Cụ thể, số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, khép lại tháng vừa qua, toàn phân khúc này chỉ bán ra tổng cộng 187 xe, giảm 17 xe, tương đương gần 10% so với tháng trước đó. Mức giảm không quá lớn tuy nhiên vẫn khiến nhiều người bất ngờ, bởi ngay tháng trước đó, nhóm xe này vừa có màn bứt phá khi ghi nhận mức tăng trưởng lên đến hơn 60%.
Thực tế, việc sedan hạng D không duy trì được đà tăng doanh số chủ yếu do hầu hết mẫu mã ở phân khúc này đang ngày càng kém sức hút. Thống kê cho thấy, trong tháng 4.2024, có đến 3/4 mẫu xe ở nhóm sedan hạng D ghi nhận lượng xe bán ra sụt giảm, gồm Mazda6, Kia K5 và Honda Accord.
Trong đó, Mazda6 đạt doanh số 32 xe, giảm 6 xe so với tháng 3. Kia K5 cùng cảnh ngộ khi các đại lý của THACO AUTO dù nỗ lực áp dụng nhiều ưu đãi nhưng cũng chỉ chào bán được 17 xe. Riêng Honda Accord, sau quý 1 tăng trưởng tích cực nhờ các chương trình kích cầu mạnh tay từ hãng, bước sang tháng 4, mẫu xe này đã "trở lại mặt đất" với doanh số vỏn vẹn 5 xe; giảm hơn một nửa so với tháng trước đó.
Điểm sáng duy nhất ở phân khúc sedan đến từ Toyota Camry. Khép lại tháng qua, mẫu xe Nhật bán ra 133 xe. Doanh số này dù chỉ tăng nhẹ 2 xe so với tháng cuối quý 1, tuy nhiên cũng được xem là tích cực trong bối cảnh nhóm xe hạng D nói riêng và thị trường ô tô trong nước đồng loạt giảm sút.
Xét cả 4 tháng đầu năm 2024, Toyota Camry vẫn là cái tên vượt trội nhất phân khúc khi đạt doanh số cộng dồn 448 xe, chiếm đến 63% thị phần xe hạng D. Kết quả này cũng không còn quá bất ngờ, bởi nhiều năm qua, mẫu xe Nhật vẫn gần như "một mình một chợ" ở phân khúc này. Năm ngoái, Camry ghi nhận lượng xe bán ra gần 2.500 xe, nhiều hơn doanh số cộng dồn của 3 đối thủ cạnh tranh.
Các chuyên gia nhận định, nhóm xe hạng D thời gian tới khó có thêm bất ngờ. Bởi ngoài việc doanh số khó bùng nổ do nhóm khách hàng ngày càng thu hẹp; thực tế các hãng xe cũng không còn coi trọng phân khúc này như trước đây.