Thủ đoạn rửa tiền của Trương Mỹ Lan: Tham ô tiền của SCB để trả nợ cho SCB

12:30 - 07/06/2024

Bị can Trương Mỹ Lan đã thực hiện nhiều thủ đoạn tinh vi để rửa tiền tổng cộng 445.747 tỉ đồng từ hai hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tham ô tài sản.

Ở giai đoạn 2 của vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) Bộ Công an đề nghị truy tố 34 bị can ở 3 nhóm tội. Trong đó, bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), bị đề nghị truy tố 3 tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Còn chồng của Trương Mỹ Lan là bị cáo Chu Lập Cơ (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Times Square) bị đề nghị truy tố tội rửa tiền.
Thủ đoạn rửa tiền của Trương Mỹ Lan: Tham ô tiền của SCB để trả nợ cho SCB

Bị can Trương Mỹ Lan

THẢO NHÂN

Trương Mỹ Lan rửa tiền hơn 30.081 tỉ đồng từ hành vi lừa bán trái phiếu

C03 xác định hành vi của Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã phạm vào tội rửa tiền đối với số tiền 30.081 tỉ đồng từ nguồn tiền do phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết luận điều tra, từ năm 2018 - 2019, Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc phát hành 25 gói trái phiếu của 4 công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát: Công ty An Đông, Công ty Quang Thuận, Công ty Setra và Công ty Sunny World; từ đó chiếm đoạt 30.081 tỉ đồng của 35.824 nhà đầu tư (bị hại).

Cụ thể, Công ty An Đông phát hành 3 gói trái phiếu, chiếm đọat 24.969 tỉ đồng; Công ty Setra phát hành 20 gói trái phiếu, chiếm đoạt 2.000 tỉ đồng; Công ty Sunny World phát hành 1 gói trái phiếu, chiếm đoạt 1.612 tỉ đồng; Công ty Quang Thuận phát hành 1 gói trái phiếu, chiếm đoạt 1.500 tỉ đồng.

Sau khi chiếm đoạt được tiền của các bị hại, Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã sử dụng nhiều thủ đoạn để che giấu nguồn gốc và việc sử dụng bất hợp pháp số tiền chiếm đoạt, để cắt đứt dòng tiền như: rút tiền mặt trực tiếp tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), giao cho Bùi Văn Dũng (là lái xe riêng của Lan) để giao theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan hoặc rút tiền, chuyển tiền cho các tổ chức, cá nhân đứng tên; nộp tiền mặt vào các tài khoản theo chỉ định để trả nợ khoản vay, thanh toán thẻ tín dụng (VISA Master Card) hay chuyển tiền cho công ty, cá nhân cụ thể…

Vòng luẩn quẩn của tiền tham ô từ SCB

Bản án hình sự sơ thẩm xét xử giai đoạn 1 vụ án Trương Mỹ Lan - Vạn Thịnh Phát xác định từ ngày 1.1.2018 - 7.10.2022, Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã tham ô 415.666 tỉ đồng của SCB.

Trong số tiền tham ô của SCB, cơ quan điều tra đã làm rõ Trương Mỹ Lan chỉ đạo các bị can, đối tượng liên quan tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và SCB chuyển qua tài khoản của 483 cá nhân và 450 pháp nhân (gọi là F1 nhận tiền, đây là cá nhân, pháp nhân được giải ngân theo các phương án vay vốn khống).

Số tiền này được Trương Mỹ Lan chia thành nhiều khoản, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

Cụ thể, Trương Mỹ Lan đã sử dụng 255.336 tỉ đồng để chi trả cho các khoản vay của nhiều công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tại SCB; chi thực hiện các dự án đang triển khai dở dang như dự án Mũi Đèn Đỏ, dự án A6 (H.Bình Chánh, TP.HCM); rút tiền mặt chuyển cho các cá nhân, theo từng lần để thực hiện chỉ đạo của Trương Mỹ Lan; trả khoản vay của các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tại các ngân hàng nằm ngoài hệ thống SCB; trả gốc và lãi của trái phiếu đã phát hành của các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; chuyển cho SCB chi nhánh Cầu Giấy (TP.Hà Nội) 356 tỉ đồng, chủ yếu để mua USD.

