Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong sản xuất xe điện là kích thước, trọng lượng và giá thành của bộ pin. Rất may, giá thành sản xuất đã liên tục giảm trong những thập kỷ qua nhờ những cải tiến về công nghệ pin và hóa chất, quy trình sản xuất mới và khối lượng sản xuất tăng đáng kể.
Theo DOE, giá của một bộ pin lithium-ion đã giảm từ mức 1.415 USD/kWh năm 2008 xuống còn 139 USD/kWh vào năm 2023. Sự khác biệt không lớn nếu tính cả 15 năm lạm phát và giá trị đồng USD hiện tại so với 15 năm trước. Tuy nhiên, mức giảm giá khá ấn tượng, đặc biệt là thời kỳ giữa năm 2009 và 2013.
Các ước tính tính đến các loại xe hạng nhẹ có sản lượng ít nhất 100.000 chiếc mỗi năm. Ví dụ, dễ thấy nhất cho chênh lệch này là cụm pin 81 kWh của Tesla Model Y sẽ có giá 114.615 USD vào năm 2008, so với 11.259 USD vào năm 2023.
Các nhà sản xuất ô tô kỳ vọng chi phí pin sẽ tiếp tục giảm trong vài năm tới, khiến xe điện giá cả phải chăng trở thành hiện thực. Một nghiên cứu của công ty phân tích thị trường Gartner dự đoán rằng sản xuất xe điện sẽ rẻ hơn xe xăng dầu vào năm 2027.
Giá bán thấp hơn sẽ giúp khách hàng sử dụng xe điện tiết kiệm đáng kể, đặc biệt nếu tính đến chi phí vận hành. Theo một nghiên cứu gần đây của JD Power, tổng chi phí cho xe điện trong khung thời gian 5 năm đã thấp hơn so với xe chạy bằng ICE ở 48 trên 50 tiểu bang của Hoa Kỳ.
Vẫn còn phải xem xét liệu sự suy giảm xe điện toàn cầu trong thời gian gần đây có tác động tiêu cực đến việc giảm chi phí pin trong tương lai gần hay không.