Những người có sức ảnh hưởng thuộc thế hệ Alpha (sinh từ năm 2010-2024) - thế hệ sinh ra và lớn lên trong thời công nghệ - đang tạo nên làn sóng mới trên các nền tảng mạng xã hội với nội dung sáng tạo, thú vị. Tuy nhiên, độ tuổi của các em làm dấy lên những lo ngại về đạo đức.
Dù phải đối mặt với hàng loạt vấn đề đạo đức, nhiều thương hiệu vẫn hợp tác với người có sức ảnh hưởng là trẻ em với mục tiêu hướng tới người tiêu dùng trẻ tuổi |
Evelyn Unruh đang là một hiện tượng mạng khi sở hữu 490.000 người theo dõi và 9,2 triệu lượt thích trên TikTok. Tuy nhiên, Evelyn không phải là người có sức ảnh hưởng điển hình vì cô bé chỉ mới 13 tuổi. Nữ sinh lớp Tám đến từ TP Kansas (Mỹ) gây sốt trên mạng xã hội (MXH) toàn cầu vào năm ngoái khi đăng tải loạt video Get ready with me (GRWM) - một trào lưu phổ biến trên mạng, nơi người dùng chia sẻ quá trình chuẩn bị cho một sự kiện hoặc hoạt động nào đó, trên tài khoản TikTok của họ.
Trong các video, Evelyn sử dụng những sản phẩm làm đẹp đình đám như son dưỡng môi của Summer Fridays, nước cân bằng da của Glow Recipe, kem dưỡng Protini Polypeptide Cream của Drunk Elephant, đồng thời chia sẻ suy nghĩ về trường học, tình bạn, danh sách mong muốn và nhiều chủ đề khác. Nhận thấy sự hào hứng từ người xem, sau đó, Evelyn đã phát triển loạt video GRWM thành nhiều nội dung theo chủ đề. Mỗi video như thế đạt trung bình khoảng 1 triệu lượt xem.
Thế hệ Alpha trỗi dậy trên nền tảng số
Theo nhà nghiên cứu xã hội học Mark McCrindle, sở hữu đặc trưng của những đứa trẻ sinh ra trong kỷ nguyên số, thế hệ Alpha giàu có về tài chính, hiểu biết công nghệ. Do đó, những đứa trẻ này không chỉ tiếp nhận nội dung mà còn đang tạo ra nó. Evelyn không phải là trường hợp cá biệt. Cô bé thuộc về một nhóm ngày càng đông đảo những người có sức ảnh hưởng tuổi teen đang nỗ lực xây dựng sự nghiệp trên nền tảng trực tuyến.
Thương hiệu phụ kiện Claire’s đã hợp tác với một số nhà sáng tạo nội dung thuộc thế hệ Alpha với chiến dịch The Collab |
Từ những video OOTD (Outfit of the Day, mô tả trang phục chọn mặc trong ngày) đến các video khoe chiến lợi phẩm mua sắm, những người có sức ảnh hưởng nhí rất thành thạo các trào lưu internet được kế thừa từ thế hệ Z và thế hệ Millennials, cũng như hiểu rõ điều gì thu hút sự chú ý của nhóm khán giả trẻ vốn dành phần lớn thời gian trên mạng.
Việc sử dụng công nghệ trở thành bản năng khiến nội dung của thế hệ Alpha tự nhiên hơn, từ đó thiết lập sự gắn kết bền chặt với người xem vốn coi trọng những video chân thực hơn những sản phẩm được dàn dựng kỹ càng. Theo Mischa Joslin - CEO một công ty tiếp thị influencer, sự nổi lên của những nhà sáng tạo nội dung Alpha là lẽ tất yếu vì họ lấp đầy khoảng trống mà những người có sức ảnh hưởng thế hệ 8X, 9X không làm được. “Thế hệ Alpha thường đề cập đến các chủ đề, trải nghiệm gần gũi với lứa tuổi của họ như cuộc sống ở trường, game trực tuyến hay những câu chuyện hài hước từ đời thường” - Joslin nói.
Báo cáo của Morning Consult chỉ ra, 65% trẻ em 8-10 tuổi dành 4 giờ mỗi ngày trên MXH. Trong khi đó, theo báo cáo “Born Connected: The Rise of the AI Generation” của Qustodio, trong năm 2023, thế hệ từ 4-18 tuổi dành trung bình 112 phút mỗi ngày trên TikTok, đưa nền tảng này vượt YouTube trở thành nền tảng chính cho việc phát nội dung trực tuyến của trẻ em và thiếu niên. Sự gia tăng mạnh mẽ này trong thói quen sử dụng MXH đã tạo ra tác động rõ rệt. Cơn sốt của thế hệ Alpha với các sản phẩm làm đẹp được người có sức ảnh hưởng quảng bá khiến nhiều thiếu niên đổ xô đến các cửa hàng. Điển hình như thương hiệu Sephora với cụm từ “Sephora Kids” được hashtag hơn 11.000 lần trên TikTok đầu năm nay.
