Đánh giá về Sotteok Sotteok (một thương hiệu dẫn đầu ngành hàng công nghiệp thực phẩm trong tương lai tham gia trưng bày tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 33 - Vietnam Expo 2024), ông Lee Hyun Hee chia sẻ: Là một chuyên gia trong sản xuất xúc xích, nên ông đã quyết định sử dụng bí kíp này để nghiên cứu tạo ra một hương vị đặc trưng và giải quyết triệt để hiện tượng mất kết cấu, bị nứt ở bánh gạo, tạo ra sản phẩm bánh gạo Sotteok Sotteok dai dai hòa quện với nước sốt ngọt thơm đặc trưng vô cùng hấp dẫn.

- Như vậy, ông mang đến triển lãm sản phẩm Sotteok Sotteok để giới thiệu bí quyết sản xuất đặc trưng, hương vị đặc biệt, dễ dàng phân biệt với các sản phẩm cùng loại trên thị trường?

Đúng vậy, Y&B Food là công ty con của S&B Food (được thành lập năm 2005). Những ngày đầu khởi nghiệp, ở trong một văn phòng nhỏ chỉ rộng khoảng 20 m2, tôi luôn mang trong mình một tia hi vọng tích cực, bất chấp mọi khó khăn.

Trong lúc đang loay hoay tìm kiếm sản phẩm để thể tăng doanh thu và bằng cách nào đó có thể giảm thiểu gánh nặng cho cả những tiểu thương (bán hàng trên đường phố) đang phải đối mặt với khó khăn, thì tôi đã phát triển ra sản phẩm mang tên Sotteok Sotteok và đăng ký thương hiệu vào năm 2011.

Sotteok Sotteok khác với vẻ ngoài đơn điệu của sản phẩm, bởi nó ẩn chứa những bí quyết đặc biệt được giấu kín. Xúc xích với hương vị của thịt sườn nướng Bulgalbi độc đáo, bánh gạo dai dai được làm theo bí quyết đặc biệt, phết thêm chút nước sốt cay cay ngọt ngọt do chính công ty sản xuất theo công thức riêng nên sản phẩm luôn duy trì được hương vị khác biệt.

Đây cũng chính là sản phẩm mà MC Lee Young-ja đã đã ăn khi phát song trên chương trình giải trí mang tên 'Point of Omniscient Interfere' (MBC) đài truyền hình Hàn Quốc và nhiều kênh truyền hình khác. Sau đó, tại các siêu thị lớn nhỏ của Hàn Quốc, các địa điểm du lịch, các trạm dừng chân, hầu hết chỗ nào cũng thấy hình ảnh của Sotteok Sotteok.

“Đầu tư nhà máy ở Việt Nam để thực hiện ý tưởng đưa sản phẩm ra toàn thế giới”

Sotteok Sotteok khác với vẻ ngoài đơn điệu của sản phẩm, nó ẩn chứa những bí quyết đặc biệt được giấu kín

Qua quá trình phát triển, Y&B Food không ngừng lớn mạnh, quy mô nhà máy lên tới hơn 3000 ha, tạo công ăn việc làm khoảng 500 nhân viên tại Hàn Quốc. Đến nay Sotteok Sotteok được bày bán trên cả nước và là sản phẩm chủ lực của Y&B Food và trở thành một sản phẩm tiêu biểu của ẩm thức Hàn Quốc (K-FOOD).

Sự thành công của xúc xích và các sản phẩm có sử dụng thịt ức gà hỗ trợ người ăn kiêng, sự phát triển không ngừng của sản phẩm bánh gạo Sotteok Sotteok, chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu phát triển các loại sản phẩm dạng Tteokbokki theo cơn sốt của làn sóng K-FOOD.

Trước xu hướng công nghệ thực phẩm ngày càng phát triển, Y&B Food đã nghiên cứu, phát triển và được cấp 8 bằng sáng chế bao gồm phương pháp sản xuất xúc xích dinh dưỡng, phương pháp khử trùng, bằng sáng chế các sản phẩm thực phẩm thân thiệt với môi trường và gần đây nhất là sản phẩm xúc xích tự nhiên.

