Thị trường ô tô tăng trưởng nhưng không đáng kể
Báo cáo bán hàng mới nhất do Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cung cấp cho thấy, sau 8 tháng đã qua của năm 2024 tổng doanh số bán ô tô các loại của các thành viên VAMA đạt 188.997 xe, tăng gần 4.500 xe tương đương khoảng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính cả lượng ô tô Hyundai do TC Motor lắp ráp, phân phối, trong 8 tháng đầu năm 2024, người Việt đã mua sắm tổng cộng 223.386 xe ô tô các loại, tăng 3.641 xe tương đương 1,63% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, số liệu này chưa bao gồm lượng tiêu thụ ô tô điện VinFast cũng như lượng xe bán ra của các thương hiệu như Audi, Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, MG, Volkswagen… cũng như các thương hiệu ô tô Trung Quốc.
Như vậy, bất chấp khó khăn của tình hình kinh tế, thị trường ô tô vẫn đang nỗ lực "gượng dậy" sau cú lao dốc không phanh vào năm ngoái. Mức tăng trưởng chưa thật sự đáng kể nhưng cũng được xem là tín hiệu lạc quan của thị trường ô tô.
Ô tô SUV, bán tải hút khách hơn xe sedan, MPV…
Doanh số bán ô tô tăng trưởng chậm trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, vì vậy không phải dòng xe nào cũng có được mức tăng trưởng dương về mặt doanh số bán hàng.
Trong đó, xu hướng người Việt ưa chuộng các dòng ô tô gầm cao đa dụng như SUV, xe bán tải tiếp tục tiếp diễn và thể hiện rõ qua kết quả bán hàng 8 tháng đầu năm 2024. Cụ thể, theo số liệu VAMA cung cấp, kết thúc 8 tháng đầu năm 2024, xe SUV đang là dòng ô tô bán chạy nhất thị trường với 45.358 xe bán ra, tăng gần 6.200 xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự đa dạng về mẫu mã, cùng sự nở rộ của các dòng SUV cỡ nhỏ phù hợp với lối sống đô thị chính là yếu tố giúp xe SUV tiếp tục áp đảo các phân khúc khác về doanh số bán hàng. Bên cạnh SUV, xe bán tải cũng duy trì được mức tăng trưởng dương về doanh số với 12.912 xe bán ra, tăng 622 xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, dòng ô tô sedan tiếp tục mất sức hút với người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam. Doanh số bán xe sedan sau 8 tháng đầu năm 2024 chỉ đạt 25.559 xe, giảm gần 4.500 xe. Dòng MPV từng được nhiều khách hàng ưa chuộng trong những năm gần đây cũng đang chững lại khi chỉ có 27.403 xe đến tay khách hàng trong 8 tháng đầu năm 2024, giảm gần 3.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, dòng xe crossover, hatchback… cũng tiếp tục sụt giảm về doanh số.
Giới kinh doanh ô tô dự báo, với nỗ lực áp dụng các chương trình khuyến mãi từ doanh nghiệp, đại lý cùng sự hỗ trợ từ chính sách của Chính phủ khi ban hành Nghị định 109/2024/NĐ-CP giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước… Thị trường ô tô giai đoạn cuối năm sẽ có sự hồi phục mạnh mẽ, trong đó dòng xe SUV vẫn áp đảo về doanh số so với phần còn lại.