Phương tiện bay không người lái thử nghiệm ở Khu công nghệ cao, còn xe tự hành được thử nghiệm ở Khu công nghệ cao và Khu công viên phần mềm Quang Trung. Thời gian thử nghiệm từ 7 - 17 giờ, khu vực thử nghiệm phải có hàng rào bảo vệ, hệ thống giám sát, cơ sở hạ tầng liên lạc, hệ thống an toàn và thiết bị cứu hộ. Dự kiến, ngân sách TP.HCM sẽ hỗ trợ gần 5,8 tỉ đồng cho các giải pháp công nghệ về phương tiện bay không người lái, xe tự hành.
Cũng tại kỳ họp, HĐND TP.HCM thông qua việc tăng tổng mức đầu tư dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên từ 8.200 tỉ đồng lên hơn 9.030 tỉ đồng, thời gian thực hiện kéo dài đến năm 2026. Nguồn vốn tăng thêm phục vụ công tác bồi thường, di dời khu chôn lấp rác Gò Cát, bổ sung tuyến đường tại các cống kiểm soát triều, xây dựng 39 cửa xả và lắp mới các cửa van ngăn triều cho các cống hiện có.
Trao đổi thêm về dự án này, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết quá trình triển khai có một số hạng mục tính toán chưa đủ hoặc có phát sinh nên cần điều chỉnh. Những lỗi trong xây dựng hồ sơ do tư vấn, chủ đầu tư không nhận diện được thì TP.HCM sẽ kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan. Ông Mãi cũng khẳng định việc điều chỉnh dự án là công việc bình thường, không liên quan đến việc khởi tố lãnh đạo chủ đầu tư. Hiện nhân sự điều hành dự án đã được củng cố, chủ đầu tư đang tập trung thực hiện, cố gắng hoàn thành cơ bản dịp 30.4.2025.
Về việc thử nghiệm công nghệ mới, ông Mãi nhìn nhận trong bối cảnh mới cần lấy khoa học công nghệ làm động lực đổi mới, dành nguồn lực đủ lớn để triển khai, trong đó sẽ dùng ngân sách cho dự án thử nghiệm có kiểm soát và chấp nhận rủi ro.
Sắp tới, TP.HCM thí điểm đầu tư hàng trăm tỉ đồng cho các trường đại học, doanh nghiệp để thúc đẩy nghiên cứu khoa học, thử nghiệm sản phẩm công nghệ mới. "Để đưa khoa học công nghệ vào phát triển kinh tế - xã hội thì cần chấp nhận rủi ro. Do dùng ngân sách nên việc này sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng, có quy trình, cách thức thực hiện cụ thể", ông Mãi nói thêm.