO!.
Tuy nhiên, kết quả này cũng phản ánh chiến lược “OMNI-intelligence” mà Central Retail đang áp dụng tại thị trường Việt Nam đã phát huy được tác dụng. Theo nhà bán lẻ Thái Lan, tầm nhìn “OMNI-Intelligence” bằng cách kết hợp AI trong mọi quy trình kinh doanh, bao gồm nâng cao trải nghiệm đa kênh thế hệ tiếp theo, tích hợp liền mạch các nền tảng ngoại tuyến và trực tuyến với nhau để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Đầu năm nay, Central Retail cũng đã công bố chiến lược kinh doanh năm 2024, trong đó tập trung mở rộng sang các thị trường trọng điểm, bao gồm Việt Nam. Giám đốc điều hành Yol Phokasub của nhà bán lẻ Thái Lan khi đó đã phác thảo các kế hoạch đầy tham vọng của công ty tại Diễn đàn CEO 2024.
Ông cho biết, cùng với chiến lược tăng trưởng của mình, Central Retail đặt mục tiêu củng cố sự vượt trội của mình trên nhiều phân khúc khác nhau bằng cách khai trương 40 cửa hàng quy mô vừa và lớn và cải tạo gần 20 cửa hàng hiện có trong năm nay. Riêng tại Việt Nam, Central Retail có kế hoạch tái khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực trung tâm thương mại và đại siêu thị với việc khai trương 3 đại siêu thị và 9 siêu thị Mini Go!
Ngoài ra, công ty cũng đang đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu trong lĩnh vực thời trang và có kế hoạch đưa các thương hiệu thời trang Thái Lan vào Việt Nam. Đồng thời, chuyển đổi các cửa hàng của hệ thống bán lẻ Nguyễn Kim tại Việt Nam để mang lại kết quả tốt hơn.
“Những thành tựu đáng chú ý này là từ chiến lược kinh doanh mạnh mẽ của Central Retail dựa trên khái niệm dẫn đầu xuất sắc và nâng cao tính bền vững. Điều này giúp Central Retail trở thành công ty dẫn đầu trong ngành bán lẻ và bán buôn, mang lại hiệu suất vượt trội trên tất cả các phân khúc kinh doanh và tiến lên phía trước với các sáng kiến bền vững của chúng tôi”, CEO Yol Phokasub chia sẻ.
Tuy nhiên, chính vị CEO của Central Retail mới đây cũng thừa nhận những thách thức mà nhà bán lẻ Thái Lan phải đối mặt cũng là không ít, trong đó bao gồm sức mua của người tiêu dùng giảm, cạnh tranh thị trường cao và suy thoái kinh tế.
Trên thực tế, thị trường bán lẻ Việt Nam được coi là miếng bánh béo bở cho các nhà bán lẻ quốc tế và các doanh nghiệp nội địa “so găng”, tìm kiếm thị trường. Hiện tại, đang có sự so kè quyết liệt từ các tập đoàn kinh doanh bán lẻ lớn của nước ngoài như Central Retail (Thái Lan), AEON (Nhật Bản), Circle K (Mỹ) hay là Lotte (Hàn Quốc) cùng các doanh nghiệp trong nước như Masan hay là Thế Giới Di Động (Bách Hóa Xanh) và Saigon Co.op...
Và trong một thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam, việc doanh nghiệp nào chiếm được thị phần lớn hơn sẽ phụ thuộc nhiều vào chiến lược và kế hoạch phát triển của từng thời điểm cụ thể. Nhìn vào kết quả kinh doanh thời điểm này, có vẻ lợi thế ban đầu đang thuộc về Central Retail.