Bước đi này cho thấy hãng đồ uống trứ danh của Mỹ đã bắt đầu “đặt cược” vào trí tuệ nhân tạo (AI) để đẩy nhanh quá trình áp dụng các công nghệ hiện đại như: điện toán đám mây (Cloud Computing) và AI tạo sinh trong các hoạt động của mình nhằm đưa Coca Cola trở thành tập đoàn linh hoạt, hiệu quả và sáng tạo hơn.
Định hình lại chiến lược
John Murphy, Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính của Công ty Coca-Cola, cho biết: “Thỏa thuận hợp tác với Microsoft này được xây dựng dựa trên sự thành công của chiến lược hợp tác giữa Coca-Cola với Microsoft trước đó, thể hiện cam kết của Coca Cola đối với việc chuyển đổi kỹ thuật số đang diễn ra”.
Các nhà quản trị hai bên tin rằng, công nghệ điện toán đám mây và AI sẽ giúp Coca Cola định hình lại cách tiếp thị, sản xuất, chuỗi cung ứng và trải nghiệm của khách hàng. Từ đó, tập đoàn này có thể đạt được lợi thế cạnh tranh, tăng hiệu quả kinh doanh và khám phá “dư địa” tăng trưởng mới.
Cuối năm ngoái, Coca Cola đã trình làng loại nước ngọt được pha bởi AI, đây được xem là thứ đồ uống đầu tiên trên thế giới được tạo ra theo “sở thích” của máy móc và dữ liệu. Nhưng đây không phải là trò thử nghiệm để khoe mẽ công nghệ.
Công thức soda có tên Y3000 là kết quả của thuật toán sau khi tổng hợp và phân tích thông tin về sở thích hương vị của người tiêu dùng. Đây là điều mà tất cả các công ty đồ uống phải tốn rất nhiều công sức, tiền bạc để đáp ứng tối đa thị hiếu của người tiêu dùng. Song, với Coca Cola, AI đã xử lý việc này một cách nhanh chóng dựa trên phần cứng và phần mềm có sẵn của Microsoft.
Với gói hợp tác khổng lồ với hãng phần mềm lớn nhất thế giới, hầu như các hoạt động tại Coca Cola được ứng dụng Cloud Computing và AI, từ tóm tắt báo cáo một cuộc họp, trình bày dự án đến quy trình vận hành tại nhà máy sản xuất, phương pháp tiếp thị, nghiên cứu thị trường, bán hàng, dự báo xu hướng…
AI cũng là trợ thủ giúp Coca Cola làm được nhiều việc hơn. Ví dụ, ứng dụng Create Real Magic cho phép người dùng tùy thích tạo ra tấm thiệp chúc mừng được cá nhân hóa. Tất nhiên, tác vụ này được thực hiện trên phông nền của Coca Cola, qua đó tăng độ nhận diện thương hiệu.
“Trẻ hóa” doanh nghiệp
Coca Cola đã ra đời và tồn tại 138 năm. Nhưng tập đoàn này không hề già đi một chút nào. Ngược lại, AI và Cloud Computing giúp tập đoàn này trở nên rất trẻ trung, hiện đại không khác gì một startup ngày nay.
Trong kinh doanh ngày nay, doanh nghiệp không thể đứng ở vị trí độc lập, chẳng những có mối quan hệ với nhóm cùng ngành mà còn mở mang hợp tác với đối tác dường như không liên quan. Coca Cola được xem như là người tiên phong khi “bắt tay” với Microsoft để đón đầu xu hướng số hoá hoạt động.
Không chỉ hợp tác với Microsoft, Coca-Cola còn hợp tác với thương hiệu thời trang Ambush để phát hành bộ sưu tập quần áo theo chủ đề Y3000, khẳng định sự đổi mới và sáng tạo trong lĩnh vực nước ngọt và thời trang.
Bạn đã từng nghe nói đến một loại hương vị đồ uống được pha bởi người máy chưa? Y3000 gợi lên sự tò mò tột đỉnh, nhất là với gen Z và thế hệ Alpha. Trong khi đó, những bộ trang phục mang họa tiết AI và đồ uống sẽ khẳng định độ sành điệu của giới trẻ.
Những sản phẩm hữu hình từ AI sẽ định hình cách nhìn của con người với công nghệ đang gây tranh cãi này. Nếu như trước đây, AI chỉ đóng vai trò giải quyết các thắc mắc hay câu hỏi của con người thì ngày nay, AI không chỉ dừng lại ở việc đem đến những tiện ích đó mà còn giúp cho chúng ta có những liên tưởng, trải nghiệm về những thứ mà chúng ta chưa từng được biết đến.
Với AI, sự kết hợp sáng tạo trong kinh doanh đương đại và tương lai là không có giới hạn. Khả năng liên kết, giao thoa cũng là một dấu hiệu đánh giá trình độ phát triển bền vững. Do đó, AI mới có thể cung cấp các giải pháp giúp Coca Cola đạt được mục tiêu này.