Theo chuyên trang thống kê dữ liệu mô tô xe máy Motorcycles Data, trong 9 tháng đầu năm 2024, doanh số bán xe máy toàn cầu đạt 49,4 triệu xe bán ra, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến sẽ lập kỷ lục mới về doanh số khi năm 2024 khép lại. Sự hồi phục mạnh mẽ của các thị trường xe máy trọng điểm như Trung Quốc, Ấn Độ,… đã bù đắp lại sự sụt giảm tại những thị trường chịu tác động tiêu cực của nền kinh tế.
Kết quả này được Motorcycles Data dựa trên số liệu bán xe máy 2 bánh (gồm xe máy, xe tay ga, mô tô, xe máy điện…) của các thương hiệu xe máy tại 92 thị trường trên toàn cầu, không tính doanh số bán xe ATV/RUV. Bên cạnh đó, Motorcycles Data cũng công bố danh sách 10 thương hiệu bán xe máy nhiều nhất thế giới sau 9 tháng đầu năm 2024. So với năm trước, danh sách này có sự thay đổi khi có tới thêm 2 thương hiệu xe máy Trung Quốc góp mặt. Dù vậy các thương hiệu xe máy Nhật Bản, Ấn Độ vẫn giữ vững vị thế.
Theo Motorcycles Data, Honda vẫn là thương hiệu xe máy bán chạy nhất toàn cầu. Cụ thể, doanh số bán xe máy Honda trên toàn cầu trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt 14,9 triệu xe tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm gần 30% thị phần thị trường xe máy toàn cầu. Trong đó, Bosnia, Ukraine, và Thổ Nhĩ Kỳ… là những thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của Honda.
Việc mạng lưới bán hàng phủ sóng rộng khắp thế giới cùng danh mục sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại mỗi quốc gia, khu vực cùng năng lực sản xuất tốt… là những yếu tố giúp Honda tiếp tục dẫn đầu thế giới về doanh số bán xe máy.
Vị trí thứ hai thuộc về nhà sản xuất xe máy của Ấn Độ - Hero Motor với doanh số bán đạt tổng cộng 4,9 triệu xe trong năm 9 tháng đầu năm 2024, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài nhu cầu cao của thị trường nội địa, các thị trường khác có tốc độ tăng trưởng cao như Nam Phi (+46,5%) và Kenya (+26,1%)… cũng góp phần thúc đẩy doanh số bán xe máy Hero Motor tăng trưởng.
Yamaha xếp ở vị trí thứ 3 với 3,6 triệu xe bán ra, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2023. Việc chuyển đổi sang xe điện cùng với nỗ lực làm mới thuộc danh mục sản phẩm xe máy xăng giúp Yamaha tiếp tục tạo được sức hút, qua đó cũng cố vị thế của xe máy Nhật Bản ở nhóm dẫn đầu thị trường toàn cầu.
Trong khi đó, vị trí thứ 4 có sự xáo trộn. Cụ thể, hãng xe điện Trung Quốc dù sụt giảm doanh số nhưng với 3,1 triệu xe bán ra trong 9 tháng đầu năm 2024 (giảm 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái) đã vượt qua TVS Motor để chiếm vị trí thứ 4. Hãng xe máy Ấn Độ dù đạt mức tăng trưởng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng chỉ với 2,8 triệu xe bán ra đã không thể giữ vững vị thế.
Một thương hiệu khác của Ấn Độ là Bajaj Motor xếp ở vị trí thứ sáu. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường trong nước cùng với bước tiến tại các thị trường như Brazil, Thái Lan, Latvia… giúp Bajaj Motor đạt doanh số 2,25 triệu xe bán ra, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Haojue có bước tiến từ vị trí thứ 8 lên thứ 7 với 1,46 triệu xe bán ra. Trong khi đó, Suzuki đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ với 1,3 triệu xe, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023. Hai vị trí cuối cùng vẫn không đổi chủ khi lần lượt thuộc về hai hãng xe Trung Quốc gồm Loncin (đạt 964.572 xe) và Zongshen (đạt 955.176 xe)