Trong khi đó, dữ liệu từ S&P Global Mobility - hãng chuyên cung cấp dữ liệu ngành công nghiệp ô tô cho thấy, các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô ở Bắc Mỹ hiện tồn kho khoảng 2,9 triệu ô tô mới. Con số này tăng đáng kể so với lượng xe tồn kho vào giai đoạn đại dịch Covid-19, bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng chất bán dẫn.
Cụ thể, vào thời điểm đó lượng ô tô tồn kho của các nhà sản xuất, phân phối đã giảm xuống còn khoảng 900.000 xe. Như vậy, lượng ô tô mới tồn khi tính đến tháng 6.2024 đã nhiều gấp 3 lần so với thời điểm thị trường chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Lượng xe tồn kho trong tháng 6.2024 cũng đã tăng 1,8% so với tháng 5.2024 và đánh dấu 13 tháng liên tiếp ô tô tồn kho gia tăng.
Thực tế này khiến không ít nhà sản xuất lo lắng, tuy nhiên khách hàng mua ô tô tại thời điểm này lại được hưởng lợi. Với lượng ô tô tồn kho lớn, khách hàng tại khu vực Bắc Mỹ sẽ có thêm nhiều lựa chọn khi mua ô tô. Bên cạnh đó, cũng không phải chờ đợi quá lâu để được đại lý giao xe.
Tuy nhiên, ô tô tồn kho tăng không đồng nghĩa với việc các đại lý sẽ giảm giá bán để "xả hàng". Theo S&P Global Mobility, hiện tại giá xe tại thị trường Bắc Mỹ đang ở mức khá cao khiến nhiều khách hàng không đủ khả năng chi trả. Giá bán trung bình ô tô mới tại Mỹ từng đạt đỉnh vào tháng 7 năm ngoái, giảm mạnh hồi tháng 3 trước khi đều đặn tăng trở lại cho đến nay.
Số liệu từ S&P Global Mobility cũng cho thấy, kể từ năm 2022 lượng ô tô mới tồn ở hầu hết các phân khúc ô tô đều gia tăng. Trong đó, lượng ô tô mới thuộc phân khúc SUV cỡ nhỏ bắt đầu tăng mạnh từ tháng 7.2023, kéo dài khoảng 6 tháng, sau đó giảm dần trước khi ghi nhận mức tăng trưởng đột biến trong các tháng 5 và 6.
Số liệu cho thấy, mức tăng lượng ô tô mới tồn kho trung bình của toàn thị trường ô tô Mỹ trong tháng 6 là 1,8%, tuy nhiên riêng phân khúc SUV cỡ nhỏ lại tăng tới 7,4%.