Thông tư số 25 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy định, mọi hành khách, thuyền viên, người lái phương tiện vận tải hành khách trên sông phải mặc áo phao hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cá nhân trong suốt hành trình của phương tiện từ lúc rời bến đến khi cập bến an toàn. Pháp luật quy định là vậy, tuy nhiên hiện có một số bến đò không nghiêm túc thực hiện theo quy định của Bộ GTVT, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.
Những ngày đầu năm, người dân nô nức đi viếng chùa Hội Sơn nằm bên bờ sông Đồng Nai và chùa bà Châu Đốc 3 ở cù lao Ba Xê giữa sông Đồng Nai (P.Long Bình, TP.Thủ Đức) khiến các bến đò nằm trước hai ngôi chùa này đông đúc hơn thường ngày. Để bảo đảm an toàn cho người đi đò, các chủ đò luôn trang bị các phương tiện cứu hộ đầy đủ và bảo đảm chở đủ số lượng khách quy định. Mỗi khi khách lên đò, chủ đò và nhân viên đều yêu cầu và đưa áo phao cho khách mang vào.
Tương tự, những ngày đầu năm, số người đến miếu nổi Phù Châu hành hương đông đúc khiến lượng khách ở Bến đò An Phú Đông (P5, Q.Gò Vấp) tăng đột biến. Các chủ đò ở đây cũng trang bị áo phao đầy đủ và luôn phát thông báo nhắc nhở, yêu cầu hành khách mặc áo phao mỗi khi đi đò.
Tuy nhiên, tại một số bến phà như Rạch Cát, Phú Định (Q8), việc tuân thủ an toàn giao thông đường thủy (GTĐT) chưa được bảo đảm. Hàng chục áo phao và phao cứu hộ treo lủng lẳng bên thành lan can phà, hành khách lên phà không mang áo phao nhưng không được nhân viên phà nhắc nhở, tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu không may xảy ra tai nạn.
Còn nhớ sáng 05/02/2023 (nhằm ngày rằm tháng Giêng năm 2023), đò mang số hiệu ĐN-1228/12K chạy trên sông Đồng Nai chở khách từ chùa Châu Đốc 3 nằm trên cù lao Ba Xê về hướng bến đò Xưa (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa). Lúc 9 giờ 30 sáng cùng ngày, đò đến khu vực giáp ranh giữa tỉnh Đồng Nai và TPHCM thì xảy ra va chạm với sà lan chở container đang đi từ hạ lưu sông ngược lên cảng Đồng Nai làm đò bị chìm khiến 12 khách trên đò rơi xuống sông. Ngay khi xảy ra sự cố, lực lượng Cảnh sát GTĐT Đồng Nai đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát GTĐT TPHCM nhanh chóng đến hiện trường và cứu được 11 người, còn một nữ hành khách mắc kẹt trong cabin tử vong.
Vụ việc đau lòng này là một bài học quý giá trong việc nghiêm chỉnh chấp hành an toàn GTĐT, nhất là vào dịp đầu năm, khi có số lượng khách đi đò gia tăng đột biến.
Ông Nguyễn Kiên Trung, Phó chủ tịch UBND P5, Q.Gò Vấp cho biết: "Phường thường xuyên tuyên truyền, vận động chủ bến đò ngang thực hiện nghiêm túc các biện pháp an toàn khi chở khách. Cử cán bộ và các lực lượng dân quân, Công an giám sát và hướng dẫn việc thực hiện. Phối hợp với cơ quan thuế, phòng kinh tế, phòng Tài chính kế hoạch quận để chấn chỉnh việc tăng giá vé đi đò vào các dịp cao điểm. Phối hợp với Sở GTVT thường xuyên kiểm tra chất lượng phương tiện vận chuyển và các thiết bị, vật dụng hỗ trợ an toàn hành khách qua sông. Chỉ đạo cán bộ và lực lượng dân quân, Công an khu vực, bảo vệ dân phố tổ chức kiểm tra số lượng hành khách đi đò trong mỗi chuyến để bảo đảm không vượt quá số lượng và tải trọng quy định".
Nguồn: congan.com.vn
Đang gửi...