Thủ đoạn rửa tiền của Trương Mỹ Lan: Tham ô tiền của SCB để trả nợ cho SCB

Sau nhiều năm triển khai, đến nay dự án Mũi Đèn Đỏ vẫn bỏ hoang

Đ.T

Trong số 255.336 tỉ đồng nói trên, Trương Mỹ Lan dành 1 khoản tiền “chi khác" trị giá 48.430 tỉ đồng. Số tiền này được xác định là các khoản chi trả nợ giữa các công ty, cá nhân trong Tập đoàn Vạn Thịnh Phát vay mượn nhau; được sử dụng để thanh toán khoản trả phí. Trong trường hợp chưa dùng đến, khoản tiền này sẽ được chuyển vào 1 tài khoản “chờ" để khi cần sẽ rút ra sử dụng.

Trương Mỹ Lan và đồng phạm cũng thực hiện chuyển hơn 32.094 tỉ đồng (tương đương hơn 1,3 tỉ USD) từ SCB ra nước ngoài. Số tiền này được chia thành 29 giao dịch liên quan đến 9 công ty của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thông qua các hợp đồng “khống” trong mua bán cổ phần, vốn góp, hợp đồng vay nợ, hợp đồng tư vấn…

Còn lại 128.234 tỉ đồng được xác định sau khi giải ngân từ SCB, được Trương Mỹ Lan chỉ đạo sử dụng cho các mục đích khác.

Theo bản án hình sự sơ thẩm giai đoạn 1 vụ án Trương Mỹ Lan - Vạn Thịnh Phát, từ tháng 2.2019 - 9.2022, theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, Bùi Văn Dũng đã vận chuyển hơn 108.000 tỉ đồng và hơn 14,7 triệu USD (khoảng 323 tỉ đồng) từ SCB về Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (đường Trần Hưng Đạo, Q.1), hoặc về hầm B1, tòa nhà Sherwood (trên đường Pasteur, Q.1, nơi gia đình Trương Mỹ Lan sinh sống), hoặc giao, đưa cho một số cá nhân theo chỉ đạo của Lan.

Số tiền trên, Lan sử dụng để trả nợ tiền mua các bất động sản; mua cổ phần các dự án và sử dụng vào các mục đích cá nhân khác.

Trong giai đoạn 2 của vụ án, bị can Bùi Văn Dũng được xác định rửa tiền tổng cộng 6.152 tỉ đồng từ nguồn tiền phạm tội tham ô tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, từ ngày 13.2 - 20.8.2019, Bùi Văn Dũng đã nhận 1.100 tỉ đồng từ trái phiếu của Công ty An Đông và Công ty Setra, rồi chuyển cho các bị can Trần Thị Hoàng Uyên (thư ký của Trương Mỹ Lan), Trần Xuân Phượng (thư ký của Ngô Thanh Nhã, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Vạn Thịnh Phát).

 

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thanh toán hóa đơn SCTV

lịch phát sóng trên truyền hình

Bàn tay nhân ái II: Phim kinh điển của TVB về đề tài bác sĩ

 

Bằng chứng thép VI - SCTV9 lần đầu tiên phát sóng tại Việt Nam

Đấu trí: Màn đấu trí cân não giữa cảnh sát và hắc đạo

Wifi Internet SCTV: Tăng tốc gấp đôi – Giá không đổi

TRỌN GÓI INTERNET SIÊU TỐC - TRUYỀN HÌNH KỸ THUẬT SỐ ĐỈNH CAO TỪ SCTV

 

Tin tổng hợp

Liên kết trang

 

Truyen hinh cap va Mang Internet SCTV

 

sctvonline

Trang tin sống động từng giây scj-shopping
Trang tin chuyện nóng 24h

 

Nguồn: Vietcombank

 

Nguồn: Minh Ngọc

Truyền hình - Điện ảnh

Scroll

Đang gửi...