>>Xe máy thông minh, tự lái, biết nghe lời chủ nhân sắp thịnh hành
Chi tiền tỷ chơi xe máy
Hàng loạt các thương hiệu motor phân khối lớn, nổi tiếng thế giới đã đổ vào Việt Nam. Những mẫu xe có công nghệ cao, động cơ “khủng”, giá bán từ hàng trăm triệu cho đến hàng tỷ đồng, liên tiếp được tung ra chào mời dân chơi Việt. Những chiếc siêu xe máy có giá hơn 2 tỷ đồng đã không chỉ xuất hiện ở các đô thị lớn, mà tại các tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh…
Có thể điểm danh các hãng môtô hàng đầu thế giới đã có showroom chính hãng tại Việt Nam như: Harley-Davidson, Ducati, KTM, BMW Motorrad, Honda và Yamaha… Giá cả cũng dao động trong khoảng rất rộng. Chỉ cần hơn 100 triệu đồng cũng có thể sở hữu một chiếc KTM Duke 390. Nhưng nếu túi tiền dư dả hơn với 600 triệu đồng thì sắm Honda CB400 hoặc Ducati Scrambler Sixty2. Từ trên 1 tỷ đồng có thể làm chủ nhân của những chiếc xe Harley-Davidson, Triumph…
Nếu bước vào showroom xe phân khối lớn như Harley-Davidson, BMW, Ducati mọi người hẳn sẽ giật mình khi nhìn báo giá. Một chiếc xe nhẹ cân như Ducati Scrambler hay Harley-Davidson Superlow cũng có giá bán trên 300 triệu đồng, tương đương một chiếc ô tô Kia Morning hay Hyundai Grand i10. Còn “hàng khủng” có giá ngang chiếc ô tô hạng sang có Harley-Davidson Ultra Classic, CVO Limited giá hơn 2 tỷ đồng…
Từ 1/3/2014, khi Bộ Giao thông Vận tải bãi bỏ quy định giới hạn đối tượng thi lấy Giấy phép lái xe loại A2, ai cũng có thể dự thi, thì phong trào chơi xe phân khối lớn ngày càng phát triển mạnh. Nó được ví như một “liều thuốc” kích thích tăng trưởng cho thị trường motor phân khối lớn tại Việt Nam. Nhiều câu lạc bộ motor phân khối lớn đã ra đời trên khắp cả nước quy tập những dân chơi.
Do thuế phí cao nên giá motor phân khối lớn tại Việt Nam thường gấp 2-3 lần giá thế giới, song thị trường vẫn phát triển rầm rộ và huy hoàng. Dù tốn kém hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng, chơi motor phân khối lớn từ lâu đã là một thế giới riêng đầy mê hoặc với nhiều người. Vì đam mê, có những dân chơi đã sưu tầm hơn 10 chiếc “xế khủng” đều thuộc hạng đắt tiền, trong đó có cả xe 3 bánh nhập khẩu theo đơn đặt hàng với giá hàng tỷ đồng.
Nếu xét về số lượng các hãng motor phân khối lớn đổ vào Việt Nam ngày càng nhiều và không ngừng tăng doanh số bán, có thể thấy mức độ chịu chơi của người Việt dành cho phương tiện này. Một nhà phân phối hàng motor khủng tiết lộ, các mẫu xe Harley-Davidson có giá từ 336 triệu đồng đến 2 tỷ đồng rất đắt khách. Mỗi đợt xe về Việt Nam, một container khoảng 8 đến 12 chiếc bán trong vòng 5 ngày.
Niềm đam mê tốn kém
Ngoài tiền mua xe, chi phí đi kèm cũng rất tốn kém. Nhiều món đồ chơi trang bị cho xe có giá rất đắt như: ống xả, tay nắm, phuộc, phanh, hút gió, kính… có thể lên đến hàng chục triệu đồng. Cùng với đó còn phải sắm áo giáp kèm áo khoác, giầy, mũ, găng tay bảo hộ…bởi những trang bị này không chỉ “ngầu” mà rất hữu dụng khi có những tính huống bất ngờ xảy ra trên đường, giúp người chạy giảm tối đa thương tích. Những trang bị này cũng có giá hàng chục triệu đồng. Đó là chưa kể chi phí bảo dưỡng sửa chữa xe cũng tốn kém nhiều chục triệu nữa.
Trên thực tế, những người sở hữu motor “khủng” đa phần đều đã có vài chiếc xe hơi, thậm chí là xe hạng sang. Thế nhưng, dân chơi lại có câu: “đã yêu motor phân khối lớn thì đừng nói chuyện ngồi xe 4 bánh”, hay “xe bốn bánh đưa thân xác bạn đi, nhưng xe hai bánh đưa cả tâm hồn bạn”.
Ngày nay hình ảnh những chiếc xe motor phân khối lớn có động cơ “khủng” không kém gì ô tô, cùng hình ảnh những Biker mặc quần áo thể thao, đội mũ bảo hiểm trùm đầu, nai nịt kín người, với tiếng động cơ ầm ĩ, chạy vút vút trên đường, đã trở nên khá phổ biến tại Việt Nam.
Những ngày nghỉ cuối tuần là thời điểm xe phân khối lớn đổ ra đường nhiều nhất. Niềm đam mê motor đã ăn vào máu của mỗi chúng tôi. Mỗi khi nghe tiếng xe gầm rú là thấy đầy hào hứng, Ngọc Đức, một dân chơi xe máy tại Cầu Giấy, Hà Nội cho biết. Sau những ngày tập trung cho công việc thì cuối tuần vào những ngày đẹp trời dân chơi xe phân khối lớn lại rủ nhau lên đường. Gần thì ra ngoại ô, xa hơn thì đi các tỉnh nơi có bãi biển đẹp hay những cung đường núi uốn lượn vắng vẻ sơn thủy hữu tình. Còn không có thời gian, thì cũng cố kiếm một đoạn đường rộng hay sân vận động gần nhà, đưa xe ra lượn vài vòng cho đỡ nhớ.
Diễn viên nổi tiếng Johnny Trí Nguyễn, cũng là một biker từng tâm sự rằng: “Trí đam mê xe và hơn hết là cảm giác RIDING (cầm lái) trên từng chặng đường. Với Trí những chuyến đi làm tươi mới tâm hồn và thoát ra khỏi mọi thứ hiện tại để được sống thực với bản thân mình”.
Dân chơi motor cho biết, hầu hết người chơi sau một thời gian là “nghiện”. Chơi motor phân khối lớn thể hiện sự khỏe mạnh, phong trần và bản lĩnh hơn người. Hơn nữa, nó mang đến cho bản thân cảm giác tự do, phiêu lãng, được hòa nhịp với đất trời, khác hẳn ngồi trong những chiếc xe 4 bánh kín mít.
Nếu không đam mê chắc chẳng ai bỏ ra cả đống tiền làm gì cho lãng phí. Đây là thú tiêu khiển tốn kém, dành cho những người trẻ có thu nhập cao hiện nay.