>> Ô tô rầm rộ giảm giá kích cầu, vẫn vắng khách

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô tháng 2/2024, của các doanh nghiệp thành viên chỉ đạt 11.633 xe các loại, giảm 40% so với tháng 1/2024 và giảm 50% so với cùng kỳ năm 2023.

Công ty TC Motor (doanh nghiệp không phải thành viên của VAMA) cho biết, doanh số bán xe Hyundai đạt 2.033 xe, giảm 43% so với tháng 1 và giảm 62,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Thị trường ô tô sắp khởi sắc, cơ hội mua xe giá rẻ sẽ chấm hết?

Không khí buồn tẻ vẫn tiếp tục bao trùm toàn thị trường ô tô. (Ảnh minh họa)

Như vậy, thị trường ô tô tiếp tục tăng trưởng âm trong tháng 2/2024. Đây cũng là tháng ghi nhận doanh số ô tô thấp nhất trong 5 năm gần đây. Nguyên nhân là do tháng 2/2024 trùng với kỳ nghỉ Tết âm lịch, nên số ngày bán hàng đã bị rút ngắn và nhu cầu giảm thấp.

Tính chung cả 2 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường đạt khoảng 40.000 xe các loại, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2023. Không khí buồn tẻ vẫn tiếp tục bao trùm toàn thị trường ô tô. Mặc cho các hãng xe và đại lý đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn, giảm tiền mặt trực tiếp vào giá bán xe để kích cầu. Có nhiều mẫu ô tô từ xe sang đến bình dân, được giảm từ hàng chục tới hàng trăm triệu đồng. Vậy nhưng, số người mua xe vẫn thấp.

Sức mua kém kéo dài từ năm 2023 đến nay cũng khiến các hãng còn tồn kho nhiều. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 2/2024 có tổng cộng 21.900 chiếc ô tô mới bao gồm xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu được bổ sung cho thị trường. Cộng dồn 2 tháng đầu năm 2024, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu đạt 50.455 xe các loại. Cung vượt cầu khoảng 10.000 xe, cộng với xe tồn kho từ 2023 chuyển sang, nguồn cung đang dư thừa hơn 70.000 xe các loại, một con số rất cao, tương đương với hơn 2 tháng bán hàng.

Với “cuộc đua” giảm giá diễn ra rầm rộ ở mọi phân khúc, đây là thời điểm giá bán nhiều mẫu ô tô “ tạo đáy” trên thị trường. Giá nhiều mẫu ô tô mới đã giảm về mức thấp nhất trong gần 10 năm trở lại đây. 

Thị trường ô tô sắp khởi sắc, cơ hội mua xe giá rẻ sẽ chấm hết?

Dự báo thị trường sẽ bắt đầu sôi động hơn từ quý 2/2024. (Ảnh minh họa)

Nhu cầu yếu sẽ tiếp tục kéo dài tới giữa năm 2024. Kịch bản có thể sẽ lặp lại giống như năm 2023. Tức là xe tồn kho nhiều, để lâu ngày không bán được, phải “đại hạ giá”, “khuyến mãi khủng” xả hàng. Nhất là với những xe tồn từ đầu năm 2023, sau 1 năm chất lượng giảm.

Tuy nhiên, cũng có những nhận định lạc qua. Sau tháng 2 “chạm đáy”, thị trường ô tô đang bước vào tháng 3 với nhiều tín hiệu tích cực.

Thị trường chứng khoán đã tăng điểm thuyết phục, chỉ số VN-Index tăng liên tiếp mấy ngày qua. Xu hướng này sẽ tiếp tục tăng. Dòng tiền đã lan tỏa ra nhiều nhóm ngành trên thị trường. Niềm tin đã quay trở lại, do vậy dòng tiền còn đứng ngoài cũng tự tin giải ngân hơn, nên sự lan tỏa ra thị trường tốt, Thị trường chứng khoán có độ nhạy rất cao, cho thấy sự hồi phục đã bắt đầu.

Các doanh nghiệp ô tô đanng mừng thầm. Khi chứng khoán tăng thì thị trường ô tô cũng sẽ khởi sắc theo. Những nhận định lạc quan nhất cho biết, thị trường sẽ bắt đầu sôi động hơn từ quý 2/2024. Khi nhu cầu tăng lên thì hàng tồn kho giảm, giá xe sẽ tăng lên và cơ hội mua xe giá rẻ sẽ giảm.