Không khó để bắt gặp hình ảnh những người có sức ảnh hưởng nhí trên các nền tảng mạng xã hội |
Vấn đề đạo đức
Tuy nhiên, lớn lên dưới ánh hào quang của một ngôi sao MXH đi kèm nhiều thử thách. Sự gia tăng của các nhà sáng tạo nội dung trẻ em đã làm dấy lên hàng loạt tranh luận về sự trưởng thành quá sớm trong lối sống của các em, cũng như sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ các em mạnh mẽ hơn trên các nền tảng.
Điển hình như kênh Garza Crew - một hiện tượng TikTok với sự góp mặt của cặp song sinh 7 tuổi Koti và Haven Garza cùng mẹ - Adrea Garza. Với hơn 4,8 triệu lượt theo dõi, các hướng dẫn chăm sóc da và chọn trang phục hằng ngày của bọn trẻ khiến nhiều phụ huynh cũng như chuyên gia trẻ em lo ngại về tác động của việc tiếp xúc quá sớm với MXH và mỹ phẩm. Trẻ không chỉ đánh mất tuổi thơ mà còn dễ có nguy cơ chịu tổn thương từ bạo lực mạng, các bình luận độc hại hoặc quấy rối.
Chính phủ một số nước bắt đầu đưa ra những biện pháp quyết liệt nhằm bảo vệ trẻ em trước tác động tiêu cực của MXH bằng luật hoặc những quy định hạn chế chi tiết. Úc trở thành quốc gia đầu tiên thông qua dự luật cấm sử dụng MXH đối với người dưới 16 tuổi vào trung tuần tháng Mười hai năm nay. Dự luật có hiệu lực vào cuối năm 2025, cấm thanh thiếu niên truy cập các nền tảng gồm: Instagram, Facebook, Snapchat và X.
Năm ngoái, Trung Quốc cũng tăng cường quản lý thời gian sử dụng thiết bị điện tử của trẻ với hàng loạt quy định mới. Trẻ từ 8-15 tuổi chỉ được phép sử dụng MXH và web chơi game 1 giờ/ngày. Trẻ dưới 8 tuổi chỉ được phép sử dụng 40 phút. Các quy định này cũng cấm truy cập mạng internet di động từ 10g tối đến 6g sáng đối với người dùng chưa đủ 18 tuổi.
Các thương hiệu cũng “chạy đua” để tiếp cận thế hệ Alpha |
Các thương hiệu nên làm gì?
Dù phải đối mặt với hàng loạt vấn đề đạo đức, nhiều thương hiệu vẫn hợp tác với người có sức ảnh hưởng là trẻ em với mục tiêu hướng tới người tiêu dùng trẻ tuổi. Đầu năm nay, thương hiệu phụ kiện Claire's đã hợp tác với một số nhà sáng tạo nội dung thuộc thế hệ Alpha với chiến dịch The Collab. Đội hình hợp tác này gồm nhà thiết kế Ashlyn So (15 tuổi); đầu bếp gây tiếng vang trên MXH Ariana Feygin, nhà sáng lập thương hiệu thời trang 'Ay' Ayla Palmer (7 tuổi), tay trống Caro Hecks (15 tuổi), vận động viên trượt ván Junior Gutierrez (12 tuổi).
Sự hợp tác trên không có gì đáng ngạc nhiên vì thế hệ Alpha đang trên đà trở thành thế hệ tiêu dùng lớn nhất, vượt qua cả thế hệ Z và Millennials. Về sức mua, đến năm 2029, tổng giá trị kinh tế thế hệ Alpha mang lại dự kiến đạt 5,46 ngàn tỉ USD, gần bằng sức mua của thế hệ Millennials và thế hệ Z cộng lại. Tính đến thời điểm hiện tại, thế hệ Alpha đã có thêm 300 tỉ USD thu nhập khả dụng nhờ vào sự hỗ trợ của cha mẹ. Đó là lý do các thương hiệu không ngừng tiếp thị tới người lớn.
Dù vậy, áp lực tiêu dùng đối với thế hệ trẻ đặt ra nhiều câu hỏi về sự phù hợp, khi những người mua sắm ở độ tuổi teen có thể gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa quảng cáo và nội dung tự nhiên.
“Chúng ta có nên khiến trẻ em tin rằng chúng cần mua sắm nhiều hơn? Bằng cách tận dụng các nhà sáng tạo nội dung chúng ta biết sẽ tạo nên ảnh hưởng, chúng ta có thể khiến nhiều trẻ ở nhóm yếu thế dễ tổn thương và tự ti vì thiếu thốn. Chúng nhận thức rõ và rất sớm rằng chúng và cả cha mẹ không thể và không đủ khả năng mua những sản phẩm đang được quảng cáo và xuất hiện liên tục trên mạng. Có nên gieo vào đầu những đứa trẻ cảm giác đó?” - bà Joslin đặt câu hỏi.
Việc chuyển dịch của các thương hiệu là điều đúng đắn để xây dựng tệp khách hàng trẻ tuổi, bền vững và trung thành với thương hiệu trong tương lai. Tuy nhiên, bà Joslin khuyến cáo, các thương hiệu dù cao cấp hay bình dân vẫn nên cân nhắc kỹ càng trước khi hành động. Lợi nhuận chỉ có giá trị khi song hành cùng tiêu chuẩn đạo đức.
ảnh: Internet
Nguồn: phunuonline.com.vn
Đang gửi...