“Chiến dịch Tin” nhằm cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng.
Chiến dịch do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Báo VnExpress, Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT và TikTok Việt Nam phối hợp tổ chức nhằm nâng cao ý thức người dùng Internet tại Việt Nam.
Với thông điệp “Tin trên mạng, tin cho đúng”, mục tiêu của chiến dịch là cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng. Đồng thời, nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng.
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại lễ phát động
Phát biểu tại lễ phát động, ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian đây, nhiều nền tảng mạng xã hội xuyên quốc gia đang có dấu hiệu chuyển từ mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo sang mô hình thu phí, không xem quảng cáo. Với mô hình mới này, quan điểm phục vụ, cách sáng tạo nội dung phải hoàn toàn khác. Chính vì thế câu chuyện chống tin giả có thêm những diễn biến mới nhưng không vì thế mà “chúng ta chờ đợi”.
“Chúng ta có niềm tin cộng đồng những người sử dụng mạng xã hội có ảnh hưởng và là ảnh hưởng tích cực, sẽ phát huy ảnh hưởng của mình, đồng hành cùng cơ quan quản lý của Đảng và Nhà nước trong việc lan tỏa những giá trị tốt đẹp, truyền thông chính sách tới với người dân thông qua cách thích hợp nhất với cộng đồng tiếp cận và sử dụng thông tin trên mạng xã hội”, ông Nguyễn Thanh Lâm cho hay.
Theo ban tổ chức, tên gọi “Tin” vừa có ý nghĩa là tin tức, thông tin hàng ngày được sản xuất trên Internet, vừa có ý nghĩa là niềm tin, là sự tin tưởng.
Tọa đàm về hạn chế tin giả, tin sai sự thật
Với sự góp mặt của nhiều cá nhân có ảnh hưởng trên mạng xã hội, “Chiến dịch Tin” kỳ vọng tạo nên một sân chơi lành mạnh, khuyến khích người sử dụng Internet tại Việt Nam có thể sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực, đem lại giá trị cho cộng đồng; tôn vinh những người làm trong lĩnh vực truyền thông và các nhà sáng tạo nội dung và tạo không gian gặp gỡ cho những người tham gia vào quá trình xuất bản thông tin trên không gian mạng có thể chia sẻ kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức làm nghề.
Trả lời câu hỏi tại sao chọn TikTok, nền tảng mà Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành một kết luận kiểm tra vô cùng nghiêm khắc để phối thực hiện chiến dịch chống tin giả, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử nhấn mạnh, các nền tảng khi vào Việt Nam, kiếm tiền từ người dân Việt Nam, hoạt động kinh doanh, thu lợi nhuận thì phải có trách nhiệm đóng góp lại cho cộng động.
“Đóng góp đầu tiên là phải góp phần làm trong sạch không gian mạng, làm những điều có ích mà mình được hưởng lợi từ đó. Trong chuỗi hoạt động truyền thông này cũng chính là điều trong kết luận kiểm tra mà TikTok đang thực hiện cam kết tuân thủ pháp luật và đóng góp cho cộng đồng”, ông Lê Quang Tự Do cho hay.
“Chiến dịch Tin” được bắt đầu triển khai từ tháng 10 đến tháng 11 năm 2023 bao gồm các hoạt động chính:
1. Cuộc thi sáng tạo nội dung “Anti Fake News”:
Cuộc thi được tổ chức từ 2/10 đến 28/10 năm 2023. Với tổng giá trị giải thưởng lên tới 150 triệu đồng, cuộc thi là sân chơi dành cho mọi đối tượng có thể sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok nhằm hướng đến mục tiêu tuyên truyền phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.
Để tham gia, người dự thi cần đăng video tối thiểu 15 giây ở chế độ công khai kèm hashtag #AntiFakeNews #tin trên nền tảng TikTok.
2.Chương trình Tinternet – Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam
Chương trình dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 11 năm 2023. Đây là chặng cuối của “Chiến dịch Tin” trong năm 2023 với các hoạt động chính bao gồm: Khu gian hàng với các minigame liên quan đến chủ đề của chương trình; Hội thảo “Tin nên tin” có sự góp mặt và chia sẻ đến từ các chuyên gia truyền thông, các nền tảng trực tuyến và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng; Lễ trao giải cuộc thi “Anti Fake News” cùng những phần trình diễn, giao lưu của các nghệ sĩ khách mời.
Bên cạnh đó, trong suốt quá trình triển khai Chiến dịch, hoạt động truyền thông bao gồm các tin bài, video cũng được thực hiện và chia sẻ rộng rãi trên mọi nền tảng trực tuyến, nhằm góp phần đưa thông tin và thông điệp của chương trình tới đông đảo công chúng tại Việt Nam.
Nguồn: vtv.vn
Đang gửi...