Thêm một hãng ô tô Trung Quốc vào Việt Nam, liệu có làm nên chuyện?

17:06 - 14/01/2025

Hãng Dongfeng (Trung Quốc) đã chính thức gia nhập thị trường ô tô Việt Nam và giới thiệu 4 mẫu xe con mới nhưng không gây ấn tượng với người tiêu dùng.

“Hàng Tàu” tràn vào

Dongfeng Huge là mẫu xe lớn nhất, thuộc phân khúc SUV cỡ D cạnh tranh trực tiếp với Mazda CX 8, Kia Sorento, Hyundai Santa Fe... Xe được trang bị động cơ 1.5L hybrid, công suất 241 mã lực, điểm nhấn của mẫu xe này là tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, cùng gói an toàn ADAS, camera 540 độ. Giá bán được hãng công bố là 1,029 tỷ đồng.

Thêm một hãng ô tô Trung Quốc vào Việt Nam, liệu có làm nên chuyện?

Dongfeng Mage là SUV/crossover cỡ C với 3 phiên bản. Xe được trang bị nhiều công nghệ hiện đại. Xe có hai tùy chọn động cơ. Phiên bản thuần xăng của Mage được trang bị động cơ tăng áp 1.5 cho công suất 201 mã lực, mô-men xoắn 305 Nm. Đi cùng là hộp số ly hợp kép 7 cấp. Phiên bản hybrid là sự kết hợp của máy xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L và mô-tơ điện, tạo ra tổng công suất là 288 mã lực và mô-men xoắn cực đại 565 Nm. Hệ truyền động này đi cùng hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Giá bán của Dongfeng Mage từ 749 đến 969 triệu đồng. Dongfeng Mage cạnh tranh với các đối thủ như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Kia Sportage, Ford Territory…

Dongfeng E70 là mẫu sedan thuần điện cỡ C. Sức mạnh của Dongfeng E70 đến từ mô-tơ điện đặt ở cầu trước, tạo ra công suất tối đa 163 mã lực và mô-men xoắn cực đại 230 Nm. Xe sử dụng pin LFP dung lượng 47,5 kWh, mang đến phạm vi hoạt động 401 km chỉ sau một lần sạc đầy. Xe được bán tại Việt Nam với một phiên bản cùng mức giá là 689 triệu đồng.

Dongfeng Box là mẫu xe hatchback cỡ B thuần điện, được trang bị mô-tơ điện cho công suất tối đa 94 mã lực. Dongfeng Box có 4 phiên bản với công suất pin từ 330 km đến 430 km, giá từ 499-629 triệu đồng.

Sau khi Dongfeng ra mắt và công bố giá bán cho các mẫu xe tại thị trường Việt Nam, nhiều nhận định cho rằng với giá bán cao, lại là “hàng Tàu”, sẽ khó tiếp cận người tiêu dùng.

Theo “vết xe đổ”?

Tại thị trường Việt Nam đã có những thương hiệu ô tô Trung Quốc khi ra mắt niêm yết giá bán cao và thất bại về doanh số. Haval H6 HEV là mẫu SUV cỡ B của tập đoàn Great Wall Motors (GWM), ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 8/2023, được trang bị nhiều công nghệ hiện đại hơn hẳn các mẫu xe của Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng có giá bán cao lên tới 1,096 tỷ đồng, khiến người tiêu dùng Việt Nam choáng váng. Do quá ế ẩm mẫu xe này đã giảm giá sâu, giờ chỉ còn 820 triệu đồng nhưng vẫn không chinh phục nổi khách hàng Việt Nam.

Thêm một hãng ô tô Trung Quốc vào Việt Nam, liệu có làm nên chuyện?

Một số mẫu xe khác cũng có kết cục tương tự. Haima 7X là mẫu MPV 7 chỗ, phân phối tại Việt Nam vào cuối năm 2023, với 1 phiên bản máy xăng (7X Premium), cùng 2 phiên bản thuần điện (7X-E Comfort và 7X-E Premium). Phiên bản máy xăng có giá niêm yết 865 triệu đồng, còn 2 phiên bản thuần điện có giá 1,11 tỷ đồng và 1,23 tỷ đồng. Treo giá cao, nên chẳng ai mua, các đại lý đã giảm cho phiên bản máy xăng 140 triệu đồng, đưa giá bán xuống còn 725 triệu đồng. Trong khi đó, Haima 7X-E được giảm 130 triệu đồng cho cả 2 phiên bản, đưa giá bán xuống còn 981 triệu và 1,1 tỉ đồng.

Lynk & Co là thương hiệu thuộc tập đoàn ô tô Geely Trung Quốc. Thâm nhập vào thị trường Việt Nam cuối năm 2023, với 3 mẫu xe gầm cao, bao gồm 01, 05 và 09. Trong đó Lynk & Co 01 thuộc SUV hạng C, giá 999 triệu đồng; Lynk & Co 05 thuộc dòng SUV- Coupe hạng C có giá bán 1,6 tỷ đồng và Lynk & Co 09 thuộc phân khúc SUV hạng D, có giá bán 2,2 tỷ đồng. Các mẫu xe này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Với giá bán quá cao, khiến người tiêu dùng Việt Nam sợ, không dám “mon men” tới gần.

Theo dự báo của các cơ quan chức năng, quy mô thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt quy mô 1 triệu xe vào năm 2030 và 1,5 triệu xe vào 2035. Nhận thấy tiềm năng lớn, nhiều hãng ô tô Trung Quốc đã gia nhập “cuộc chơi”. Tính đến nay hầu hết các hãng xe lớn trong top 10 của Trung Quốc đã có mặt tại thị trường Việt Nam.

Ô tô Trung Quốc hiện nay rất đa dạng mẫu mã, giàu công nghệ, tính năng… nhưng thuyết phục được khách hàng Việt Nam không phải là câu chuyện một sớm, một chiều. Với người dân Việt Nam, đến nay ô tô vẫn là tài sản lớn. Vì vậy, khi mua xe, những yếu tố luôn được quan tâm hàng đầu là thương hiệu, chất lượng, giá bán… thương hiệu “Tàu” còn mới lạ, chất lượng chưa được khẳng định, mà định giá bán cao thì cầm chắc sẽ bị khách hàng “quay lưng”. Đấy còn chưa kể dịch vụ sau bán hàng thiếu chuyên nghiệp, không đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng và xe đã qua sử dụng bán lại mất giá lớn, ít khách mua…

 

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

lịch phát sóng trên truyền hình

Thanh toán hóa đơn SCTV

Bà xã cát tường - SCTV9

 

Cuộc sống hôn nhân - SCTV9

Sui Gia Nan Giải - SCTV9

 

Wifi Internet SCTV: Tăng tốc gấp đôi – Giá không đổi

TRỌN GÓI INTERNET SIÊU TỐC - TRUYỀN HÌNH KỸ THUẬT SỐ ĐỈNH CAO TỪ SCTV

 

Tin tổng hợp

Liên kết trang

 

Truyen hinh cap va Mang Internet SCTV

 

sctvonline

Trang tin sống động từng giây scj-shopping
Trang tin chuyện nóng 24h

 

 

Nguồn: Minh Ngọc

Truyền hình - Điện ảnh

Scroll

Đang gửi...