Dòng xe Plug-in hybrid (PHEV) Trung Quốc đang định hình là một phân khúc mới nổi tại Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn khó khăn trong việc chinh phục khách hàng.
Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe hybrid 10 tháng đầu năm 2025 đạt 11.448 chiếc các loại, tăng hơn 57% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, số lượng xe HEV chiếm tới 9.010 xe, còn lại là xe MHEV và PHEV. Số liệu bán thực tế còn cao hơn, bởi một số doanh nghiệp không công bố doanh số. Dù vậy, xe HEV được cho là vẫn áp đảo so với xe PHEV.

Nếu như ở nhóm HEV, xe Nhật chiếm đa số thì ở mảng PHEV “sân chơi” dường như đang thuộc về Trung Quốc. Hiện có nhiều mẫu xe PHEV của Trung Quốc được nhập khẩu vào Việt Nam như: Jaecoo J7 PHEV; BYD Sealion 6 PHEV, BYD Seal 5 PHEV, BYD M9 PHEV; Lynk & Co 08 E-MP PHEV. Ngoài ra, còn một loạt mẫu xe PHEV khác của Trung Quốc rục rịch đổ bộ vào thị trường Việt Nam thời gian tới như: Omoda C7 PHEV, Jaecoo J8 PHEV, Geely EX5 PHEV…
Có thể thấy xe PHEV Trung Quốc đang định hình là một phân khúc mới nổi tại Việt Nam. Điểm chung của các mẫu xe PHEV của Trung Quốc thường có công suất mạnh mẽ, trang bị nhiều công nghệ hiện đại, phạm vi hoạt động thuần điện ấn tượng, có mẫu chạy tới 200 km sau khi sạc đầy pin.
PHEV giúp giải quyết được những vấn đề mà cả xe xăng và xe thuần điện đang gặp phải đó là tính linh hoạt cao. Xe PHEV có thể di chuyển quãng đường dài bằng chế độ thuần điện, giúp tiết kiệm xăng tối đa và không phát thải. Bên cạnh đó, khi hết pin, động cơ xăng sẽ hoạt động, đảm bảo xe có thể di chuyển bình thường như xe thuần xăng, dầu, không cần tìm trạm sạc.
Hiện xe PHEV đang được ưu đãi, với thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% so với xe động cơ xăng thông thường. Giá các mẫu xe PHEV của Trung Quốc dao động từ gần 700 triệu đồng đến gần 2,4 tỷ đồng.
Tuy nhiên, để xe PHEV đi được quãng đường thuần điện dài, phải thường xuyên sạc đầy pin giống như xe thuần điện. Nếu không sạc pin, chủ yếu chạy bằng xăng thì xe PHEV cũng tiêu tốn lượng nhiên liệu không khác gì xe động cơ đốt trong thông thường. Hiện các hãng xe Trung Quốc không đầu tư mạnh vào hệ thống trạm sạc tại Việt Nam.

Hơn nữa muốn chạy quãng đường thuần điện dài, các mẫu xe PHEV thường trang bị bộ pin lớn, ngoài động cơ điện, còn tích hợp cả động cơ đốt trong, nên công nghệ phức tạp, có giá thành cao, chi phí sửa chữa bảo dưỡng cao.
Ngược lại, dòng xe HEV đang là lựa chọn phù hợp nhất hiện nay. Ưu điểm của công nghệ HEV nằm ở việc không bắt người dùng thay đổi thói quen sử dụng ô tô, chỉ cần đổ xăng và chạy, không lo vấn đề trạm sạc.
Với điều kiện giao thông đặc thù tại Việt Nam, công nghệ HEV phát huy tối đa lợi thế nhờ khả năng ngắt, mở động cơ xăng và mô-tơ điện linh hoạt trong quá trình chờ đèn đỏ, kẹt xe. Điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả so với xe động cơ đốt trong truyền thống.
Không những thế, bước sang năm 2026, xe HEV cũng nhận được ưu đãi giống như xe PHEV, với thuế suất tiêu thụ đặc biệt bằng 70% so với xe động cơ đốt trong thông thường. Nhờ đó, lợi thế của HEV sẽ tăng lên, giá xe có thể giảm khoảng 10% so với hiện nay.
Xe HEV chủ yếu thuộc các thương hiệu uy tín của Nhật Bản, ngược lại xe PHEV mang thương hiệu Trung Quốc còn mới lạ, chưa tạo được sự tin tưởng của khách hàng Việt Nam.
Dự báo xe HEV sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh về doanh số thời gian tới, trong khi xe PHEV vẫn tiếp tục loay hoay trong việc chinh phục khách hàng.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn
Đang gửi...