Facebook đã từng bị coi là mạng xã hội của “người già” khi những người dùng mạng xã hội này đa phần là đã cứng tuổi, còn giới trẻ thì ưu tiên các mạng “trẻ” hơn như là TikTok.
Theo khảo sát của Statista với 60.115 người trả lời từ năm 2022 đến năm 2023, Snapchat, TikTok và BeReal là những ứng dụng hàng đầu dành cho nhóm trẻ. Instagram, Reddit, X và Pinterest theo sát phía sau. Trong số 9 nền tảng truyền thông xã hội phổ biến, Facebook xếp thứ hai… kể từ dưới lên, chỉ cao hơn mạng xã hội không hề có tính giải trí là LinkedIn.
Chính vì thế, Facebook đã làm nhiều cách để thu hút lại đối tượng người dùng trẻ tuổi và gã khổng lồ truyền thông xã hội cho biết họ đang thành công.
Trong một thông cáo báo chí, Facebook tuyên bố hơn 40 triệu người từ 18 đến 29 tuổi ở Mỹ và Canada là “người dùng hoạt động hàng ngày” trên Facebook, và đây là con số người sử dụng trẻ cao nhất trong vòng 3 năm qua, đồng thời lưu ý rằng con số này là kết quả của việc số người dùng trẻ tăng trưởng liên tiếp 5 quý vừa qua.
Đóng một phần quan trọng trong thành quả này là “vũ khí” giúp người sáng tạo kiếm tiền từ nội dung của họ và mở rộng các dịch vụ mà họ cung cấp. Đó là Facebook Marketplace.
Facebook Marketplace là một sàn mua bán đồ cũ liên thông với Facebook. Hẳn nhiều người sẽ bất ngờ khi biết số người dùng hằng tháng của Facebook Marketplace hiện đang nhiều gấp 4 lần “ông trùm” thương mại điện tử Amazon.
Facebook thì hiện đang có 3,07 tỷ người dùng hoạt động hằng tháng (MAU). Trong số đó, có tới 40%, tương đương 1,2 tỷ, là người dùng tích cực mua sắm trên Marketplace.
Ngược lại, Amazon có 310 triệu người dùng hằng tháng vào năm 2023, theo Tech Report, khoảng 1/4 MAU của Marketplace. Marketplace là trang web phổ biến thứ hai về mua hàng cũ sau Ebay, theo báo cáo của Statista năm 2022.
Marketplace có một lợi thế mà không đối thủ nào có được, đó là sàn này được liên kết với một trang web có đông thành viên bậc nhất thế giới, chính là Facebook.
Charles Lindsey, phó giáo sư tiếp thị tại Trường Quản lý Đại học Buffalo, nói với tờ Fortune: “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu trong ba, năm năm nữa, nó thực sự vượt qua Ebay”.
Thông qua sự phát triển của mình, Marketplace đã thu hút được một thế hệ thanh niên gần như quay lưng lại với Facebook.
Nhiều người dùng trẻ dành khoảng 6 đến 12 giờ mỗi ngày trên Marketplace để bán hàng, tìm kiếm những món đồ giá rẻ. Họ nhận thấy Marketplace không chỉ là nơi cung cấp các video giải trí mà còn là một công cụ truyền thông xã hội thực sự dành cho Thế hệ Z và thế hệ trẻ vì nó có nhịp độ nhanh và mang tính kích thích cao.
“Tôi có thể vừa truy cập Facebook, vừa tìm kiếm một chiếc xe đạp và đồng thời chat với 7 đến 10 khác nhau”, một người bán hàng trên Marketplace cho biết.
Các doanh nghiệp nhỏ cũng tìm thấy lợi ích của Marketplace. Công ty vừa và nhỏ Beautiful Fight Woodworking có trụ sở tại Missouri đã tạo ra 168.000 USD trong tổng doanh thu 266.000 USD vào năm 2020 chỉ thông qua việc bán hàng trên Marketplace.
Có được những lợi ích này một phần do Facebook đang lấy phí dịch vụ nền tảng rất thấp. Các nhà phân tích còn cho rằng Facebook không thu được đồng lợi nhuận nào từ Marketplace. Tất cả chỉ để thu hút lấy người dùng.
Nhưng một người lọc lõi như Zuckerberg có một tính toán khác. Tuy không có lãi từ Marketplace, nhưng càng nhiều người vào Marketplace buôn bán đồng nghĩa với càng nhiều người vào Facebook, từ đó Facebook càng kiếm được tiền từ quảng cáo để bù đắp cho Marketplace. Và Marketplace chính là “miếng mồi” Zuckerberg dùng để “quyến rũ” người trẻ vào mạng xã hội “đang già đi” của mình.