>> Ô tô tồn kho từ năm 2023 đồng loạt “xả hàng”, giảm giá sâu

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thành viên tháng 1/2024 đạt 16697 xe các loại, tăng 19% so với tháng 1/2023 nhưng giảm tới 54% so với tháng 12/2023. Trong đó phân khúc xe con đạt 12.393 xe, tăng 11% so với tháng 1/2023 nhưng giảm tới 59% so với tháng 12/2023.

Hầu hết các doanh nghiệp đều có doanh số bán thấp. Toyota bán được 2.028 xe, (không tính xe Lexus), giảm 27% so với tháng 1/2023 và giảm tới 76% so với tháng 12/2023. Ford bán được 2.671 xe, tăng 13% so với tháng 1/2023 nhưng giảm 45% so với tháng 12/2023. Kia bán được 2.369 xe, tăng 14% so với tháng 1/2023 nhưng giảm 50% so với  tháng 12/2023. Mazda bán được 1.972 xe, tăng 17% so với tháng 1/2023 nhưng giảm 55% so với tháng 12/2023; Honda bán được 2.023 xe, tăng 35% so với tháng 1/2023 nhưng giảm 50% so với tháng 12/2023. Ngoài VAMA, Hyundai Thành Công bán được 3.569 xe, tăng 2% so với tháng 1/2023 nhưng giảm tới 64% so với tháng 12/2023.

Tồn kho ô tô tiếp tục tăng, “đại hạ giá”, “khuyến mãi khủng” còn kéo dài

Doanh số bán thấp, thị trường ô tô tiếp tục ảm đạm. (Ảnh minh họa)

Sở dĩ tháng 1/2023 doanh số bán xe thấp, vì đó là thời điểm tết Nguyên đán đến sớm. Tết Nguyên đán Quý Mão rơi vào ngày 22/1/2023. Vì vậy, mọi hoạt động mua bán sẽ dừng lại. Thực tế tháng 1/2023 các doanh nghiệp ô tô chỉ bán được dưới 20 ngày. Nhưng tháng 1/2024 là thời điềm gần Tết nguyên đán Giáp Thìn (Tết nguyên đán Giáp Thìn rơi vào ngày10/2/2024), nên các doanh nghiệp ô tô bán hàng trọn vẹn cả 31 ngày. Như mọi năm, đây là thời điểm nhu cầu ô tô tăng cao, nhưng năm nay thì ngược lại.

Ngoài nguyên nhân kinh tế khó khăn, mọi người phải thắt chặt chi tiêu, còn có lý do là những khách hàng có nhu cầu, đã mua ô tô vào tháng 11 và 12/2023, do được hưởng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ. Chính vì vậy doanh số bán ô tô tháng 11 và 12/2023 tăng mạnh, sang tháng 1/2024 giảm mạnh.

Tháng 1/2024, không khí buồn tẻ bao trùm toàn thị trường ô tô. Mặc cho các hãng xe và đại lý đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn, giảm tiền mặt trực tiếp vào giá bán xe để kích cầu. Có nhiều mẫu ô tô từ xe sang đến bình dân, được giảm từ hàng chục tới hàng trăm triệu đồng. Đây là mức giá khá tốt, khách hàng mua xe sẽ được hưởng lợi. Vậy nhưng, số người mua xe vẫn thấp.

Tồn kho ô tô tiếp tục tăng, “đại hạ giá”, “khuyến mãi khủng” còn kéo dài

Dự báo nhu cầu yếu sẽ tiếp tục kéo dài tới nửa năm 2024, ô tô tồn kho lớn. (Ảnh minh họa)

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 1/2024, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 23.300 chiếc. Trong khi đó, Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 1/2024, cả nước nhập khẩu 6.955 ô tô các loại. Như vậy tổng nguồn cung đạt hơn 30.000 xe, ước tính tồn kho gần 10.000 xe. Nếu tính cả tồn kho từ năm 2023 chuyển sang, khoảng 65.000 xe thì tồn kho ô tô tiếp tục tăng lên trên 70.000 xe.

Dự báo doanh số bán ô tô tháng 2/2024 sẽ còn khó khăn hơn so với tháng 1, bởi vào thời điểm Tết Nguyên đán và sau Tết, nhu cầu thường giảm mạnh. Hiện các doanh nghiệp bắt đầu xả hàng tồn kho với ô tô sản xuất năm 2023. Hàng loạt mẫu xe có só VIN 2023 đang được giảm giá từ 35 triệu đồng đến gần 300 triệu đồng. Giới kinh doanh ô tô nhận định, nhu cầu yếu sẽ tiếp tục kéo dài tới nửa năm 2024.  Xe tồn kho nhiều, sẽ phải “đại hạ giá”, “khuyến mãi khủng” để “xả hàng”, nhất là với những xe tồn từ đầu năm 2023, chất lượng giảm.