Việt Nam vừa có thêm 2 người đạt IELTS 9.0

11:11 - 08/01/2025

Hai người Việt vừa đạt IELTS 9.0 đều từng tốt nghiệp á khoa các trường đại học. Một người là nghiên cứu sinh tiến sĩ, một người là thạc sĩ.

Đó là chị Hà Đặng Như Quỳnh, tốt nghiệp á khoa sư phạm Anh, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm 2018, hiện đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ (ĐH Reading, Vương quốc Anh). Chị đạt IELTS 9.0, điểm của từng kỹ năng là đọc 9.0, nghe 8.5, viết 8.5, nói 9.0.

Người thứ hai IELTS 9.0 là anh Trần Anh Khoa, tốt nghiệp á khoa ngôn ngữ Anh, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) năm 2019. Anh Khoa là thạc sĩ TESOL (thạc sĩ giảng dạy tiếng Anh), cựu học sinh chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM. Anh từng giành giải ba học sinh giỏi quốc gia.

Điểm từng kỹ năng của Khoa là đọc 9.0; nghe 9.0; viết 8.5 và nói 8.5. Đặc biệt, cả Như Quỳnh và Anh Khoa đều hoàn thành phần thi đọc trong thời gian rất ngắn.

Việt Nam vừa có thêm 2 người đạt IELTS 9.0

Việt Nam vừa có thêm 2 người đạt IELTS 9.0

Hà Đặng Như Quỳnh và Trần Anh Khoa, vừa đạt IELTS 9.0

ẢNH: VÂN ANH

Kỹ năng nào khó nhất trong hành trình chinh phục IELTS 9.0?

Để chinh phục 9.0 IELTS, thạc sĩ Trần Anh Khoa cho hay mình gặp thách thức với kỹ năng nói. "Trong quá trình giảng dạy tiếng Anh, tôi chủ yếu đảm nhận phần đọc và viết, còn phần nói ít khi dạy nên cũng ít có sự luyện tập với phần thi kỹ năng nói của IELTS. Tôi cũng ít nói chuyện hoàn toàn bằng tiếng Anh với những người xung quanh. Do đó, giải pháp của tôi là… tự nói với bản thân", anh Khoa chia sẻ.

"Tôi tự hỏi bản thân những câu hỏi ngẫu nhiên rồi tự trả lời cho bản thân nghe. Nhiều người sẽ thấy cách này không hiệu quả nhưng tôi thấy ít nhất nó hiệu quả trong khâu giúp mình quen và nhạy hơn khi nói tiếng Anh. Tất nhiên ngày nay với công nghệ AI "chat" bằng giọng nói thì ta còn có thể nói với AI nữa, đôi lúc tôi luyện tập theo cách này", anh nêu kinh nghiệm bản thân.

Hà Đặng Như Quỳnh cho hay với chị, kỹ năng khó nhất là viết, vì dù có thể dễ đạt điểm 7.0; 7.5 nhưng khó để bứt ra điểm cao hơn. Kinh nghiệm của chị là hiểu rõ tiêu chí chấm thi IELTS, không chỉ viết đúng từ vựng, ngữ pháp là được kết quả tốt mà còn phải xây dựng ý tưởng thật cụ thể và có chiều sâu, không viết sáo rỗng, chung chung. Chị cụ thể hóa câu hỏi, từ đó ra được ý tưởng cụ thể và sâu sắc hơn, tạo cơ hội sử dụng từ vựng thuộc chủ điểm nhất định nhiều hơn.

Việt Nam vừa có thêm 2 người đạt IELTS 9.0

Chị Như Quỳnh (áo trắng, thứ 3 từ phải qua) và các đồng nghiệp

ẢNH: VÂN ANH

Hoàn thành bài đọc IELTS trong thời gian rất ngắn cách nào?

Như Quỳnh hoàn thành 3 bài thi đọc trong 20 phút. Kinh nghiệm của chị là không đọc lướt/đọc quét vì nhiều rủi ro. Thay vào đó chị tập trung đọc, hiểu sâu đoạn bằng phương pháp tiếng Anh tư duy Linearthinking. Chị áp dụng tư duy đơn giản hóa (simplification) để giảm tải khi đọc nên dù bài đọc có dài và rối thì vẫn có thể đọc nhanh và hiểu được, đồng thời áp dụng tư duy đọc mối liên hệ giữa các nội dung trong câu (read connection) để nhìn ý chính của đoạn, làm tốt những phần câu hỏi như chọn tiêu đề đoạn văn hay dạng trắc nghiệm…

Bên cạnh đó, việc thường xuyên đọc những trang báo nước ngoài như The Guardian hay The New Yorker cũng là kinh nghiệm của nữ nghiên cứu sinh vừa đạt 9.0 IELTS. Việc làm này giúp chị được tăng vốn từ vựng, có nhiều tài liệu để tăng kiến thức xã hội…

Dù chinh phục xong điểm IELTS cao nhất, cả Như Quỳnh và Anh Khoa đều cho rằng mình còn phải cố gắng nhiều hơn nữa.

