Sự kiện đón tiếp hơn 60 đại biểu tham dự gồm lãnh đạo của các tổ chức, doanh nghiệp hàng không và phi hàng không đến từ nhiều quốc gia trên thế giới cùng đại diện các cơ quan bộ ban ngành trong nước.
Hội nghị nhìn nhận những cơ hội và thách thức của ngành hàng không trong bối cảnh tình hình thế giới đang đứng trước nhiều bài toán khó. Các hãng hàng không phải đối mặt với sự biến động, bất định, phức tạp và mơ hồ trên phạm vi toàn cầu, diễn ra trong nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, công nghệ, khí hậu...Trong hoàn cảnh đó, các đại biểu cần đạt được sự thống nhất về phương pháp điều hướng toàn ngành, thực hiện mục tiêu vươn lên những tầm cao mới.
Phát biểu tại hội nghị, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà nhấn mạnh: “Mỗi hãng hàng không cần phải chủ động điều hướng trong môi trường phức tạp của ngành bằng cách tập trung vào tầm nhìn chiến lược, trải nghiệm khách hàng, áp dụng công nghệ, phát triển bền vững, an toàn và đảm bảo sự tham gia của nhân viên. Bằng cách này, hãng có thể định vị cho thành công lâu dài và tăng trưởng bền vững trong thị trường hàng không năng động.”
Sau phát biểu khai mạc, hai phiên thảo luận đã diễn ra trong ngày 28/2, xoay quanh các xu hướng tác động đến hãng hàng không và phương pháp nâng cao hiệu quả khai thác, chất lượng dịch vụ. Trong phiên thảo luận đầu tiên, các chuyên gia đã chia sẻ những góc nhìn khác nhau về các vấn đề hiện hữu trên thị trường, từ đó thảo luận và đề xuất giải pháp. Bốn chủ đề được đề cập đến là việc ngành hàng không nên vận hành lấy khách hàng làm trung tâm, định hướng phát triển bền vững, hợp tác hệ sinh thái hàng không và lưu ý đến những yếu tố có thể gây gián đoạn cơ chế hoạt động của doanh nghiệp.
Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, bối cảnh khủng hoảng chính là một cơ hội cho sự thay đổi: “Trong cuộc khủng hoảng, những ngôi sao sáng nhất sẽ ló rạng.” Và để giữ thế chủ động trong bối cảnh biến động, các nhà lãnh đạo hàng không cần thay đổi các cách thức truyền thống, tận dụng tối đa cơ sở dữ liệu và công nghệ tiên tiến để đưa ra những chính sách mới mang tính quyết định.
Chủ đề được nêu lên trong phiên thảo luận thứ hai là làm sao để nâng cao tính hiệu quả trong hoạt động của các hãng hàng không, sân bay và các nhà phân phối liên quan. Ba mục tiêu hướng tới là gia tăng sự đơn giản, thuận tiện và tốc độ trong các quy trình, từ đó tăng trải nghiệm tích cực cho hành khách. Ngoài ra, phiên này tập trung thảo luận các giải pháp cho chậm, hủy chuyến bay, đơn giản hóa quá trình mua sắm, vận chuyển đa phương thức và phát triển bền vững. Các đại biểu đặc biệt quan tâm đến ứng dụng AI để dự báo giúp giảm thiểu và quản lý chậm chuyến hiệu quả hơn.
Trong ngày 29/2, Hội nghị sẽ tiếp diễn với hai phiên thảo luận về cơ hội, thách thức của ngành khi ứng dụng công nghệ tiên tiến và những yếu tố điều hướng sự chuyển dịch của ngành hàng không từ hệ thống cũ sang hệ thống mới. Trong khuôn khổ của chương trình, các lãnh đạo hãng hàng không sẽ trao đổi về các cơ hội để tận dụng những lợi thế của trí tuệ nhân tạo (AI), giúp thấu hiểu nhu cầu và hỗ trợ hành khách tối ưu nhất. Các phần mềm phân tích dữ liệu cùng nền tảng kỹ thuật số cũng sẽ được ứng dụng, qua đó tối ưu hóa quản lý thu chi, chuẩn hóa các quy trình hành chính.
Với vai trò là hãng hàng không chủ nhà tổ chức sự kiện, Vietnam Airlines đã tích cực kết nối các chuyên gia đầu ngành trên thế giới đến Việt Nam, mang đến cơ hội trao đổi, tiếp cận những thông tin mới nhất trong ngành, từ đó xây dựng chiến lược, khẳng định hãng sẽ không ngừng vươn tầm trong thế giới mới. Đồng thời, sự kiện góp phần giới thiệu điểm đến Việt Nam an toàn, năng động và thân thiện với đông đảo đại biểu, khách mời quốc tế.