- Để tạo nên thành công, ngoài khả năng trực giác, kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm cũng như phong cách quản lý doanh nghiệp độc đáo, chắc hẳn ông luôn đặt khả năng của nhân viên lên vị trí ưu tiên hàng đầu?

“Nếu muốn đi nhanh thì đi một mình, nếu muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau” - Tập thể công ty chúng tôi đang cùng nhau chạy vì mục tiêu chung là tạo ra một công ty thực phẩm hàng đầu thế giới. Y&B Food là nơi mà tất cả nhân viên làm việc với tư cách là người chủ nhân của công ty.

Thông điệp trong bộ phim “The Fatal Encounter” là hãy đặt sự tâm huyết chân thành và cố gắng hết sức mình ngay cả khi làm những việc nhỏ nhặt để có thể truyền cảm hứng cho người khác và làm thay đổi thế giới, đây cũng là thông điệp cảm động khiến nhân vật di chuyển một cách linh hoạt nhạy bén hơn.

Tôi có niềm tin rằng nếu cuộc sống của một nhân viên thay đổi thì doanh nghiệp, xã hội và đất nước sẽ thay đổi, nên tôi xây dựng chiến lược kinh doanh như vậy. Thực tế từ 7 năm trước, doanh nghiệp cũng đã thường xuyên thực hiện các hoạt động quyên góp nhằm hỗ trợ những tầng lớp có hoàn cảnh khó khăn tại Hàn Quốc.

“Đầu tư nhà máy ở Việt Nam để thực hiện ý tưởng đưa sản phẩm ra toàn thế giới”

Qua quá trình phát triển, Y&B Food không ngừng lớn mạnh, quy mô nhà máy lên tới hơn 3000 ha, tạo công ăn việc làm khoảng 500 nhân viên tại Hàn Quốc.

Không có thành công nào tự nhiên mà có. Có nhiều món ăn xuất hiện chớp nhoáng một lần trên tivi rồi biến mất. Sotteok Sotteok là một món ăn hàng hiệu trên đường phố thịnh hành đến mức không một ai không biết không phải là do tình cờ được phát sóng mà vì nó đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và chỉ chờ cơ hội để xuất hiện mà thôi.

Nghiên cứu và phát triển một món ăn, không đơn giản chỉ vì mục đích kiếm tiền, mà tôi còn hi vọng rằng, nó sẽ mang lại niềm vui cho người thưởng thức nó, có thể dùng để thay thế bữa ăn. Trong quá trình cụ thể hóa ý tưởng của mình thành sản phẩm, tôi đã cùng vợ nếm thử rất nhiều loại bánh gạo Sotteok Sotteok. Và tôi có một mong muốn lớn lao là làm thế nào chọn lọc và mang đến những bữa ăn dinh dưỡng bằng bánh gạo và thịt, những món ăn đường phố an toàn cho  cả gia đình.

Để tiên phong dẫn đầu ngành công nghệ thực phẩm trong nước, tôi luôn xem trọng nhiệt huyết và sự giao tiếp học hỏi với nhân viên, chú trọng vào việc phát triển, cải tiến sản phẩm mới.

- Ngoài việc tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 33 - Vietnam Expo 2024, ông có dự kiến đầu tư phát triển Sotteok Sotteok sang Việt Nam?

Ước mơ của tôi đó chính là đưa Y&B Food trở thành công ty thực phẩm toàn cầu với giấc mộng “tận hưởng thế giới hương vị tốt cho sức khỏe”, và tôi nghĩ ra ý tưởng đầu tư xây dựng nhà máy ở Việt Nam để thực hiện ý tưởng đưa sản phẩm ra toàn thế giới. Bởi qua khảo sát tôi nhận thấy Việt Nam có độ tăng trưởng khá ổn định, đặc biệt thị trường Việt Nam đối với sản phẩm 'Sotteok Sotteok' có sức hút. Ngoài ra, dân số Việt Nam hiện có khoảng hơn 100 triệu người, và những người đang ở độ tuổi dưới 40, lứa tuổi sẽ phát huy mạnh mẽ nền kinh tế trong tương lại chiếm đến 60%.

