Được xem là phân khúc có bước khởi đầu chậm nhất thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2024, phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng tiếp tục "hụt hơi" trong cuộc đua doanh số tháng 2.2024.
Người Việt đã chán "xe cóc" hạng A giá rẻ?
Số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 2.2024 tổng doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng tại Việt Nam chỉ đạt 452 xe, giảm 180 xe, tương đương 28,5% so với tháng 1.2024 và thấp hơn tới 60% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đây được xem là phân khúc có doanh số bán thấp nhất trong số các dòng xe đang phân phối trên thị trường ô tô, đồng thời là tháng bán hàng có kết quả tệ nhất của dòng xe cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng tại Việt Nam từ trước đến nay.
Ngoài những lý do chung như sức mua của toàn thị trường ô tô suy yếu, thời gian bán hàng bị rút ngắn do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024. Việc ít mẫu mã tham gia dẫn đến các nhà sản xuất phân phối thiếu đi động lực cạnh tranh… khiến phân khúc này dần đánh mất vị thế. Trong bối cảnh công nghệ, thiết kế ô tô đang thay đổi nhanh chóng, các mẫu xe thuộc phân khúc này gồm Hyundai Grand i10, Kia Morning… vẫn không được cải tiến, nâng cấp trong hơn 1 năm trở lại đây.
Tháng 2.2024 | Cộng dồn năm 2024 | |
---|---|---|
Hyundai Grand i10 | 263 | 743 |
Toyota Wigo | 148 | 232 |
Kia Morning | 41 | 109 |
Doanh số giảm nhưng cục diện cạnh tranh ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A trong tháng 2.2024 không có sự xáo trộn. Trong số 3 mẫu xe đang cạnh tranh ở phân khúc này, Hyundai Grand i10 với sức hút về thương hiệu, kiểu dáng thiết kế cùng giá bán khá cạnh tranh tỏ ra áp đảo đối thủ còn lại. Tháng 2 vừa qua, doanh số bán Hyundai Grand i10 đạt 263 xe, giảm 217 xe so với tháng 1.2024. Tuy nhiên, kết quả này không những vẫn đủ để Grand i10 duy trì vị trí dẫn đầu phân khúc mà còn may mắn đưa mẫu xe này lần đầu góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 2.2024.
Trong khi đó, Kia Morning đang đánh mất vị thế với chỉ 41 xe bán ra, giảm 27 xe so với tháng 1.2024, điều này khiến Kia Morning vẫn dậm chân ở vị trí cuối bản. Toyota Wigo - mẫu xe nhập khẩu duy nhất ở phân khúc này đạt doanh số bán 148 xe, trở thành cái tên duy nhất ở phân khúc này có được bước tăng trưởng dương về mặt doanh số, qua đó giữ vững vị trí thứ 2.
Cộng dồn hai tháng đã qua của năm 2024, tổng doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng tại Việt Nam đạt 1.084 xe, thấp hơn 806 xe, tương đương gần 43% so với cùng kỳ năm ngoái.