>>Siêu xe, xe siêu sang lũ lượt bị ngân hàng xiết nợ
Hơn một tháng sau khi thu giữ tài sản đảm bảo là chiếc siêu xe McLaren 765LT của đạị gia tại tp Hồ Chí Minh, VietinBank vừa công bố giá khởi điểm để thanh lý chiếc xe này, là 27,506 tỷ đồng.
Siêu xe McLaren 765LT, đeo biển kiểm soát 51K-011.86 là tài sản đảm bảo cho khoản vay của một khách hàng tại VietinBank chi nhánh 4, tp Hồ Chí Minh. Đây là chiếc xe 2 chỗ ngồi, sản xuất năm 2021, được một đại gia chơi lan đột biến, có tiếng ở tp Hồ Chí Minh nhập về Việt Nam và đăng ký lần đầu vào cuối năm 2021.
McLaren 765LT là phiên bản hiếm của hãng xe Anh quốc, nó nằm trong dải sản phẩm Longtail Series, được sản xuất giới hạn với 765 chiếc trên toàn cầu. McLaren 765LT được trang bị khối động cơ V8 dung tích 4.0L tăng áp kép, sản sinh công suất 755 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 800 Nm. McLaren 765LT sử dụng hộp số ly hợp kép 7 cấp với khả năng sang số nhanh và hệ dẫn động cầu sau, nó có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 2,8 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 330 km/h. Hiện tại Việt Nam có tổng cộng 5 chiếc 765LT, bao gồm 4 chiếc bản mui cứng và 1 chiếc bản mui trần. Giá của một chiếc McLaren 765LT về Việt Nam tính cả phí lăn bánh vào khoảng 40 tỷ đồng.
Thời gian vừa qua ngân hàng đã thu giữ một loạt xe sang, siêu sang và siêu xe là tài sản đảm bảo cho các khoản vay, nhưng khách hàng không có khả năng trả nợ. Tuy nhiên, những tài sản này bán thanh lý qua hình thức đấu giá rất chật vật. Điển hình nhất là 2 chiếc xe siêu sang của ông Trịnh Văn Quyết, nguyên Chủ tịch tập đoàn FLC, Rolls-Royce Ghost mạ vàng và Rolls-Royce Phantom.
Rolls-Royce Ghost mạ vàng là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Quy Nhơn, đấu giá tới 6 lần với giá khởi điểm 10 tỷ đồng, rồi hạ xuống còn 8,59 tỷ đồng nhưng không thành. Sau đó đã được một showroom ô tô mua lại với giá không công bố.
Chiếc Rolls-Royce Phantom cũng tương tự, là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty FLC Land tại Ngân hàng Phương Đông. Tháng 10 năm ngoái, ngân hàng này thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá để bán chiếc xe siêu sang này với giá khởi điểm hơn 28 tỷ đồng. Sau nhiều lần đấu giá không thành, tại lần chào bán thứ 7 vào tháng 5 vừa qua, chiếc xe được hạ giá xuống còn từ 16,6 tỷ đồng, tức giảm tới 11,4 tỷ đồng so với lần đấu giá đầu tiên và cũng được 1 showroom ô tô mua lại rồi rao bán.
Theo một nhân viên ngân hàng, việc bán đấu giá tài sản như xe ô tô, máy móc, tàu bè là tài sản thu hồi nợ thường rất khó khăn. Những tài sản đảm bảo này được coi là tiêu sản, mất giá theo năm tháng. Với những chiếc xe sang, siêu sang, siêu xe đem làm tài sản thế chấp mà bị thu hồi, chứng tỏ chủ nhân gặp vận đen, gặp khó khăn nên không còn khả năng trả nợ, tâm lý người mua không thích dính vào, sợ đen đủi.
Không những thế, xe thanh lý có thể phải nằm chờ 3-6 tháng, thậm chí cả năm mới có khách mua lại. Nhiều xe không được bảo dưỡng định kỳ, ảnh hưởng đến hệ thống máy móc, công nghệ, nhất là với xe sang, siêu sang, siêu xe đòi hỏi chế độ bảo dưỡng theo tiêu chuẩn chính hãng, rất nghiêm ngặt. Đấy là chưa kể, trước khi bị ngân hàng thu hồi, chủ xe do không còn khả năng trả nợ, điều kiện tài chính eo hẹp, nên cũng không chăm sóc xe theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Điều này khiến tình trạng xe cũng không được tốt. Trong khi đó, ngân hàng thường không cam kết về chất lượng xe bán thanh lý bởi không phải chuyên môn, mua xong thanh toán tiền là khách hàng phải tự chịu, nếu có rủi ro xảy ra.