Ô tô Sedan hạng B sắp hết thời, đại hạ giá vẫn thê thảm

Trong tháng 1/2024, Toyota đã triển khai chương trình khuyến mãi, hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho mẫu xe Vios. Nửa cuối năm 2023, Toyota Vios đã được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ nhưng là từ Chính phủ. Sau khi chính sách này kết thúc, Toyota Vios tiếp tục được hãng hỗ trợ để kích cầu. Bên cạnh đó, các đại lý Toyota còn tặng thêm từ 10-15 triệu đồng cho khách hàng mua Vios.

Sedan hạng B rầm rộ giảm giá, “cứu” doanh số

Toyota Vios.

Cũng giống như Vios, ngay từ đầu năm 2024, Hyundai đã áp dụng chương trình ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho mẫu xe Accent. Ngoài ra, khách hàng mua mẫu sedan hạng B này, còn được tặng kèm gói phụ kiện hoặc bảo hiểm thân vỏ, lên tới hàng chục triệu đồng, tùy chính sách của từng đại lý và phiên bản khách hàng lựa chọn.

Honda Việt Nam cũng có chính sách hỗ trợ cho mẫu City. Cụ thể, khách hàng mua phiên bản G và L được hưởng 100%, còn phiên bản RS được hưởng 50% lệ phí trước bạ.

Suzuki Ciaz, mẫu xe có doanh số thấp nhất phân khúc sedan hạng B, cũng đang được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cùng với chính sách vay mua xe 0% lãi suất trong vòng 6 tháng. Theo Việt Nam Suzuki, chương trình áp dụng cho Suzuki Ciaz tương đương mức ưu đãi trị giá 45 triệu đồng và có thể quy đổi thành tiền mặt.

Mitsubishi Việt Nam đang triển khai chương trình ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho mẫu Attrage, ngoài ra còn tặng kèm anten vây cá đối với 2 phiên bản sử dụng hộp số CVT. Đối với phiên bản số sàn, khách mua xe Attrage trong tháng 1 sẽ được tặng camera lùi trị giá 2,5 triệu đồng.

Một mẫu xe nữa là Mazda2, sang đầu năm 2024 đã điều chỉnh giảm giá bán 10 triệu đồng so với năm trước. Ngoài ra, tại các đại lý, khách hàng mua xe cũng nhận được ưu đãi thêm hơn 20 triệu đồng nữa.

Đây là phân khúc có các chương trình khuyến mãi rầm rộ ngay trong tháng đầu năm. Nhờ khuyến mãi, khách hàng mua các mẫu sedan hạng B kể trên, sẽ giảm chi phí từ 30 - 65 triệu đồng.

Năm 2023, phân khúc sedan hạng B đóng góp 2 cái tên trong danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam. Trong đó, Hyundai Accent đứng thứ 2 với 17.452 xe và Toyota Vios đứng thứ 5 với 13.521 xe. Tuy nhiên, doanh số bán đã giảm nhiều so với các năm trước.

Từ năm 2022 trở về trước, Sedan hạng B là phân khúc ô tô dẫn đầu về doanh số bán, thường chiếm 20% thị phần trên thị trường. Toyota Vios từ năm 2017 - 2022 luôn duy trì doanh số từ 20.000 - 30.000 xe/năm. Còn Hyundai Accent từ năm 2019 - 2022 luôn duy trì doanh số từ hơn 19.000 - 22.000 xe/năm. Năm 2022, doanh số bán của 3 mẫu xe dẫn đầu phân khúc là Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City đạt 60.870 xe, thì năm 2023 giảm chỉ còn 40.867 xe.

Sedan hạng B rầm rộ giảm giá, “cứu” doanh số

Honda City.

Bị các mẫu xe Crossover hạng B lấy đi nhiều khách hàng, doanh số bán ngày càng giảm là nguyên nhân khiến nhiều mẫu sedan hạng B giá rẻ phải đẩy mạnh khuyến mãi, kích cầu.

Ưa chuộng xe gầm cao là xu hướng của thế giới và thị trường Việt Nam cũng vậy. Tại Việt Nam, dòng Crossover hạng B được ưa chuộng bởi có giá bán tương đương với Sedan hạng B, trong tầm giá từ 600-700 triệu đồng, lại sở hữu những điểm mạnh về gầm cao, cũng như thiết kế hợp xu hướng.

Vì vậy, nhiều khách hàng phổ thông thay vì lựa chọn Sedan hạng B truyền thống, đã chuyển sang những mẫu xe Crossover hạng B. Những mẫu xe như Kia Sonet, Seltos, Hyundai Creta… ngày càng được ưa chuộng.

Dự báo dòng sedan hạng B tiếp tục gặp khó trong năm 2024. Vì vậy, sẽ cần nhiều hơn những chương trình khuyến mại và làm mới sản phẩm, mới hy vọng có thể giành lại thị phần.