Như Thanh Niên đã đưa tin, những năm gần đây thị hiếu của người tiêu dùng xe máy tại Việt Nam cũng đang có sự chuyển dịch từ xe máy xăng truyền thống sang xe máy điện. Chính vì vậy, trái ngược với sự sụt giảm doanh số của xe máy xăng, lượng tiêu thụ xe máy điện tại Việt Nam vẫn đang trên đà tăng trưởng bất chấp sức mua trên thị trường xe chịu ảnh hưởng đến từ những khó khăn chung của nền kinh tế.
Bên cạnh việc giảm thiểu khí thải ra môi trường, trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn, giá xăng dầu liên tục biến động… Ưu thế về chi phí sử dụng, bảo dưỡng thấp hơn đáng kể so với xe máy xăng chính là một trong những yếu tố thuyết phục người Việt chuyển sang dùng xe máy điện thay vì tiếp tục trung thành với xe xăng.
Giá bán xe máy điện ngày càng tiệm cận xe tay ga chạy xăng
Trước đây, việc giá bán xe máy điện khá cao là một trong những rào cản khiến dòng xe này khó tiếp cận với khách hàng Việt. Tuy nhiên, trong vòng 3 năm trở lại đây sự phát triển, nở rộ của thị trường xe máy điện đã mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn với các tầm giá khác nhau tùy theo từng phân khúc. Hiện tại, với tài chính từ 22 triệu đồng trở lên, người Việt đã có thể chọn mua xe máy điện của các thương hiệu như Yadea, Pega, EVGO thậm chí cả VinFast. Các sản phẩm xe điện Yadea, Pega, EVGO, Yamaha thường bán kèm pin với giá cố định. Trong khi đó, với các mẫu xe máy điện của VinFast người tiêu dùng có thể chọn phương án thuê pin để mua xe với giá thấp hơn, đồng thời cũng có thể chi thêm tiền để mua xe kèm pin.
Dù chọn cách thức nào, khách Việt cũng có nhiều lựa chọn khác nhau. Trong đó, xe điện Yadea bán kèm pin hiện tại có giá từ 16 – 28 triệu đồng, xe điện EVGO giá từ 21,5 – 40 triệu đồng, xe máy điện Pega giá từ 25 – 45 triệu đồng. Với VinFast, giá bán xe máy điện không kèm pin thuộc nhiều phân khúc khác nhau đang ở mức 22 – 69,9 triệu đồng. Người mua có thể chọn nhiều gói thuê pin hàng tháng, từ 199.000 – 350.000 đồng. Nếu mua xe kèm pin sẽ chi trả thêm khoảng 19,9 triệu đồng.
Như vậy, giá đề xuất nhiều mẫu mã xe máy điện hiện nay chỉ ngang ngửa các dòng xe tay ga trang bị động cơ đốt trong từ 110cc – 160cc chạy bằng xăng. Tuy nhiên, chi phí sử dụng hàng tháng của xe máy điện lại tiết kiệm hơn đáng kể so với xe máy xăng.
Chi phí sạc xe điện thấp hơn đáng kể so với tiền đổ xăng khi dùng xe máy
Với các dòng xe máy xăng, hiện tại mức tiêu hao nhiên liệu của mỗi dòng xe đều được công bố. Tùy vào mẫu mã, kiểu loại trung bình mỗi chiếc xe tay ga động cơ 110cc – 125cc sẽ có mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 2,5 lít/100 km. Như vậy, cứ mỗi km vận hành, xe tay ga 110cc – 125cc sẽ tiêu hao khoảng 0,025 lít xăng.
Giá xăng, dầu tại Việt Nam liên tục được điều chỉnh, thay đổi. Lấy mức trung bình mỗi lít xăng RON 95-V có giá 25.000 đồng, như vậy người dùng xe tay ga 110cc – 125cc sẽ mất khoảng 625 đồng cho chi phí nhiên liệu. Lấy mức trung bình mỗi tháng xe đi được khoảng 1.000 km, như vậy người dùng xe máy xăng sẽ tốn khoảng 625.000 đồng cho chi phí đổ xăng. Mỗi năm lăn bánh 12.000 km tương đương số tiền chi ra đổ xăng mất khoảng 7,5 triệu đồng.
Trong khi đó với xe máy điện, tùy mỗi dòng xe sau mỗi lần sạc đầy pin sẽ có phạm vi di chuyển khác nhau. Một số xe đi được tối đa 70 – 90 km nhưng cũng có những dòng xe với hệ thống pin “xịn” có thể đi được 160 – 200 km sau mỗi lần sạc đầy pin. Giả sử lấy mức trung bình xe máy điện di chuyển 100 km sau mỗi lần sạc đầy pin trong khoảng 3 số điện (3kWh). Lấy giá điện trung bình hiện tại khoảng 3.000 đồng/1 kWh, như vậy để đi được 100 km người dùng xe máy điện sẽ phải chi trả 9.000 đồng để sạc pin (tương đương mỗi km vận hành xe điện tốn 90 đồng để sạc điện).
Tương tự xe máy xăng, nếu lấy mức trung bình mỗi tháng người dùng sử dụng xe khoảng 1.000 km, tổng số tiền bỏ ra để sạc điện chỉ 90.000 đồng, thấp hơn gần 7 lần chi phí bỏ ra để đổ xăng. Thậm chí, nếu mua xe máy điện VinFast và thuê pin với chi phí 350.000 đồng/tháng. Trung bình mỗi tháng người dùng xe điện cũng chỉ tốn 440.000 đồng. Mỗi năm chỉ mất chưa tới 1,1 triệu đồng để sạc điện, cộng thêm 4,2 triệu đồng (nếu thuê pin).
Như vậy, có thể thấy người dùng xe máy điện hàng năm chỉ phải bỏ ra chi phí sạc điện ít hơn khoảng 6 – 7 lần so với chi phí để đổ xăng nếu dùng xe xăng. Trường hợp dùng xe máy điện nhưng thuê pin, người dùng vẫn có thể tiết kiệm được vài triệu đồng so với việc dùng xe máy xăng.
Xe điện ít hạng mục phải bảo dưỡng, chi phí bảo dưỡng định kỳ ít hơn xe máy xăng
Không chỉ “ngốn” ít chi phí nhiên liệu hơn, việc chăm sóc bảo dưỡng định kỳ cho xe máy điện cũng thấp hơn đáng kể so với xe máy xăng. Điều này xuất phát từ việc xe máy điện có ít bộ phận, chi tiết phải bảo dưỡng thay thế định kỳ ít hơn so với xe máy xăng.
Theo thống kê của các hãng xe máy, trung bình mỗi năm người Việt chi khoảng 800 ngàn đến 1 triệu đồng để bảo dưỡng mỗi chiếc xe máy. Con số này chưa tính chi phí bỏ ra do các hư hỏng phát sinh.
Sử dụng xe máy xăng, người dùng cần phải thay dầu, nước làm mát, lọc gió, vệ sinh két nước làm mát.. định kỳ. Trong khi đó, xe máy điện không phải tốn chi phí này. Một trong những yếu tố quan trọng nhất trên xe điện là bộ pin, bộ phận này thường có tuổi thọ khoảng 10 – 12 năm. Nếu mua xe điện và kèm pin bạn sẽ phải thay mới khi pin xe bị chai. Giá mua pin mới vào khoảng 12 – 15 triệu đồng. Tính trung bình với tuổi thọ 10 năm, chia ra cũng chỉ tốn khoảng 125.000/tháng.