>>Honda Accord đi 3 năm bán lỗ 700 triệu, ô tô cũ giá giảm “sập sàn”
Tham khảo thị trường ô tô cũ, vào thời điểm cuối năm, không khó để tìm thấy những chiếc xe còn mới nhưng có giá bán rất rẻ. Chẳng hạn một chiếc Hyundai SantaFE sản xuất năm 2022, đang được chào bán với mức giá 1,069 tỷ đồng, nhưng vẫn có thể thương lượng thêm nếu thiện chí mua. Người bán cho biết, chiếc xe thuộc phiên bản 2.5 AT Premium (bản cao cấp), sử dụng xăng, mới lăn bánh được 20.000 km. Khi mua mới, giá niêm yết của chiếc xe này là 1,240 tỷ đồng. Tính cả chi phí lăn bánh, chủ nhân sẽ phải tốn một khoản tiền dao động từ 1,386 – 1,430 tỷ đồng (tùy từng địa phương đăng ký xe). Như vậy, người bán chấp nhận chịu lỗ cao nhất lên đến khoảng 361 triệu đồng, cho 20.000 km lăn bánh.
Một salon xe cũ cũng đang chào bán chiếc Kia Sportage sản xuất năm 2022, với giá 888 triệu đồng. Người bán cho biết, chiếc xe thuộc phiên bản 2.0G Signature X-line, mới đi được 10.000 km. Salon cũng cam kết, xe không đâm đụng, không ngập nước, không bổ máy, không lỗi điện hoặc bất cứ tính năng nào. Ở thời điểm mua mới, giá niêm yết của chiếc xe này là 999 triệu đồng. Cộng cả chi phí lăn bánh, chủ nhân sẽ phải tốn một khoản tiền dao động từ 1,102 – 1,141 tỷ đồng (tùy vào tỉnh, thành đăng ký xe). Như vậy, người bán đã chấp nhận chịu lỗ cao nhất lên tới hơn 250 triệu đồng cho một chiếc Kia Sportage mới lăn bánh vỏn vẹn 10.000 km.
Trong khi đó, một chiếc VinFast VF8 sản xuất năm 2023, phiên bản Eco tiêu chuẩn, mới lăn bánh hơn 3.000 km đang được chào bán với giá hơn 700 triệu đồng. Đây là mức giá rẻ không ngờ. VinFast VF8 lần đầu ra mắt công chúng vào tháng 1/2022 và chính thức được bàn giao đến người dùng Việt Nam vào tháng 09/2022. Đây là mẫu xe thuần điện duy nhất trong phân khúc SUV cỡ D. Công cả chi phí lăn bánh chiếc xe ở Hà Nội, chủ nhân sẽ phải tốn một khoản tiền lên tới 1,13 tỷ đồng. Như vậy, người bán đã chấp nhận mức lỗ khoảng 400 triệu đồng.
Ngay cả thương hiệu ô tô được cho là giữ giá nhất như Lexus thì xe “chạy lướt” giờ cũng không còn giữ được giá nữa. Trên thị trường xe cũ, một chiếc Lexus ES 250 sản xuất năm 2019, đang được chào bán với mức giá hơn 1,7 tỷ đồng. Theo người bán, xe có ngoại thất màu xanh Cavansite, nội thất màu nâu da bò và chỉ số đồng hồ là 38.000 km. Ở thời điểm mua mới, Lexus ES 250 2019 có giá niêm yết 2,499 tỷ đồng. Cộng chi phí lăn bánh, chủ nhân sẽ phải bỏ ra một khoản tiền lên tới hơn 2,7 tỷ đồng. Nay bán phải chấp nhận mức lỗ cao nhất lên đến 1 tỷ đồng.
Từ đầu năm 2023 đến nay, do kinh tế gặp khó khăn, nên thị trường ô tô rơi vào trầm lắng, nhu cầu giảm mạnh. Hàng loạt các hãng xe và đại lý đã liên tiếp giảm giá xe mới trong những tháng qua, cộng với Chính phủ quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước, khiến cho giá xe cũ trên thị trường giảm mạnh.
Chủ cửa hàng xe cũ OTC ở Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, tài chính khó khăn, nhiều người phải bán ô tô để trang trải. Gần đây có nhiều khách hàng mang bán lại những chiếc xe còn khá mới. Những chiếc xe này được giới kinh doanh gọi là xe “chạy lướ. Xe “chạy lướt” trước kia luôn đắt khách. Nhiều khách hàng tìm mua xe cũ rất thích loại này, bởi nó còn mới, chạy ít và chi phí sang tên thấp, tính ra kinh tế hơn mua xe mới. Những chiếc xe này thường có giá bán cao, thậm chí cao hơn giá niêm yết xe mới cùng loại. Tuy nhiên, bây giờ không giữ được giá nữa, bởi giá xe mới giảm giá sâu và xe cũ đang ế ẩm không có người mua.
Cũng theo chủ cửa hàng, từ đầu năm đến nay, thị trường xe cũ đã nhiều lần điều chỉnh giá bán, do sức ép từ xe mới hạ giá. Cứ xe mới hạ giá 100 triệu đồng thì xe cũ cũng phải giảm giá theo từ 40-50 triệu đồng. Những mẫu xe đời từ 2021 đến nay, chịu ảnh hưởng mạnh nhất. Nếu giá không thực sự tốt thì khách sẽ chọn mua xe mới bởi không chênh lệch nhiều.
Trên thị trường hiện giờ không khó để tìm thấy những chiếc xe đã qua sử dụng có giá bán rẻ gây “sốc”. Đây là thời điểm tốt nhất để mua những chiếc xe cũ có chất lượng với giá hợp lý.