Pandora, thương hiệu trang sức lớn nhất thế giới tính theo số lượng sản phẩm sản xuất mỗi năm, tổ chức lễ khởi công nhà máy chế tác nữ trang trị giá 150 triệu USD tại khu công nghiệp VSIP 3 ở phường Hội Nghĩa, thành phố Tân Uyên (Bình Dương).
Một trong những dự án lớn nhất của Đan Mạch
Lễ động thổ có sự tham dự của các đại diện từ phía chính phủ Đan Mạch và Việt Nam, bao gồm Bộ trưởng Jacob Jensen, ông Võ Văn Minh, Phó bí thư tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Nicolai Prytz, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, cùng các lãnh đạo của Pandora, bao gồm ông Alexander Lacik, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Pandora.
Trả lời báo chí, Bộ trưởng Jensen cho biết công trình xây dựng nhà máy chế tác nữ trang của Pandora ở Bình Dương là một trong những dự án lớn nhất của Đan Mạch ở Việt Nam, bên cạnh dự án nhà máy Lego cũng thuộc khu công nghiệp VSIP 3. "Qua đó, tôi nhận thấy tiềm năng to lớn trong quan hệ hợp tác giữa Đan Mạch và Việt Nam", theo ông Jensen.
Trước câu hỏi liệu việc khởi công nhà máy này đóng góp gì vào thực hiện Đối tác chiến lược xanh giữa Đan Mạch và Việt Nam, ngài bộ trưởng nói rằng một phần của những gì đang diễn ra ở công trường xây dựng nhà máy của Pandora sẽ cho thấy làm sao có thể xây dựng hãng xưởng sản xuất theo hướng xanh hơn, cho phép giảm thiểu dấu ấn carbon đối với môi trường và hành tinh.
Theo ông, Đan Mạch có nhiều kinh nghiệm và sở hữu công nghệ hiện đại để xây dựng và vận hành nhà máy theo hướng bền vững, như được áp dụng trong dự án của Pandora. "Chúng ta sẽ chứng kiến ý tưởng xanh của Đan Mạch hình thành trong thực tế", Bộ trưởng Jensen nhấn mạnh.
Về thông tin cụ thể, ông Jeerasage Puranasamriddhi, Giám đốc chuỗi cung ứng Tập đoàn Pandora, cho biết nhà máy sẽ được vận hành bằng 100% năng lượng tái tạo và chỉ sử dụng bạc và vàng tái chế.
Điều này sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu bền vững của Pandora qua việc giảm một nửa lượng khí thải carbon trên toàn bộ chuỗi cung ứng vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
Về nguồn năng lượng sử dụng cho nhà máy, ông Puranasamriddhi nói rằng nguồn đầu tiên là điện mặt trời, với các bảng điện được lắp trên nóc nhà máy. Pandora cũng sẽ tiếp xúc với các đối tác địa phương cho các giải pháp năng lượng tái tạo khác.
Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất nữ trang
Ông Alexander Lacik, Tổng giám đốc kiêm chủ tịch của Pandora, nêu lên những lý do Pandora chọn tỉnh Bình Dương, Việt Nam sau quá trình sàng lọc 27 nước trên thế giới.
Thứ nhất, Việt Nam có nguồn nhân lực thợ bạc, nghệ nhân có tay nghề cao, thông qua bề dày lịch sử phát triển nghề thủ công. Thứ hai, Pandora nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương, phía đồng thời cũng quan tâm đến nỗ lực phát triển bền vững. Thứ ba là việc tiếp cận cơ sở hạ tầng tốt, từ cảng biển đến cước phí hàng không, tạo điều kiện cho sản phẩm của Pandora dễ dàng vận chuyển đến toàn cầu.
Pandora Bình Dương sẽ là nhà máy sản xuất thứ tư và là nhà máy đầu tiên bên ngoài Thái Lan, có diện tích khoảng 7,5 ha, tương đương 10 sân bóng đá và các tòa nhà được xây dựng với diện tích hơn 50.000 mét vuông.
Ước tính nhà máy sẽ đạt năng suất lên đến 60 triệu món đồ trang sức mỗi năm khi vận hành vào đầu năm 2026, tạo nên 7.000 việc làm và hỗ trợ sự phát triển lâu dài của Pandora cũng như gia tăng năng lực sản xuất của công ty lên khoảng 50%.
Trong năm 2023, Pandora đã bán ra 107 triệu món trang sức được sản xuất tại ba nhà máy ở Bangkok và Lamphun, Thái Lan. Mỗi món trang sức đều được hoàn thiện bằng tay bởi các thợ thủ công lành nghề.
Đầu năm nay, Pandora thông báo sẽ sử dụng bạc và vàng tái chế hoàn toàn trong sản xuất trang sức, cho phép cắt giảm 58.000 tấn CO2 mỗi năm. "Và chúng tôi cũng sẽ sử dụng 100% nguyên liệu vàng, bạc tái chế ở nhà máy Việt Nam", theo ông Puranasamriddhi.
Thương hiệu trang sức lớn nhất thế giới
Pandora là thương hiệu trang sức lớn nhất thế giới, với các sản phẩm được bán tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, thông qua 6.700 điểm bán hàng, bao gồm hơn 2.600 cửa hàng ý tưởng. Tập đoàn có trụ sở chính tại Copenhagen (Đan Mạch), hiện có khoảng 33.000 lao động trên toàn thế giới và sản xuất trang sức tại ba nhà máy ở Thái Lan. Tập đoàn được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq Copenhagen và đạt doanh thu 3,8 tỉ euro vào năm 2023.