Mới đây, BYD, nhà sản xuất xe năng lượng mới (NEV) của Trung Quốc đã ra mắt ba mẫu xe điện chạy bằng pin (BEV) tại Việt Nam - xe hatchback nhỏ gọn Dolphin, xe sedan cỡ trung Seal và xe crossover nhỏ gọn Atto 3, được biết đến tại Trung Quốc với tên gọi Yuan Plus, theo báo cáo của hãng thông tấn Reuters.

Dấu chân tham vọng của BYD tại Việt Nam

Ông Võ Minh Lực, giám đốc điều hành của công ty tại Việt Nam.

Trước đó vào tháng 6, BYD đã bắt đầu nhận đặt chỗ cho ba mẫu xe này từ người tiêu dùng địa phương. Đồng thời công ty cũng sẽ chính thức mở 13 cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam vào cuối tuần này.

Theo ông Võ Minh Lực, giám đốc điều hành của công ty tại Việt Nam, BYD sẽ giới thiệu thêm ba mẫu xe mới vào thị trường Việt Nam vào tháng 10 và có kế hoạch mở rộng hệ thống đại lý lên 100 vào năm 2026.

“Việt Nam là thị trường cuối cùng BYD đặt chân đến tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và là thị trường quan trọng tại khu vực này”, vị giám đốc điều hành cho biết.

Được thành lập vào năm 1995, BYD (chữ viết tắt của “Build Your Dreams”) nổi lên như một doanh nghiệp tư nhân công nghệ cao mới có trụ sở chính tại Thâm Quyến, Trung Quốc. Công ty bắt đầu hành trình đáng chú ý của mình bằng cách niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến vào năm 2002, ban đầu tập trung vào pin sạc, cạnh tranh với hàng nhập khẩu từ Nhật Bản.

Dấu chân tham vọng của BYD tại Việt Nam

BYD đang cho thấy những tham vọng lớn tại thị trường Việt Nam.

Trong vòng một thập kỷ, BYD đã đạt được một kỳ tích đáng chú ý, chiếm gần một nửa thị trường pin điện thoại toàn cầu. Công ty đã củng cố vị thế là nhà sản xuất pin lớn nhất Trung Quốc và đảm bảo một vị trí trong top bốn thế giới ở mọi danh mục pin sạc. Năm 2003, BYD mở rộng tầm nhìn bằng cách mua lại Shaanxi Qinchuan Automobile đặt nền móng cho BYD Auto, một trong hai phân khúc hoạt động chính của công ty.

Kế hoạch mở rộng của BYD đã vượt ra ngoài biên giới Trung Quốc khi công ty này tìm cách mở một nhà máy tại Việt Nam vào năm ngoái để sản xuất phụ tùng ô tô. Mục tiêu là xuất khẩu linh kiện cho một nhà máy lắp ráp được lên kế hoạch ở nước láng giềng Thái Lan, đánh dấu một bước đi chiến lược vào Đông Nam Á.

Đằng sau quyết định chiến lược này là nhiều lý do, bao gồm tiềm năng tăng trưởng đầy hứa hẹn và vị trí chiến lược của Việt Nam. Hành trình của BYD vào Việt Nam được coi là một nghiên cứu điển hình hấp dẫn về chiến lược mở rộng thị trường của một gã khổng lồ xe điện toàn cầu vào một trong những thị trường xe điện phát triển nhanh nhất thế giới.

Sự hiện diện của BYD cũng mở đường cho các mối quan hệ hợp tác và đối tác tiềm năng trong hệ sinh thái xe điện Việt Nam. Những sự hợp tác này không chỉ có tiềm năng thúc đẩy chuyển giao công nghệ mà còn kích thích sự phát triển của các nhà cung cấp và nhà cung cấp dịch vụ địa phương, qua đó củng cố chuỗi giá trị của ngành công nghiệp xe điện còn non trẻ của Việt Nam.

Theo một số nguồn tin, BYD đang đặt mục tiêu bán 5.000 xe trong nửa cuối năm nay tại Việt Nam. Đây là con số tham vọng khi tổng doanh số bán ô tô tại Việt Nam năm ngoái chỉ là 404.294 xe. Công ty chứng khoán SSI Securities ước tính rằng xe điện chỉ chiếm khoảng 6% trong tổng số đó. Tuy nhiên, công ty phân tích thị trường tài chính BMI Research cũng dự báo tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 26% từ nay đến năm 2032, nghĩa là thị trường ước tính sẽ có 65.000 xe vào năm 2032. Do vậy, thị trường xe điện Việt Nam vẫn được đánh giá có tiềm năng lớn.

Nhìn chung, triển vọng của BYD tại thị trường Việt Nam là rất hứa hẹn nhờ vào tiềm năng tăng trưởng của thị trường, sự ủng hộ của chính phủ và xu hướng chuyển đổi sang xe điện. Tuy nhiên, BYD cũng phải đối mặt với nhiều thách thức như cạnh tranh khốc liệt, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện và thói quen tiêu dùng của người dân.

Với chiến lược tham vọng và sự đầu tư bài bản, liệu BYD có thể tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức để khẳng định vị thế của mình tại thị trường Việt Nam?