Những ngày này, hầu hết trên khắp các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tình hình trật tự ATGT cơ bản được lập lại. Đặc biệt là không thấy "bóng dáng" những chiếc xe cơi nới thành thùng lăn bánh trên các tuyến đường.
Ảnh chụp sáng 02/7 trên QL1, đoạn chạy qua địa bàn Dĩnh Kế- TP Bắc Giang
Tại xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang sáng 29/6
Do chế tài xử phạt nặng và các chốt chặn đều cương quyết xử lý lỗi tự ý thay đổi kết cấu (cơi nới) nên các chủ xe và tài xế đều "đắp chiếu". Nhiều xe chưa xếp được chỗ đến các gara để cắt cơi do số lượng xe quá lớn, trong khi những gara chuyên về cắt thùng chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Một đoàn xe cơi nới thành thùng phải "án binh bất động" tại một điểm mỏ tại xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang.
Ngay từ sáng sớm 26/6/2022, tại một gara lớn trên địa bàn thị trấn Vôi- huyện Lạng Giang, đoàn xe siêu trường- siêu trọng đã phải nối đuôi nhau chờ vào "cắt cơi".
Một thùng xe ben (đầu kéo) đã cơi nới gần 1m chiều cao cách đây 2 năm, giờ phải đi "đại phẫu" nếu không muốn bị xử phạt nặng
Những người thợ sửa chữa xe tải (thợ cơ khí) ở những trung tâm uy tín- lớn gần như làm việc hết công suất, vì số lượng đơn hàng tăng đột biến.
Trao đổi với PV Môi trường Đô thị Việt Nam, thượng tá Ngô Văn Phục- Phó trưởng phòng CSGT CA tỉnh Bắc Giang cho biết: Qua 10 ngày ra quân đợt cao điểm kiểm tra- xử lý các phương tiện vi phạm về TTATGT (từ 20/6-29/6/2022), lực lượng CSGT toàn tỉnh Bắc Giang đã lập biên bản xử phạt 1.152 trường hợp vi phạm. Trong đó, quá tải: 132; quá khổ: 05; cơi nới thành thùng: 21 xe. Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã cương quyết xử phạt các trường hợp vi phạm, qua đó đã lập biên bản xử phạt các lỗi trên trên với số tiền 263 triệu đồng.
Hai thùng một xe "4 chân" sau khi được cắt phần thùng cơi nới trái phép và đưa về nguyên trạng
Ông Nguyễn Danh Ngọc- chủ xe "hồ vồ" chuyên chở đất san lấp từ các điểm mỏ cho biết: Từ khi CSGT mở đợt cao điểm, xe của ông không dám ra ngoài đường, trừ khi đi đến gara để cắt thùng và phải đặt chỗ mất 3-4 ngày mới đến lượt vào "cắt cơi", ông Ngọc cho biết thêm.
Một người thợ chuyên làm máy- điện thì hàng tuần nay chỉ làm mỗi việc- "cắt" như một thợ hàn xì thông thường
Bên trong một xưởng chuyên hàn cơi nới- cắt thùng ở xã Đồng Sơn- TP Bắc Giang
Điều đáng ngại, không ít chủ xe đã dùng "tiểu xảo" khi vẫn cố tình cơi nới thùng xe cao chừng 30cm, lắp bản lề để gập vào phía trong hòng qua mặt lực lượng CSGT- Thanh tra giao thông.
Khi không có "hàng" hoặc chở không bằng thành thùng thì tấm ván cơ động này sẽ được gập xuống. Còn khi chở "có ngọn" thì sẽ được tài xế dựng lên, để tăng thể tích thùng xe lên khoảng 20-30% theo thiết kế.
Sau khi được hàn ghép từ ba tấm thép hộp, người thợ sẽ mãi nhẵn và sơn màu giống với thành- thùng xe để "ngụy trang"
Ông Bùi Thế Công, chủ một xe "hổ vồ" ở Tân An chia sẻ, cách đây hai năm, ông đi "chế" thành thùng mất gần 90 triệu đồng, nay đi cắt mất khoảng 2,5 triệu đồng tiền công và mang về đống sắt vụn gồm 2 tấm bên thành thùng và ván hậu
Một gara chuyên "độ" thùng xe tải nay chỉ làm mỗi một công đoạn- cắt thùng cũng không hết việc
Một chiếc xe "Hung thần xa lộ" một thời nay đã được cắt bỏ phần thành thùng cơi nơi và đủ điều kiện để chuẩn bị "tái xuất"
Nhiều dự án bị đình trệ do không có xe siêu trọng như mọi khi đã chuyển qua thuê những xe tải nhỏ để chạy vật liệu san lấp cho kịp tiến độ.
Trong ảnh, một xe tải "2 chân"có dấu hiệu cơi nới thành thùng, quá khổ quá tải và không che chắn - không phủ bạt kín vẫn băng băng chở đất san lấp trên mặt đê hữu Lái Nghiên, thuộc địa phận xã Việt Tiến, huyện Việt Yên lúc 17h20 ngày 01/7/2022 (đường đê này không cho phép xé quá tải trọng 12 tấn)