Trong bối cảnh phức tạp của nền kinh tế toàn cầu, những con số kỷ lục trong năm 2023 đã phản ánh những tiến bộ vững chắc mà Inditex (ITX) đã đạt được.
Nhà bán lẻ thời trang Inditex có trụ sở tại Arteixo (Tây Ban Nha), được thành lập vào năm 1975 bởi Amancio Ortega và Rosalía Mera. Công ty hiện được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Tây Ban Nha và là một trong 35 doanh nghiệp trong chỉ số IBEX 35.
Inditex sở hữu một loạt thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới bao gồm Zara, Pull & Bear, Bershka, Stradivarius, Massimo Dutti và Oysho… Ngoài ra, hãng còn có sự hiện diện đáng kể trên thị trường quần áo trẻ em thông qua các thương hiệu Lefties và Zara Kids.
Inditex nổi tiếng với mô hình kinh doanh "Fast Fashion", dựa trên hệ thống sản xuất nhanh chóng với khả năng đáp ứng xu hướng và nhu cầu thị trường. Tính đến hết năm tài chính 2023, công ty tạo ra 51% doanh thu từ thị trường châu Âu, 20% từ châu Mỹ, 16% từ Tây Ban Nha và 13% từ những khu vực còn lại của thế giới.
Xét về quy mô, Inditex cũng là một công ty có quy mô rất lớn, với tổng số 5.692 địa điểm đang hoạt động, chiếm 64% ở châu Âu và 36% ở những khu vực khác của thế giới. Hơn một phần ba trong số đó là thương hiệu cốt lõi Zara.
Công ty có kế hoạch mở rộng hơn nữa vào năm 2024, bao gồm cả các cửa hàng Zara ở Los Angeles và Las Vegas, Mỹ. Công ty cũng có dự định mở các trung tâm phân phối mới vào năm 2024 và 2025, như một phần của kế hoạch mở rộng hậu cần rộng lớn, đòi hỏi mức đầu tư 900 triệu euro trong giai đoạn này.
Trong năm ngoái, doanh thu của Inditex đã tăng 10,4% lên 35,9 tỷ euro, báo hiệu đây là mức cao kỷ lục. Ban quản lý công ty cho biết, doanh số bán hàng đã tăng trên tất cả các khu vực địa lý và trên các thương hiệu của Inditex, cả trực tuyến và tại cửa hàng.
Thu nhập ròng cũng đạt mức cao mới sau khi tăng 30,3% từ năm 2022 lên 5,4 tỷ euro vào năm 2023. Lợi nhuận gộp của công ty đạt 20,8 tỷ Euro, tăng 11,9% so với năm trước.
Giám đốc điều hành Inditex Oscar García Maceiras cho biết trong một tuyên bố: "Thành tích của Inditex vào năm 2023 rất xuất sắc. Công ty đã có thể tận dụng các cơ hội để tiếp tục tăng trưởng lợi nhuận. Chúng tôi đang đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai và tiếp tục đưa ra mức thù lao hấp dẫn cho các cổ đông."
Inditex cho biết Zara, bao gồm cả dòng sản phẩm Zara Home, là thương hiệu đóng góp lớn nhất vào doanh số bán hàng trong năm 2023, tiếp theo là Pull & Bear và Massimo Dutti.
Công ty cũng chỉ ra rằng năm 2024 đã có một khởi đầu mạnh mẽ, với doanh số bán hàng bằng tiền tệ không đổi tăng 11% trong khoảng thời gian từ ngày 1/2 đến ngày 11/3, so với cùng kỳ năm trước.
Inditex đã thu hẹp phạm vi cửa hàng của mình trên toàn cầu trong vài năm qua, tìm cách tối ưu hóa không gian bán hàng bằng cách tập trung vào các cửa hàng hàng đầu ở những vị trí đắc địa và tăng cường bán hàng trực tuyến. Cụ thể, Inditex đã tăng doanh số bán hàng trực tuyến thêm 16% lên 9,1 tỷ euro vào năm 2023, chiếm 1/4 tổng doanh thu. Trong số 123 cửa hàng đóng cửa trên toàn cầu vào năm ngoái, có 50 cửa hàng ở Trung Quốc.
Ban quản lý Inditex thông báo rằng vào ngày 2/5/2024, công ty sẽ chia cổ tức 0,77 Euro/cổ phiếu, mang lại tỷ suất cổ tức 2,80% cho các cổ đông của mình. Để trở thành đối tượng hưởng lợi từ cổ tức Inditex, nhà đầu tư phải mua cổ phiếu trước ngày giao dịch không hưởng quyền 29/4/2024.
Inditex có chính sách cổ tức vừa phải với tỷ lệ chi trả gần 30% thu nhập ròng. Mục tiêu là nhà bán lẻ thời trang Tây Ban Nha là đạt được chính sách phân phối ổn định và bền vững, với mức tăng trưởng vừa phải, đồng thời giữ lại một phần lợi nhuận đáng kể để tài trợ cho sự phát triển và mở rộng của công ty.
Nguồn: vtv.vn
Đang gửi...