App hàng quán vỉa hè đạt giá trị 3 tỷ USD

Bukalapak là một sàn thương mại điện tử với mục đích giúp đỡ các hàng quán vỉa hè (“warung” trong tiếng địa phương) buôn bán online trong thời đại 4.0, với hi vọng làm sống lại thị trường mang tính biểu tượng của nền kinh tế Indonesia.

Mặc dù hiện nay có hàng triệu khách hàng trên khắp đảo quốc, thế nhưng khi mới thành lập năm 2010 do bộ ba Achmad Zaky, Fajrin Rasyid và Nugroho Herucahyono, Bukalapak chỉ là một doanh nghiệp nhỏ với “số vốn” ban đầu vẻn vẹn 5 USD để đăng ký website.

Hỗ trợ nhà bán nhỏ lẻ

App hàng quán vỉa hè đạt giá trị 3 tỷ USD

Trước đó, Bukalapak hoạt động như bên thứ ba trung gian hỗ trợ mua hàng giữa người bán và người tiêu dùng. Chỉ đến năm 2017 khi thành lập Mitra Bukalapak, công ty mới thực sự khởi sắc.

Mitra Bukalapak hỗ trợ những cửa hàng vỉa hè nhỏ lẻ cạnh tranh với những nhà bán lẻ hiện đại bằng các dịch vụ online như thanh toán hóa đơn và nạp tiền điện thoại. Ngoài ra, Mitra còn kết nối các warung với nhà phân phối tiêu dùng, thu hẹp khoảng cách chuỗi cung ứng, góp phần giúp hạ giá thành và tăng tỷ suất lợi nhuận của những doanh nghiệp siêu nhỏ này. Tính năng này tương tự với Vinshop ở Việt Nam.

Với Mitra, công ty đã kiếm được rất nhiều khoản hoa hồng từ các giao dịch và nhanh chóng đạt mức định giá hàng tỷ đô la ngay trong năm 2017.

Thành công trong đại dịch

App hàng quán vỉa hè đạt giá trị 3 tỷ USD

Vào tháng 1 năm 2020, Zaky từ chức CEO và chọn người kế nhiệm là Rachmat Kaimuddin. Zaky vẫn giữ vai trò cố vấn công ty, trong khi 2 người bạn kia đều đã rời Bukalapak.

Chỉ trong vòng 100 ngày đầu tiên sau khi nhận chức CEO, Kaimuddin đã đương đầu với thử thách khi đại dịch bủa vây toàn thế giới. Những đợt giãn cách, cách ly ảnh hưởng nặng nề đến các warung và những doanh nghiệp nhỏ. Khi ấy, Bukalapak cần phải có hành động thiết thực

Kaimuddin chia sẻ: “Chúng tôi phải đảm bảo các doanh nghiệp nhỏ này vẫn có thể giao dịch. Vậy nên cách duy nhất chính là online. Vì thế, chúng tôi cần tạo ra một quy trình hiệu quả hơn. Không thể cứ dửng dưng nghỉ ngơi một năm vì dịch bệnh được.”

Thương mại điện tử trên đà phát triển

Trong thời kỳ đại dịch, thương mại điện tử là những người thắng thế. Trong năm 2020, mua hàng online ở Indonesia tăng 37%, doanh số tăng đến 11%, chạm mốc 44 tỷ USD. Theo dự báo, con số này sẽ tăng gấp ba lần, tương đương 124 tỷ USD vào năm 2025.

Và Bukalapak chính là người dẫn đầu làn sóng này tại Indonesia. Trong năm 2020, công ty ghi nhận lượng giao dịch tăng vọt 130%. Tính đến hiện tại, Bukalapak phục vụ 13,5 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ và 100 triệu khách hàng.

App hàng quán vỉa hè đạt giá trị 3 tỷ USD

Cơ hội phát triển tăng vọt

Với thành công năm 2020, Bukalapak liên tiếp nhận được các lời mời gọi đầu tư.

Gần đây nhất vào tháng Một năm 2021, Ngân hàng Standard Chartered đã đồng ý đầu tư 200 triệu USD để hỗ trợ quá trình mở rộng của Bukalapak. Phi vụ này sẽ giúp công ty xây dựng dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số. Trước đó Bukalapak còn giao dịch riêng với Microsoft, giúp công ty có cơ hội tích hợp nền tảng điện toán đám mây Azure.

Bên cạnh ấy, còn rất nhiều bên đầu tư vào Bukalapak, chẳng hạn tập đoàn truyền thông Emtek (Indonesia), Ant Group (của Alibaba) và Quỹ GIC (Singapore). Với những vụ đầu tư này, giá trị hiện tại của công ty ước tính vào khoảng 2,5 đến 3 tỷ USD.

Con số này giúp Bukalapak trở thành một startup kỳ lân, sánh vai với những bạn bè khác như nền tảng thương mại điện tử Tokopedia, dịch vụ gọi xe Gojek và website du lịch Traveloka.

App hàng quán vỉa hè đạt giá trị 3 tỷ USD

Chuẩn bị tiến xa hơn

Nhiều nhà phân tích vẫn nghi ngờ khả năng phát triển bên ngoài Indonesia của Bukalapak, vì nền tảng vốn dĩ của công ty này là các doanh nghiệp địa phương. Tuy nhiên Kaimuddin cho biết ông tự tin để đưa công ty phát triển cao hơn. Sau khi ghi nhận mức tăng trưởng lớn trong năm 2020, Bukalapak có thể tiến hành IPO vào cuối năm nay.

Kaimuddin chia sẻ: “Chúng tôi không nói rằng chúng tôi chỉ muốn phát triển trong nước. Tuy nhiên Indonesia là một thị trường đủ lớn, đủ đông, còn rất nhiều việc và nhiều không gian phát triển. Chúng tôi sẽ không phát biểu điều gì về những thứ chưa chắc chắn. Tuy nhiên, Bukalapak hiểu đâu là điều quan trọng. Vì vậy, chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần cho IPO”.