Lợi thế khi được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 41/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ tháng 7.2023 không thể giúp Ford Ranger duy trì mạch tăng trưởng doanh số. Trong khi đó, nỗ lực giảm giá để cạnh tranh với Ford Ranger lại giúp các mẫu xe nhập khẩu Mitsubishi Triton, Mazda BT-50 thậm chí ngay cả Isuzu D-Max tạo sức hút với khách Việt, qua đó có bước tiến về doanh số.
Sau khi lấy lại đà tăng trưởng trong tháng 6.2023, Ford Ranger được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong cuộc đua doanh số. Bởi, với việc được lắp ráp trong nước Ford Ranger là mẫu xe duy nhất ở phân khúc xe bán tải tại Việt Nam được giảm 50% lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, thực tế diễn ra trong tháng 7 vừa qua lại hoàn toàn trái ngược.
Xe bán tải năm 2022: Ford Ranger và phần còn lại
Theo số liệu bán hàng vừa được công bố, trong tháng 7.2023 doanh số bán Ford Ranger chỉ đạt 1.175 xe, giảm 410 xe so với tháng 6.2023. Như vậy, sau bước hồi phục trong tháng 6.2023, bước sang tháng 7.2023 doanh số Ford Ranger lại sụt giảm.
Tháng 7.2023 | Cộng dồn năm 2023 | |
---|---|---|
Ford Ranger | 1175 | 8775 |
Mitsubishi Triton | 232 | 1203 |
Mazda BT-50 | 65 | 535 |
Isuzu D-Max | 40 | 343 |
Toyota Hilux | 10 | 72 |
Trong khi đó, các đối thủ còn lại như Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max thậm chí ngay cả Toyota Hilux đều có bước tăng trưởng nhưng mức tăng không đáng kể. Cụ thể, Mitsubishi Triton bán được 232 xe, tăng 85 xe so với tháng trước, Isuzu D-Max tăng 16 xe lên mức 40 xe bán ra trong tháng 7.2023. Toyota Hilux bán được 10 xe, trong khi lượng tiêu thụ Mazda BT-50 tương đương tháng trước đó.
Chính vì vây, dù lượng xe bán ra giảm so với tháng trước Ford Ranger vẫn tiếp tục dẫn đầu phân khúc và tạo ra cách biệt khá lớn với các đối thủ. Thực tế, doanh số cộng dồn của các mẫu mã trong phân khúc cộng lại vẫn thấp hơn doanh số bán của Ford Ranger. Điều này cho thấy, dù phong độ tăng trưởng không được ổn định, Ford Ranger vẫn khẳng định được vị thế số 1 trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam.
Bước chững lại của Ford Ranger cũng khiến phân khúc xe bán tải tại Việt Nam đứt mạch tăng trưởng. Số liệu bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 7.2023 tổng doanh số bán xe bán tải tại Việt Nam đạt 1.522 xe, giảm 305 xe tương đương 17 % so với tháng 6.2023 và giảm 624 xe, tương đương 29,1% so với cùng kỳ năm ngoái (2.146 xe).
Doanh số ô tô năm 2022 kỷ lục, Toyota và Hyundai lại “đua song mã”
Cộng dồn 7 tháng đã qua của năm 2023, tổng doanh số xe bán tải tại Việt Nam đạt 10.928 xe, giảm 996 xe tương đương gần 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Ford Ranger tiếp tục dẫn đầu với doanh số cộng dồn đạt 8.775 xe, nhiều gấp 4 lần so với tổng doanh số Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Toyota Hilux, Mazda BT-50 cộng lại.