"Theo tôi, việc cá nhân đạt điểm cao cũng chưa phải là một cống hiến gì to lớn, ngoài việc có thể truyền cảm hứng cho những người khác. Tôi muốn giúp các học viên của mình cũng có thể đạt điểm cao nữa chứ không chỉ riêng mình. Và may mắn thay mình được làm việc quanh những người có cùng tham vọng đó, tôi tin họ sẽ cho mình thêm cảm hứng và động lực để cải thiện thêm việc dạy và học tiếng Anh để nhiều người nữa cũng có thể giỏi tiếng Anh", Anh Khoa nói.

Việt Nam vừa có thêm 2 người đạt IELTS 9.0

Trần Anh Khoa là cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM, anh là thạc sĩ TESOL

ẢNH: NVCC

Đó cũng là mong muốn của chị Như Quỳnh. Á khoa Trường ĐH Sư phạm TP.HCM bày tỏ: "Tôi mong sẽ góp phần cùng các thầy cô giảng dạy tiếng Anh khác hoàn thiện các phương pháp hiệu quả để "bình thường hoá" những điểm số IELTS 8.0; 8.5; 9.0 cho học sinh Việt Nam".

Hồi giữa tháng 10.2024, các đơn vị đồng tổ chức IELTS công bố những dữ liệu liên quan đến kỳ thi IELTS trên toàn cầu trong năm 2023 - 2024. Theo đó, tính riêng bài thi Academic (học thuật), điểm IELTS trung bình của người Việt là 6.2, tương tự năm 2022 và đồng hạng 28 trong số 39 quốc gia tổ chức thi IELTS. Tuy nhiên, vị trí này giảm 5 bậc so với trước đó (đồng hạng 23 vào 2022).

Việt Nam hiện có khoảng trên dưới 20 người đạt IELTS 9.0.

Có phải dùng nhiều từ "đao to búa lớn" mới điểm cao?

Nhiều người cho rằng trong phần thi nói và viết nên dùng từ ngữ "đao to, búa lớn" sẽ giúp điểm số cao hơn. Phản biện điều này, chị Như Quỳnh cho rằng đẳng cấp cao nhất của việc dùng từ vựng là dùng từ chính xác với nghĩa cần diễn đạt và đúng ngữ cảnh (trang trọng hay không trang trọng).

Anh Khoa cũng cho hay nếu từ "đao to búa lớn" nếu dùng không đúng ngữ cảnh rất dễ bị thiếu tự nhiên. Trong bài nếu có nhiều phần dùng từ thiếu tự nhiên thì khả năng chỉ được điểm 6.0 trở xuống cho tiêu chí từ vựng. Theo anh Khoa, quan trọng là phải dùng từ chuẩn xác và tự nhiên, đúng với chủ đề được hỏi, và có khả năng diễn đạt cùng một ý bằng nhiều cách khác nhau linh hoạt.

Trong kỳ thi IELTS, kỹ năng nào thử thách nhất với người Việt?

Như Quỳnh, chủ nhân IELTS 9.0 cho rằng đó là kỹ năng nói bởi ít điều kiện luyện tập, có thể nhiều người trong chúng ta thiếu người để luyện tập cùng hoặc luyện xong không có người bản ngữ/người giỏi tiếng Anh sửa lỗi nên không biết phải cải thiện như thế nào, ở đâu… Trong quá trình thi nói, thí sinh thường không có thời gian suy nghĩ mà dựa phần lớn vào phản xạ, do đó đòi hỏi phải nắm vững kiến thức tới mức độ thành thạo, thành bản năng thứ hai.

Trong khi đó anh Trần Anh Khoa cho hay thử thách với nhiều người Việt vừa ở kỹ năng nói và viết. Đối với viết, viết một bài luận trong IELTS có những điểm khác biệt với việc viết một bài viết tập làm văn trên trường phổ thông, từ cấu trúc luận, đến độ dài, lẫn cách phát triển ý tưởng. Đối với bài viết môn ngữ văn, ta thường được kỳ vọng sẽ viết dài, thường là 2 tờ giấy đôi nên có thể phát triển ý theo hướng dẫn dắt từ từ. Còn đối với IELTS, chỉ có 40 phút để viết, nếu theo hướng phát triển từ từ, không đúng trọng tâm, sẽ dễ bị lan man, không kịp giải quyết đầy đủ đề bài và bị điểm thấp.

 

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

lịch phát sóng trên truyền hình

Thanh toán hóa đơn SCTV

Cuộc sống hôn nhân - SCTV9

Bà xã cát tường - SCTV9

 

Sui Gia Nan Giải - SCTV9

 

Wifi Internet SCTV: Tăng tốc gấp đôi – Giá không đổi

TRỌN GÓI INTERNET SIÊU TỐC - TRUYỀN HÌNH KỸ THUẬT SỐ ĐỈNH CAO TỪ SCTV

 

Tin tổng hợp

Liên kết trang

 

Truyen hinh cap va Mang Internet SCTV

 

sctvonline

Trang tin sống động từng giây scj-shopping
Trang tin chuyện nóng 24h

 

 

Nguồn: Minh Ngọc

Truyền hình - Điện ảnh

Scroll

Đang gửi...