Việc sang Việt Nam tham dự Hội chợ lần này chúng tôi sẽ đi khảo sát một số địa điểm, nghiên cứu về cơ sở hạ tầng, giá thành thuê đất, logistics Việt Nam xem địa điểm nào phù hợp rồi sẽ quyết định đầu tư. Có thể tôi sẽ đầu tư ở Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh.

Trước đó, tôi cũng đã hoàn thành khóa học cao nhất liên quan đến vấn địa bản địa hóa toàn diện đối với thị trường Việt Nam tại trường Đại Học Korea và doanh nghiệp cũng đang nỗ lực xin cấp giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm cho sản phẩm Sotteok Sotteok.

“Đầu tư nhà máy ở Việt Nam để thực hiện ý tưởng đưa sản phẩm ra toàn thế giới”

Đến nay Sotteok Sotteok được bày bán trên cả nước và là sản phẩm chủ lực của Y&B Food và trở thành một sản phẩm tiêu biểu của ẩm thức Hàn Quốc (K-FOOD).

Tôi cũng đang mong đợi được thấy những hình ảnh đẹp của những quầy hàng của tiểu thương hay những nam thanh nữ tú vui vẻ thưởng thức Sotteok Sotteok trên đường phố Việt Nam giống như Hàn Quốc. Hiện nay, chúng tôi vẫn đang không ngừng nỗ lực nghiên cứu phát triển sản phẩm nhằm mang đến hương vị thật nhất của ẩm thực Hàn Quốc (K-FOOD) đến người dân của đất nước Hàn Quốc, Việt Nam và cả thế giới. Chắc chắn chúng tôi sẽ mở rộng đầu tư ra nước ngoài và Việt Nam chính là mục tiêu đầu tiên trong hành trình đó. Năm 2016 tôi đã xuất khẩu một container xúc xích theo đơn đặt hàng của một công ty tại Việt Nam. Công ty này chuyên cung cấp thực phẩm ở các trường học và trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

- Nếu đầu tư tại Việt Nam, ông dự kiến tổng mức đầu tư?

Như tôi đã nói ở trên, sau khi khảo sát, nghiên cứu thị trường Việt Nam tôi thấy sản phẩm nào phù hợp thì tôi sẽ tìm khu đất phù hợp để đầu tư xây dựng nhà máy nhỏ vừa phải. Còn nếu qua khảo sát đánh giá phù hợp nhiều sản phẩm thì tôi sẽ đầu tư nhà máy lớn hơn. Tóm lại qua khảo sát như cầu thị trường chúng tôi sẽ đầu tư phù hợp cho từng giai đoạn cụ thể.

- Khi Y&B Food đầu tư tại Việt Nam ông đẫ tính đến khách hàng mục tiêu cũng như vấn đề lao động và nguồn nguyên liệu?

Thực ra sản phẩm của chúng tôi bên Hàn Quốc là sản phẩm được sản xuất trên dây truyền tự động nên cũng không cần phải có công nhân tay nghề cao. Ý tưởng của tôi là làm ra sản phẩm để thuận lợi ăn lề đường, phù hợp thuận tiện. Ngày trước chưa có giờ phát sóng thì sản phẩm này được đưa vào trường là đồ ăn nhanh của sinh viên. Sau khi có buổi phát sóng thì các sản phẩm này được đưa vào hệ thống bán lẻ của Hàn Quốc Lotte Mart... với các địa điểm chỗ nghỉ trên đường, điểm xe buýt bán nhiều.

Còn nguồn nguyên liệu, qua thực tế tìm hiểu, tôi thấy thịt lợn và gạo của Việt Nam đều rất thơm ngon. Vì vậy, khi đầu tư nhà máy tại Việt Nam, tôi sẽ nhập nguồn nguyên liệu thịt lợn và gạo của Việt Nam để làm ra sản phẩm xúc xích cũng như sản phẩm Sotteok Sotteok phù hợp với khẩu vị người Việt Nam.

- Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm bắt trước (sản phẩm nhái theo), đầu tư tại Việt Nam ông đã nghĩ đến vấn đề này?

