Đề nghị bắt buộc đặt biển báo tốc độ tối đa với mọi quốc lộ, tỉnh lộ

10:03 - 25/10/2024

VCCI đề nghị thay đổi cách tiếp cận về việc áp dụng tốc độ tối đa. Thay vì chỉ đặt biển báo trong các trường hợp đặc thù, cần coi việc đặt biển báo là bắt buộc đối với tất cả các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa gửi tới Bộ GTVT một số góp ý đối với dự thảo Thông tư quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ (dự thảo).

Theo VCCI, dự thảo vẫn giữ nguyên cách tiếp cận hiện hành là xác định tốc độ tối đa dựa trên tính chất của đoạn đường. Theo đó, tốc độ tối đa được xác định dựa trên việc đoạn đường đó ở trong hay ngoài khu vực đông dân cư, đường đôi hay đường hai chiều, có một hay hai làn xe cơ giới trở lên, có phải đường cao tốc hay không (từ điều 6 đến điều 9 của dự thảo).

Đề nghị bắt buộc đặt biển báo tốc độ tối đa với mọi quốc lộ, tỉnh lộ

Quốc lộ 14, đoạn qua nội đô TP.Đồng Xoài (Bình Phước)

ẢNH: HOÀNG GIÁP

Việc đặt biển báo hạn chế tốc độ (điều 10) sẽ chỉ được áp dụng trong một số trường hợp đặc thù như áp dụng riêng cho một khoảng thời gian, một loại phương tiện, hay trường hợp khác với các mức đã quy định từ điều 6 đến điều 9.

Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp vận tải, cách tiếp cận này gây bối rối cho người lái xe. Thay vì chỉ cần theo dõi biển báo hạn chế tốc độ (màu đỏ trắng, dễ nhìn), người lái buộc phải theo dõi thêm biển báo khu đông dân cư (màu xanh trắng, khó nhận biết hơn); theo dõi xem đó là đường một chiều hay hai chiều, có mấy làn xe.

Thêm vào đó, người lái xe buộc phải học thuộc lòng các mức tốc độ tối đa được quy định trong thông tư này, phải chú ý theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng khi mức tốc độ tối đa trong thông tư này được sửa đổi.

Trong các hoàn cảnh lái xe đường dài, việc theo dõi và ghi nhớ quá nhiều thông tin như vậy, cùng với nỗi lo bị xử phạt khi nhầm lẫn đã gây căng thẳng, mệt mỏi cho người lái xe. Điều này làm giảm năng suất lao động, tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông.

VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo thay đổi cách tiếp cận về việc áp dụng tốc độ tối đa. Theo đó, thay vì chỉ đặt biển báo trong các trường hợp đặc thù như quy định tại điều 10 của dự thảo, cần coi việc đặt biển báo là bắt buộc đối với tất cả các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ.

Như vậy, các lái xe trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ chỉ cần chú ý quan sát biển báo tốc độ là có thể yên tâm giảm nguy cơ vô ý vi phạm.

Việc đặt biển báo tốc độ trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ cần có thời gian và nguồn lực. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu quy định lộ trình phù hợp để thực hiện.

Quy định về tốc độ tối đa trong thông tư này chỉ áp dụng cho các tuyến đường khác (đường huyện, đường xã, đường đô thị) và trong thời gian chuyển tiếp theo lộ trình chưa kịp đặt biển báo trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ.

 

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thanh toán hóa đơn SCTV

lịch phát sóng trên truyền hình

Hắc sắc nguyệt quang - SCTV9

 

Ông chủ trường đua - SCTV9

 

Xứng danh tài nữ 4 - SCTV9 lần đầu tiên phát sóng tại Việt Nam

Thâm cung nội chiến - SCTV9

Wifi Internet SCTV: Tăng tốc gấp đôi – Giá không đổi

TRỌN GÓI INTERNET SIÊU TỐC - TRUYỀN HÌNH KỸ THUẬT SỐ ĐỈNH CAO TỪ SCTV

 

Tin tổng hợp

Liên kết trang

 

Truyen hinh cap va Mang Internet SCTV

 

sctvonline

Trang tin sống động từng giây scj-shopping
Trang tin chuyện nóng 24h

 

Nguồn: Vietcombank

 

Nguồn: Minh Ngọc

Truyền hình - Điện ảnh

Scroll

Đang gửi...