Xã hội ngày càng hiện đại, nhưng một nhà hàng cổ điển ở Rio de Janeiro được thành lập vào năm 1919 đã nói không với mã QR.
Có thể nói giờ đây, đi đến đâu chúng ta cũng bắt gặp những mà quét QR, từ sạp rau thịt ngoài chợ, cho đến các cửa hàng tiện ích, trung tâm thẩm mỹ hoặc nhà hàng cao cấp. Thế nhưng, việc sử dụng thực đơn mã QR tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil lại đang gây nên một cuộc tranh cãi giữa những người yêu công nghệ và những người chỉ muốn thưởng thức bữa ăn theo cách truyền thống.
Armazem Sao Thiago, một nhà hàng cổ điển ở Rio de Janeiro, với sàn lát gạch và những bộ bàn ghế gỗ cũ kỹ, nơi đây vẫn sử dụng thực đơn bằng giấy truyền thống. Dù xã hội ngày càng hiện đại, nhưng nhà hàng được thành lập vào năm 1919 này nói không với mã QR, thứ xuất hiện và phổ biến trong đại dịch COVID-19, cho phép những thực khách ngại tiếp xúc có thể truy cập thực đơn kỹ thuật số trên điện thoại di động của họ. Nhà hàng tin rằng, duy trì thực đơn giấy là một nét truyền thống đẹp suốt ba thế hệ qua và họ chẳng cần phải thay đổi.
Bà Carlos Fionda – Đồng quản lý nhà hàng Armazam São Thiago cho biết: “Chúng tôi luôn phục vụ với một menu giấy, lúc nào cũng thế, chưa bao giờ thay đổi. Chúng tôi chưa từng in mã QR hoặc dùng máy tính bảng như các nơi khác sử dụng ngày nay”.
Tuy nhiên cũng có những nhà hàng không ngại ngần thay đổi để bắt kịp xu hướng xã hội, Casa Nossa là một nơi như vậy.
Ông Andre Delfino – Quản lý nhà hàng Casa Nossa nói: “Đây nhé, tôi vừa thêm món ăn Nhật Bản vào menu. Nếu tôi có 50 menu giấy, tôi sẽ phải thay đổi và in mới 50 bản. Với menu kỹ thuật số, tôi có thể sửa trực tuyến mà không có bất kỳ tác động nào đến môi trường”.
Tuần trước, giới chức bang Rio de Janeiro đã thông qua luật yêu cầu các nhà hàng và quán bar cung cấp thực đơn giấy cho những khách hàng không có điện thoại thông minh, gặp sự cố công nghệ hoặc đơn giản là muốn tạm dừng sử dụng thiết bị của họ trong thời gian thưởng thức bữa ăn cùng gia đình và bạn bè. Còn Hiệp hội các quán bar và nhà hàng Brzxil lại muốn chính phủ để chủ sở hữu mỗi quán tự quyết định. Thế nhưng dù nhà hàng quyết định dùng menu nào, hay dùng cả hai loại thì cũng luôn có ý kiến khác nhau từ phía thực khách mà họ khó có thể chiều lòng hết được.
Chị Paula Cardoso – Thực khách nhà hàng Armazam São Thiago: “Tôi thích mã QR hơn, nó có nhiều ảnh hơn. Còn thực đơn giấy đã lỗi thời rồi, nhiều khi ảnh món ăn bị mờ hoặc là không có ảnh”.
Ông Daniel Tandler – Thực khách quán Cafe do Alto: “Tôi thích menu trên giấy hơn, chúng tôi sẽ hạn chế sử dụng điện thoại di động, mã QR khiến chúng tôi rút điện thoại ra và liên tục nhìn vào điện thoại. Bạn sẽ phân tâm không thể làm gì khác”.
Nguồn: vtv.vn
Đang gửi...