Các sản phẩm sử dụng xúc xích và bánh gạo bán dời được bày bán trên thị trường nhiều, tuy nhiên có sự khác biệt bởi, vị dai dai thanh đạm của bánh gạo Sotteok Sotteok nguyên bản cùng với miếng xúc xích hòa quyện với nước sốt càng nhai càng giòn sần sật, tuy đơn giản nhưng cũng là một hương vị hết sức đặc trưng mà chỉ có Sotteok Sotteok mới có thể tạo ra trong suốt 12 năm qua.

“Đầu tư nhà máy ở Việt Nam để thực hiện ý tưởng đưa sản phẩm ra toàn thế giới”

Ông Lee Hyun Hee đi khảo sát đầu tư nhà máy tại cụm công nghiệp An Ninh nằm ở cửa ngõ phía Tây huyện Tiền Hải, ngay bên quốc lộ 39B, cách thành phố Thái Bình 16km và cảng biển Hải Phòng 50km. CCN tiếp giáp với Khu kinh tế Thái Bình có khả năng kết nối dễ dàng với tuyến đường bộ ven biển và các hạ tầng sẵn có.

Mặt khác, nước sốt và gia vị mang thương hiệu (Coozurak) do Y&B Food và Công ty nông nghiệp thực phẩm Samnet cùng phát triển sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết. Đồng thời, tôi cũng áp dụng các ưu điểm và thế mạnh của từng công ty vào sản phẩm bánh gạo Sotteok Sotteok, mang hương vị đặc biệt lôi cuốn vị giác của không chỉ người dân Hàn Quốc mà cả trên thế giới.

Thực tế, tại Hàn Quốc đã có những cửa hàng tiện lợi cho ra mắt món ăn nhẹ dạng bánh gạo kẹp xúc xích và lấy tên là Sotteok Sotteok, và chúng tôi đã phải khởi kiện. Quyền sở hữu thương hiệu sản phẩm bánh gạo Sotteok Sotteok thuộc về Y&B Food. Vói Việt Nam cũng vậy, vì tôi đã có dự định đầu tư nhà máy tại Việt Nam nên năm 2013 tôi đã đăng ký quyền thương hiệu tại thị trường Việt Nam...

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Năm 2011 ông Lee Hyun Hee thành lập pháp nhân Y&B Food; Đăng ký quyền thượng hiệu Sottoek Sottoek; Năm 2012 Y&B Food được lựa chọn là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực xuất khẩu; Năm 2013 Y&B Food đăng ký quyền thương hiệu tại thị trường Việt Nam, Trung Quốc; Tham gia các triển lãm thực phẩm tại Thượng Hải Trung Quốc, HN/HCM của Việt Nam...

Năm 2014 Y&B Food được lựa chọn là doanh nghiệp xuất khẩu có tầm ảnh hưởng; Bằng sáng chế công nghệ sản xuất và đăng ký thương hiệu Donau; đạt chứng nhận HACCP; hoàn thành xây dựng nhà máy S&B Food ở KCN Nonsan; Năm 2015 Y&B Food được lựa chọn là doanh nghiệp xúc tiến xuất khẩu có tăng trưởng tốt; xuất khẩu xúc xích Donau sang Việt Nam... Năm 2016 Y&B Food đăng ký quyền thương hiệu đối với Hot dog Sopang; Năm 2018 đưa Sottoek Sottoek lên chương trình sóng truyền hình; Doanh thu tiêu thụ Sottoek Sottoek lên đến 20 tỉ won.

Năm 2019 giải thưởng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; hoàn thành việc xây dựng nhà máy Ganggyeong của công ty thực phẩm Y&B Sotteok Sotteok giành vị trí số 1 về mức độ hài lòng thương hiệu tại Hàn Quốc trong 2 năm liên tiếp (Hankyung Business); Được vinh danh là công ty nông nghiệp và thực phẩm đáng tự hào (Nonghyup); Hoàn thành việc xây dựng nhà máy của công ty liên kết Gujurak; Năm 2021 đạt chứng nhận HACCP (Xúc xích, dăm bông); Năm 2023 Đổi tên công ty thành S&B Food; Năm 2023 thay đổi tên pháp nhân Y&B Food: Cung cấp cho hãng Gom Gom PB; Cung cấp cho công ty phân phối sản phẩm ức gà (Heodak, I’m Chicken, Ignis).