Việt Nam trở thành điểm nút quan trọng
Khu vực Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên bản đồ thương mại toàn cầu, trở thành trung tâm quan trọng trong việc thúc đẩy và tăng cường giao thương không chỉ trong khu vực châu Á mà còn giữa châu Á và châu Âu.
Với việc ký kết các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Đông Nam Á đang mở rộng cánh cửa của mình ra thế giới, đồng thời tạo ra các cơ hội mới cho sự tăng trưởng kinh tế và mở rộng thị trường. Những hiệp định này không chỉ giúp tăng cường tính kết nối và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thương mại khu vực mà còn góp phần nâng cao vị thế của Đông Nam Á trên trường quốc tế, khẳng định vai trò và tiềm năng của khu vực trong hệ thống thương mại đa phương.
Nằm ở vị trí địa lý chiến lược, là cầu nối giữa Bắc Á và phần lớn khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ thành một điểm nút quan trọng trong lĩnh vực hậu cần và giao thông. Sự hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam được minh chứng qua bước nhảy vọt trong số liệu thương mại: mức thặng dư thương mại đã đạt được con số ấn tượng là 21,68 tỷ USD vào tháng 9/2023, một bước tiến lớn so với 6,9 tỷ USD của cùng kỳ năm trước. Sự gia tăng này không chỉ chứng tỏ năng lực xuất khẩu mạnh mẽ mà còn phản ánh sự phát triển vững chắc của nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh kinh tế quốc tế.
Để khai thác hết tiềm năng của mình, Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức trong đó có vấn đề về hậu cần. Đối với những nhà sản xuất hàng cao cấp tại khu vực Đông Nam Á, việc quản lý và giảm thiểu chi phí hậu cần ngày càng trở nên cấp thiết, khi nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh và tỷ suất lợi nhuận.
Vừa qua, theo tính toán của Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, chi phí logistics của Việt Nam trung bình ở mức 16,8 - 17% GDP, cao hơn nhiều so với bình quân chung 10,6% của thế giới. Điều này không chỉ làm dấy lên mối quan tâm về hiệu quả của chuỗi cung ứng mà còn làm nổi bật nhu cầu cải thiện và tối ưu hóa trong lĩnh vực này. Do đó, việc tối ưu hóa hoạt động hậu cần là một yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp cắt giảm đáng kể chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Lựa chọn đối tác phù hợp
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường kinh doanh toàn cầu, tốc độ giao hàng đã trở thành một trong những yếu tố quyết định sự thành công của các nhà xuất khẩu. Đáp ứng nhu cầu vận chuyển nhanh chóng này, các công ty hậu cần tại Việt Nam đang mở rộng và cải thiện dịch vụ của mình để kết nối hiệu quả hơn giữa Đông Nam Á và các thị trường toàn cầu.
Đơn cử như việc thiết lập các tiêu chuẩn vận chuyển mới, giao hàng trong vòng một ngày làm việc trong khu vực châu Á và chỉ hai ngày đến các điểm chính ở châu Âu, đặt ra một chuẩn mực mới trong lĩnh vực này. Đơn cử như FedEx Express, một trong những người chơi chính trong ngành, đã không ngừng đổi mới bằng cách thêm các tuyến bay mới để đáp ứng nhu cầu giao hàng cấp tốc, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ. Sự nâng cấp này không chỉ nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam mà còn góp phần quan trọng trong việc đảm bảo sự hài lòng và trung thành của khách hàng trên toàn cầu.
Mới đây, FedEx Express đã khai trương trụ sở mới tại Singapore, nơi hỗ trợ hoạt động của các nhóm vận hành tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi. Đây là nước đi chiến lược, đánh dấu khởi đầu mới nhằm nâng cao năng lực quản lý những thị trường đang phát triển nhanh nhất trên thế giới, đồng thời gia tăng tốc độ tăng trưởng và giúp khách hàng nắm bắt được cơ hội trong tương lai.
Tổng Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi của FedEx Express - bà Kawal Preet cho hay, đây là một nước đi chiến lược của công ty nhằm kết nối các doanh nghiệp trên toàn khu vực với tốc độ nhanh và có tính linh hoạt cao hơn.
“Chúng tôi có thể khai thác triệt để những cơ hội lớn từ thị trường phát triển nhanh tại khu vực, đặc biệt là ở Đông Nam Á. Khi các công ty tìm kiếm cơ hội bồi đắp sự bền bỉ trong chuỗi cung ứng, bước tiến này làm nổi bật cam kết của FedEx trong việc nâng cao cơ sở hạ tầng hậu cần của khu vực. FedEx sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương để tăng cường năng lực hậu cần, đầu tư trực tiếp vào mạng lưới hậu cần trên toàn khu vực và chia sẻ chuyên môn cũng như công nghệ để góp phần nâng cao tiêu chuẩn hoạt động hậu cần”, bà nói.
Thực tế, Singapore đã là nơi FedEx đặt trụ sở khu vực Bắc Thái Bình Dương, trung tâm của các hoạt động trên toàn Đông Nam Á, và Trung tâm Khoa học Cuộc sống của FedEx, nơi cung cấp giải pháp cho chuỗi cung ứng lạnh của lĩnh vực y tế. FedEx cũng đã thiết lập một Trung tâm Xuất sắc trong lĩnh vực Phân tích Dữ liệu tại đây, áp dụng công nghệ số tiên tiến để phát triển các giải pháp mới cho chuỗi cung ứng thông minh.
Còn tại Việt Nam, FedEx đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng hoạt động xuyên biên giới khi ra mắt dịch vụ FedEx International Economy (IE), một lựa chọn mới nhằm cung cấp giải pháp giao hàng quốc tế hiệu quả về chi phí cho các doanh nghiệp muốn kết nối với khách hàng và đối tác tại 170 thị trường khác nhau trên thế giới.
Dịch vụ này được thiết kế để đáp ứng nhu cầu giao hàng không quá gấp gáp nhưng vẫn yêu cầu độ tin cậy và hiệu quả cao, là một phần của chiến lược mở rộng toàn cầu của FedEx. Việc này không chỉ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam và các nước khác tiếp cận được với thị trường rộng lớn hơn, mà còn góp phần tăng cường sự kết nối kinh tế quốc tế, thúc đẩy thương mại và tăng trưởng kinh tế.