Người tiêu dùng toàn thế giới đang từ bỏ kế hoạch mua xe điện. Dù vậy cũng không làm chậm lại xu thế phát triển. Năm 2026 sẽ có khoảng 116 triệu xe điện lưu thông khắp thế giới.

Nguyên nhân chính được cho là những thay đổi quy định ở nhiều quốc gia và khu vực. Tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã đề xuất cắt giảm tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu, nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô. Châu Âu cũng chuẩn bị công bố sự thay đổi về lệnh cấm xe xăng vào năm 2035, do áp lực từ ngành công nghiệp và các lo ngại về khả năng thực thi. Trung Quốc, quốc gia dẫn đầu thế giới về mức độ chấp nhận xe điện, cũng thu hẹp các ưu đãi từ tháng 1/2026 trước khi bị xóa bỏ hoàn toàn vào giữa năm 2027.
Cùng với đó, tiến độ điện hóa chậm hơn kỳ vọng, đặc biệt ở các yếu tố như phạm vi hoạt động và giá bán cao và hạ tầng sạc không đáp ứng đủ nhu cầu, khiến nhiều người tiêu dùng thay đổi, từ bỏ kế hoạch mua xe điện.
Dù vậy, theo dự báo của Gartner (công ty nghiên cứu dữ liệu và công nghệ toàn cầu), năm 2026 sẽ có khoảng 116 triệu xe điện, bao gồm ô tô con, ô tô buýt, ô tô tải…lưu thông trên khắp thế giới.
Đại diện của Gartner cho rằng, dù có sự thay đổi chính sách tại nhiều quốc gia trong việc giảm trợ cấp và ưu đãi xe điện, cũng không làm chậm lại xu hướng tăng trưởng của thị trường. Các quy định về môi trường vẫn là nhân tố thúc đẩy xe điện phát triển.
Nhiều chính phủ đã công bố lộ trình loại bỏ dần xe dùng động cơ đốt trong, không cấp phép cho các mẫu xe mới chạy bằng xăng hoặc dầu trong tương lai. Mục tiêu chính là giảm phát thải CO₂ và bụi mịn, yếu tố được xem là góp phần nghiêm trọng vào ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu.

Trong bối cảnh đó, xe điện tiếp tục giữ vai trò trung tâm của quá trình chuyển dịch năng lượng trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, dù tốc độ phát triển ở từng khu vực có sự khác biệt. Các nhà phân tích cho rằng xu hướng này sẽ còn kéo dài khi chính phủ và doanh nghiệp cùng thúc đẩy quá trình loại bỏ xe động cơ đốt trong và xây dựng hệ sinh thái xe điện toàn diện hơn trong những năm tới.
Theo Gartner, số lượng xe điện hóa trên đường vào năm 2026 vẫn sẽ tăng thêm khoảng 30% so với năm trước. Trung Quốc tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt thị trường khi được dự báo sẽ chiếm tới 61% tổng số lượng loại phương tiện này trong năm này. Đồng thời, lượng xe plug-in hybrid (PHEV) dự kiến cũng tăng 32% nhờ vào tâm lý người dùng muốn có sự an tâm từ động cơ xăng hỗ trợ khi cần thiết.
Xe thuần điện (BEV) vẫn duy trì vị thế chủ đạo, chiếm hơn một nửa tổng số xe sử dụng công nghệ điện hóa vận hành trên thế giới. Tuy vậy, tỷ trọng BEV đã được Gartner điều chỉnh giảm từ mức 77% trước đây xuống còn 63%, do tốc độ phổ cập BEV chậm hơn kỳ vọng.
Xét theo số lượng, số lượng BEV toàn cầu được dự báo tăng từ 59,48 triệu xe năm 2025 lên 76,34 triệu xe năm 2026. Với PHEV, con số tương ứng tăng từ 30,07 triệu xe lên 39,83 triệu xe. Tổng cộng, lượng xe điện hóa trên toàn thế giới sẽ đạt gần 89,55 triệu xe trong năm 2025 và 116,18 triệu xe trong năm 2026.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn
Đang gửi...