Ngày 29/5/2024, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, MAUR, Công ty TNHH Đường sắt Đô thị số 1 (HURC1) cùng Liên danh Công ty TNHH NTT Việt Nam Solutions - Công ty Cổ phần Hệ thống Thông tin FPT (Liên danh NTT-FIS) vừa tổ chức Lễ công bố "Kế hoạch triển khai hợp đồng hệ thống công nghệ thông tin cho Văn phòng Công ty O&M của Dự án xây dựng tuyến Đường sắt đô thị số 1 TPHCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên (gói thầu CP4)".
Đi đầu trong lĩnh vực đường sắt
Theo MAUR, đây là dự án (DA) chuyển đổi số đầu tiên cho lĩnh vực đường sắt đô thị của Việt Nam, đánh dấu bước hoàn thiện cuối cùng cho DA xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM (Metro Bến Thành – Suối Tiên). Theo đó, hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) do Liên danh NTT-FIS triển khai sẽ được sử dụng tại tòa nhà văn phòng Công ty O&M và hệ thống quản lý nhà ga, dự kiến phục vụ hơn 60 triệu lượt hành khách mỗi năm.
Thời gian thực hiện DA theo tiến độ hoàn thành DA (dự kiến trong năm 2024), bao gồm 5 hệ thống chính là SAP, FPT.iHRP, FPT.eInvoice, dGov và FPT.SPro. Ngoài ra, DA cũng sẽ tích hợp các chức năng quan trọng như quản lý bán vé (AFC) và quản lý vật tư mua hàng (MMS) cùng với các quy trình chuẩn của hệ thống ERP. Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, nhấn mạnh tầm quan trọng của gói thầu CP4 trong việc xây dựng hệ thống trang thiết bị phần mềm phục vụ công tác vận hành của công ty trong tương lai; đồng thời bày tỏ mong muốn việc trang bị hệ thống CNTT thuộc Gói thầu CP4 sẽ hỗ trợ quản lý hoạt động và chuyên môn hóa các nhiệm vụ, từ đó nâng cao hiệu quả và đáp ứng nhu cầu quản lý của MAUR, gia tăng năng suất lao động và giảm thiểu chi phí, hướng tới sự phát triển nhanh chóng và bền vững.
Ông Trần Đăng Thành - Phó giám đốc Công ty HURC1 cũng khẳng định: Gói thầu CP4 rất cần thiết cho việc vận hành và sử dụng tuyến đường sắt số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Ông Thành hy vọng DA sẽ là một trong những điều kiện tiên quyết đánh dấu sự hoàn thiện của tuyến Metro số 1.
Đáp lại những kỳ vọng nêu trên, ông Junjiro Yuba - Tổng Giám đốc NTT Việt Nam cam kết: "Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình trong việc thực hiện DA với tất cả sức lực và trách nhiệm. Chúng tôi tin rằng, thông qua sự hợp tác chặt chẽ, chúng ta có thể cùng nhau tạo ra những tác động tích cực đến xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam, đồng thời góp phần đưa tuyến Metro số 1 phát triển và đáp ứng mọi mong đợi từ phía khách hàng, cộng đồng". Ông Đặng Trường Thạch - Phó tổng Giám đốc FPT IS cũng cam kết: "FPT IS vô cùng tự hào và vinh dự khi được đồng hành trong một DA trọng điểm của TPHCM. Tôi cam kết sẽ tiếp tục đồng hành và hoàn thành tốt nhiệm vụ, đáp ứng mọi yêu cầu của gói thầu CP4 để mang lại giá trị lâu dài cho hệ thống đường sắt đô thị của TPHCM".
