Trả lời câu hỏi của báo giới về khả năng cạnh tranh của xe Audi so với các thương hiệu xe Đức khác là Mercedes-Benz hay BMW vốn có những lợi thế nhất định bởi đã có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, ông Ferry Enders, Giám đốc điều hành, nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam cho biết: “Audi Việt Nam không có nhà máy lắp ráp và không có ý định mở nhà máy tại Việt Nam. Chiến lược của chúng tôi là tin tưởng vào sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức để mang lại chất lượng đỉnh cao cho khách hàng.”
Một trong những động thái đầu tiên cho sự đổi mới của thương hiệu Audi tại Việt Nam đến từ việc hợp tác với Tập đoàn tư nhân đa quốc gia Pon Holdings, có trụ sở chính tại Hà Lan. Đơn vị này chính thức đảm nhận các hoạt động nhập khẩu, bán hàng và hậu mãi cho thương hiệu Audi tại Việt Nam kể từ tháng 11.2023, thay thế cho tập đoàn CFAO thuộc TTC của Nhật Bản trước đó.
Cụ thể, Pon đã tiếp nhận phần lớn cổ phần của Automotive Asia – đơn vị nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam và Công ty Liên Á Quốc tế – đơn vị phân phối chính thức Audi tại Việt Nam và sẽ đảm nhận các hoạt động nhập khẩu, bán hàng, hậu mãi cho Audi tại Việt Nam thông qua các đại lý chính thức của Audi gồm Audi Hà Nội, Audi Hồ Chí Minh, Audi Tân Bình và Audi Đà Nẵng.
Với tiềm lực lớn, đối tác mới hứa hẹn giúp Audi Việt Nam phát triển hơn hiện tại, có đủ sức cạnh tranh với những đối thủ BMW hay Mercedes-Benz đang có lợi thế về giá bán nhờ được lắp ráp trong nước. Ngoài ra, quan hệ tốt của Pon với Audi AG và Tập đoàn Volkwagen cùng thâm niên lâu năm kinh doanh xe sang được kỳ vọng giúp thị trường Việt Nam có thêm những mẫu xe mới một cách nhanh chóng, tạo lợi thế trên thị trường.
Ông Trần Tấn Trung, cổ đông hiện hữu của Audi Việt Nam đồng thời là Tổng giám đốc, nhà phân phối chính thức Audi tại Việt Nam cho hay: “Theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), tới năm 2030, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ châu Âu về Việt Nam sẽ là 0%. Trước đó, năm 2025, mức thuế nhập khẩu này là 35%. Với mức thuế nhập khẩu 35% thì lợi thế cạnh tranh về thuế của xe lắp ráp trong nước không còn nhiều.”
Về định hướng của Audi Việt Nam thời gian tới, ông Trung cũng cho hay, năm 2024, hoạt động của hãng xe Đức sẽ có những thay đổi về chiến lược với việc tăng thêm trải nghiệm cho khách hàng và tập trung trung vào xe điện.
Ngoài Audi, cũng tại Việt Nam, Pon đã phân phối các thương hiệu Jaguar và Land Rover thông qua Pon Phú Thái Mobility từ năm 2020.