Chiêu tiếp thị mới: Quảng cáo bằng… mùi hương

Một tấm biển trống trơn, nhưng tỏa "mùi McDonald's"

Chuỗi đồ ăn nhanh khổng lồ McDonald’s vừa tung ra một chiến dịch tiếp thị mới và khá “lạ đời”. Họ dựng một loạt các bảng quảng cáo trên các đường phố Hà Lan. Các biển quảng cáo này đều trống trơn, không có nội dung hay hình ảnh gì, thậm chí còn chẳng có cả biểu trưng của McDonald’s. Nhưng nếu đến gần các tấm biển này trong vòng 5 mét, người ta sẽ ngửi thấy mùi khoai tây chiên, món ăn đặc trưng của McDonald’s.

Các nhà sáng tạo đứng sau chiến dịch tiếp thị này cho rằng, không cần đọc hay nhìn hình vẽ, chỉ cần ngửi mùi là mọi người sẽ biết được đó là McDonald’s. Và McDonald’s cũng sẽ đặt các tấm bảng quảng cáo tỏa hương này “một cách chiến lược” trong phạm vi 200m xung quanh các nhà hàng của mình.

Stijn Mentrop-Huliselan, Giám đốc tiếp thị của McDonald's Hà Lan, nói: “Chúng tôi nổi tiếng với tài sản thương hiệu đặc biệt chủ yếu là hình ảnh. Nhưng mùi đã được chứng minh là hiệu quả hơn trong việc gợi lên những ký ức rõ ràng và cảm xúc hơn là hình ảnh. Với việc đưa mùi vào tiếp thị, chúng tôi đã tìm ra cách mới để nhắc nhở mọi người về McDonald's”.

Tuy mới lạ, nhưng McDonald’s không phải là thương hiệu đầu tiên dùng mùi hương để làm tiếp thị. Trên thực tế, làm thương hiệu bằng mùi hương là một xu hướng đang lên trên thế giới.

Đúng như giám đốc tiếp thị của McDonald’s đã nói ở trên, mùi hương gắn bó chặt chẽ với ký ức. Nghiên cứu chỉ ra rằng khứu giác con người phát triển nhanh hơn thị giác, vậy nên việc tạo ra ký ức gắn liền với mùi hương thường sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Từ những năm 2000, xu hướng này bắt đầu manh nha xuất hiện. Các cửa hàng bán lẻ của Abercrombie & Fitch đã gây ấn tượng khó quên với khách hàng bằng mùi xạ hương nồng nàn. Hay The Body Shop có mùi hương vani thoang thoảng mỗi khi cửa gian hàng mở ra. Gần đây hơn là hãng tài chính Mastercard đang làm một mùi hương lấy cảm hứng từ biểu tượng hình tròn đỏ và cam lồng vào nhau (logo của Mastercard) và hai khái niệm trừu tượng “đam mê” và “lạc quan”.

Trước đây, các doanh nghiệp thường quảng cáo trên TV, trên các ấn phẩm in, sau đó là trên internet. Tất cả đều là những phương tiện truyền thông nghe nhìn nên mùi hương không thể “chen chân”. Giờ đây, các thương hiệu bắt đầu làm tiếp thị vươn nhiều ra ngoài thực địa. Lúc này mùi hương bắt đầu có vai trò của mình.

Thương hiệu xe hạng sang Genesis tạo ra 3 mùi hương có thể khuếch tán ở các không gian khác nhau, mỗi mùi hương tương ứng với những thiết kế cụ thể.

Mùi hương để làm tiếp thị cũng không hề rẻ. Giá đặc chế mỗi mùi dao động từ 5.000 đến 65.000 USD, thậm chí còn có thể cao hơn nhiều. Đó còn chưa kể chi phí để tạo dầu thơm và khuếch tán ra không gian rộng.

Mặc dù vậy, mùi hương vẫn đang được các thương hiệu rất quan tâm. Chỉ có điều, đa phần các mùi đang được sử dụng làm tiếp thị đều là mùi thơm kiểu “nước hoa”, còn quảng cáo bằng mùi khoai tây chiên như kiểu McDonald’s thì có vẻ như rất mới và cả… lạ. McDonald’s cũng mới chỉ triển khai chiến dịch tiếp thị này tuần trước. Hãy cùng chờ xem hiệu quả của mùi khoai tây chiên này như thế nào.