Phục vụ nhu cầu liên tục
Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM, về tuyến Metro số 1 dự báo sản lượng vận chuyển hành khách năm 2025 vào khoảng gần 39.000 lượt hành khách/ngày. Trên cơ sở dự báo sản lượng hành khách di chuyển trên tuyến Metro số 1, Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, là đơn vị có chức năng ký kết hợp đồng cung ứng dịch vụ trong hoạt động vận tải hành khách công cộng phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 hoàn chỉnh lại kế hoạch vận hành năm 2025 và thực hiện các nội dung liên quan trong kế hoạch vận hành, khai thác tuyến Metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Về thời gian chạy tàu Metro số 1, dự kiến chạy từ 5 sáng giờ đến 22 giờ khuya trong năm 2024. Đến năm 2025, vận hành chính thức tàu chạy từ 5 giờ sáng đến 23 giờ 30 các ngày trong tuần (kể cả các ngày lễ, Tết, kỳ nghỉ). Giai đoạn năm 2024, cứ cách 8 - 12 phút sẽ có 1 chuyến. Đến năm 2025, từ thứ 2 đến thứ 6 tầm 4,5 - 8 phút sẽ có một chuyến, thứ Bảy - Chủ nhật thì 8 phút một chuyến. Một ngày 9 tàu Metro số 1 sẽ chạy 200 lượt (năm 2024) và đến năm 2025, 9 - 15 tàu sẽ chạy 280 - 340 lượt/ngày.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết: "Với những nỗ lực, DA xây dựng tuyến Metro số 1 đã đạt hơn 98% khối lượng thi công và có hơn 60 triệu giờ làm việc an toàn, công trường không có sự cố nghiêm trọng hoặc tai nạn lao động xảy ra. Đây là một trong những DA đường sắt đô thị triển khai đầu tiên tại Việt Nam, thực hiện theo các quy định của mẫu Hợp đồng nước ngoài và yêu cầu đặc thù của nhà tài trợ (điều kiện STEP). Trải qua nhiều giai đoạn điều chỉnh các quy định pháp luật Việt Nam, trong bối cảnh chủ đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý DA có tính chất quốc tế. Do đó, khi triển khai thực hiện DA Metro số 1, MAUR đã phải thận trọng trong quá trình xử lý, lấy ý kiến các cơ quan quản lý chuyên ngành và các cơ quan có thẩm quyền để có giải pháp xử lý từng vấn đề một cách phù hợp nhất trong việc hài hòa của DA quốc tế với quy định Việt Nam. Điều này dẫn đến sự chậm trễ trong thẩm định, phê duyệt các hồ sơ, quy trình làm cơ sở để nhà thầu triển khai các bước tiếp theo".
Ngoài ra, nhiều nội dung còn tồn đọng từ giai đoạn đầu triển khai DA Metro số 1 chưa thể xử lý dứt điểm trong thời gian kéo dài (bao gồm các vấn đề pháp lý và công tác nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu) đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ và quá trình triển khai của DA. Theo Sở GTVT TPHCM, các tuyến xe buýt hiện hữu (18 tuyến) với 3.528 chuyến/ngày phục vụ trung bình gần 66.780 hành khách/ngày có lộ trình đi qua khu vực chợ Bến Thành bảo đảm phục vụ việc đi lại của người dân tại khu vực. Ngoài 43 trạm xe đạp hiện hữu, dự kiến bổ sung thêm hai vị trí vỉa hè đường Phạm Ngũ Lão (khu vực mũi tàu) và vỉa hè công viên 23/9 (cách lối lên xuống ga Bến Thành 50 m).
Trong giai đoạn DA cải tạo cảnh quan khu vực trước chợ Bến Thành được thực hiện (từ tháng 10/2024 đến ngày 30/4/2025), các vị trí trạm xe đạp trong khu vực DA sẽ được di dời và hoạt động trở lại sau khi việc cải tạo hoàn thành. Dự kiến bố trí vị trí đầu đường Phạm Ngũ Lão (phía công viên 23/9, cách giao lộ phía Công trường Quách Thị Trang 100m) là điểm đón, trả khách phục vụ nhu cầu đi lại của khách du lịch tham quan tại khu vực chợ Bến Thành của các xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện và xe ôtô buýt 2 tầng, thoáng nóc (xe chỉ dừng để đón, trả khách, không được đậu). Dịch vụ vận chuyển tại trung tâm TP là Q1, đặc biệt khu vực nhà ga Bến Thành Metro số 1 cơ bản đầy đủ, đáp ứng kịp thời nhu cầu của hành khách trong kết hợp các phương thức vận chuyển khác nhau khi sử dụng Metro số 1. Sở GTVT sẽ tiếp tục theo dõi hoạt động các tuyến xe buýt, dịch vụ xe đạp và thí điểm xe điện 4 bánh, xe ôtô 2 tầng, thoáng nóc tại khu vực này để có điều chỉnh kịp thời trong thời gian tới.
Cũng nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển, đối với khu vực ngoài Q1, đặc biệt là dọc trục đường Võ Nguyên Giáp và xa lộ Hà Nội, Sở GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng đẩy nhanh tiến độ lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ xe buýt kết nối Metro số 1 và đề nghị UBND TP.Thủ Đức có ý kiến về danh mục tuyến đường có hè phố để tổ chức điểm bố trí công trình, tiện tích phục vụ giao thông công cộng. Ý kiến này sẽ làm cơ sở triển khai dịch vụ xe đạp dọc tuyến Metro số 1 trong năm 2024.
Nguồn: congan.com.vn
Đang gửi...