Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải, TP HCM dự kiến đến năm 2030, 100% xe buýt, xe ô tô con của các cơ quan, đơn vị nhà nước sử dụng điện, năng lượng xanh.

Sở Xây dựng TP HCM cho biết, đến nay, hệ thống xe buýt trên địa bàn TP HCM có 176 tuyến với 2.386 xe buýt. Trong đó có 627 xe buýt sử dụng điện (chiếm 26,3%), 451 xe sử dụng khí CNG (chiếm 17,9%). Hiện nay, đang có 5 trạm để sạc điện xe buýt điện với số lượng 56 trụ sạc siêu nhanh.
Bên cạnh đó, TP HCM cũng có 18.613 xe taxi gồm 13.124 xe taxi điện (chiếm 71%); số lượng xe máy vận chuyển hành khách sử dụng phần mềm kết nối điện tử là 88.742 xe (trong đó có khoảng 25.000 xe máy điện, chiếm 28,1%).
Trong thời gian tới, Sở Xây dựng TP HCM tập trung lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải dự kiến. Cụ thể, từ năm 2025, toàn bộ xe buýt đầu tư mới hoặc thay thế trên địa bàn TP HCM sử dụng điện, năng lượng xanh.
Đến năm 2030, tất cả xe buýt, xe ô tô con của các cơ quan, đơn vị nhà nước sử dụng điện, năng lượng xanh. Ở giai đoạn đến năm 2027, có ít nhất 50% xe máy của tài xế công nghệ, lực lượng giao hàng cũng như xe máy của công chức, viên chức chuyển sang sử dụng điện trước khi đạt tỉ lệ 100% vào năm 2030.
Từ năm 2030 trở đi, 100% xe taxi đầu tư mới hoặc thay thế cũng buộc phải chuyển sang điện hoặc năng lượng xanh. TP HCM cũng đưa vào khai thác một số xe sử dụng nhiên liệu xanh mới như hydro.
Nhằm nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh, các đơn vị chú trọng phát triển hạ tầng trạm sạc đáp ứng nhu cầu chuyển đổi phương tiện. Cụ thể, 100% công sở, bệnh viện, bến xe buýt, bãi đỗ xe có trạm sạc điện cho xe ô tô; hoàn thành ít nhất 1.500 trạm sạc điện (hoặc trạm cung cấp năng lượng xanh) công cộng cho ô tô.
Các trạm sạc đổi pin cho xe máy điện tại các khu vực tập trung đông người như trung tâm thương mại, chung cư, các trường học, bãi giữ xe, trạm xe buýt... được phát triển.
TP HCM triển khai thí điểm phân vùng phát thải thấp (LEZ) tại khu vực trung tâm thành phố, khu vực Cần Giờ, đặc khu Côn Đảo; bắt buộc kiểm định khí thải cho 100% xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành và triển khai lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên toàn TP HCM.
Đặc biệt phát triển, mở rộng các tuyến buýt sử dụng điện, năng lượng xanh, dịch vụ vận tải thân thiện với môi trường kết nối tới các nhà ga đường sắt đô thị; nâng tỉ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng đạt 15-20% nhu cầu đi lại.

Liên quan đến hạ tầng phục cho việc chuyển đổi xe máy xăng sang xe máy điện, Sở Xây dựng TP HCM cũng vừa có đề xuất UBND TP HCM về việc lắp đặt các tủ đổi pin cho xe máy điện trên vỉa hè.
Theo Sở Xây dựng TP HCM, đơn vị này đã nhận được nhiều văn bản của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Great Wealth (Công ty Great Wealth) và Công ty CP Phát triển trạm sạc toàn cầu V-Green (Công ty V-Green) đề xuất tham gia xã hội hóa lắp đặt trạm sạc, tủ đôi pin xe điện.
Vị trí lắp đặt trạm sạc, tủ đổi pin xe điện được đề xuất ở các depot, bến bãi và điểm/trạm dừng nhà chờ xe buýt, trên vỉa hè, trụ chiếu sáng cho phương tiện giao thông sử dụng điện, năng lượng xanh.
Sở Xây dựng TP HCM cho biết, hiện TP HCM có khoảng 100.000 xe máy điện, 300 trụ sạc nhanh xe máy điện và khoảng 50 điểm đổi pin xe máy điện. Hạ tầng phục vụ cho xe máy điện còn thiếu, vẫn chưa đáp ứng nhu cầu. Bên cạnh đó, Việc người dân tự sạc tại nhà hoặc chung cư không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Do đó, việc xây dựng, phát triển hệ thống hạ tầng sạc điện công cộng là yêu cầu cấp bách, cần có các chính sách ưu tiên để đáp ứng nhu cầu sạc điện của người dân, doanh nghiệp.
Từ đó, Sở Xây dựng TP HCM kiến nghị UBND Thành phố chấp thuận chủ trương cho phép sử dụng tạm thời vĩa hè để triển khai lắp đặt tủ đổi pin xe máy điện tại cột đèn chiếu sáng công cộng hiện hữu, trên vỉa hè, dải phân cách (trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ).
Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Công an TP HCM và các đơn vị liên quan xây dựng tiêu chí, thỏa thuận vị trí và cấp phép thi công, đồng thời thu phí sử dụng vỉa hè theo quy định.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn
Đang gửi...