Ô tô điện với những ưu điểm về sức mạnh vận hành, thân thiện môi trường… được xem là xu hướng của hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, không phải bất cứ ai dùng ô tô điện cũng trung thành với dòng xe này. Theo đó, một nghiên cứu mới đây của công ty phân tích thị trường S&P Global Mobility cho thấy ngoại trừ các chủ xe Tesla, nhiều người dùng ô tô điện sau khi đổi sang xe mới lại quay về chọn những dòng xe động cơ đốt trong (ICE) làm phương tiện tiếp theo.
Cụ thể, nghiên cứu mới đây từ S&P Global Mobility chỉ ra rằng, tính đến tháng 7.2023 tỷ lệ trung thành của các hộ gia đình sử dụng ô tô điện thương hiệu phổ thông là 52,1%. Điều này không có nghĩa là hơn một nửa chủ sở hữu ô tô điện hiện tại thay thế dòng xe này bằng ô tô động cơ đốt trong. Thay vào đó, sau khi sở hữu ô tô điện, ở lần mua xe tiếp theo các hộ gia đình thường quay lại mua ô tô động cơ đốt trong để sử dụng.
Nghiên cứu cho thấy, khoảng 63,2% chủ sở hữu mẫu xe điện Nissan sẽ mua một chiếc ô tô điện khác làm phương tiện tiếp theo của họ. Kết quả này cao hơn so với Chevrolet, khi chỉ có 60% khách hàng đã sử dụng ô tô điện của thương hiệu này tiếp tục mua xe điện khi chọn phương tiện mới, số còn lại chuyển sang mua các dòng ô tô dùng động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu.
Với từng mẫu xe riêng lẻ, nghiên cứu của S&P Global Mobility cũng chỉ ra rằng chỉ có 37,3% hộ gia đình từng sở hữu dòng xe Ford Mustang Mach-E đã mua xe điện làm phương tiện tiếp theo của họ. Trong khi 45,8% chọn loại có động cơ xăng, phần lớn trong số đó là các mẫu xe bán tải, SUV của Ford dùng động cơ đốt trong hoặc hệ truyền động hybrid.
Dữ liệu từ nghiên cứu của S&P Global Mobility cho thấy, có tới 60,7% chủ sở hữu dòng xe Chevrolet Bolt chuyển sang một chiếc xe điện khác làm phương tiện tiếp theo của họ và những người đó thường không chọn xe SUV hoặc xe bán tải của Chevrolet.
Khác với dòng xe phổ thông, tỷ lệ trung thành của chủ sở hữu ô tô điện hạng sang đã tăng đáng kể trong ba năm qua khi vượt qua mốc 60%. S&P Global Mobility nêu ra một số con số cụ thể với từng hãng xe sang. Theo đó, có tới 56,6% người mua xe điện của Mercedes-Benz sẽ mua một chiếc xe điện khác làm phương tiện tiếp theo của họ, tỷ lệ này tăng đáng kể so với quý 2/2020 (chỉ từ 24,3%).
Tỷ lệ trung thành với xe điện Jaguar cũng tăng từ 25% – 56,5% trong khi Audi tăng từ 25,5% – 50,1%, Porsche cũng tăng từ 23,3% – 36,8%. Trong khi đó, Tesla dẫn đầu thị trường khi tăng từ 51,8% – 76,7%. Điều thú vị là mức độ trung thành của những người sở hữu xe điện BMW đã giảm từ 46,6% xuống còn 45,9%.
Ông Tom Libby, nhà phân tích của S&P Global Mobility cho biết: “Các OEM đang chi số tiền khổng lồ để phát triển xe điện. Vì vậy, điều cuối cùng họ muốn là chủ sở hữu ô tô điện tiếp tục lựa chọn, sử dụng dòng xe này thay vì ô tô dùng động cơ đốt trong”.