Trái với bức tranh “ảm đạm” của nửa đầu năm 2023, phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam bước vào tháng đầu quý 3/2023 với những tín hiệu khá khởi sắc, khi hầu hết mẫu mã đều ghi nhận lượng xe bán ra tăng trưởng đáng kể.
Khách Việt mua xe SUV 7 chỗ nào nhiều nhất năm 2022?
Theo đó, số liệu thống kê vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, kết thúc tháng 7.2023, toàn phân khúc SUV 7 chỗ bán ra tổng cộng 1.374 xe, tăng mạnh 470 xe, tương đương gần 52% so với thời điểm tháng 6.2023.
Tháng 7.2023 | Cộng dồn năm 2023 | |
---|---|---|
Ford Everest | 851 | 5262 |
Toyota Fortuner | 384 | 2185 |
Mitsubishi Pajero Sport | 122 | 562 |
Isuzu mu-X | 17 | 107 |
Đáng chú ý, 3 trên 4 mẫu xe góp mặt trong phân khúc này ghi nhận lượng xe bán ra tăng trưởng. Trong đó, ấn tượng nhất phải kể đến Ford Everest. Mẫu SUV đến từ Mỹ khép lại tháng 7.2023 với doanh số đạt 851 xe, tăng mạnh 338 xe, tương đương hơn 65% so với tháng trước đó. Kết quả ấn tượng này tiếp tục giúp Everest tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu cuộc đua doanh số ở phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam, đồng thời “cắt đuôi” đối thủ bám đuổi Toyota Fortuner.
Bởi lẽ, mẫu xe Nhật Bản trong tháng 7 chỉ đạt doanh số “cầm chừng” 384 xe. Lượng xe này dù vẫn tăng trưởng so với tháng trước đó, tuy nhiên vẫn chưa bằng một nửa nếu so với Ford Everest.
Không những vậy, nếu tính cộng dồn từ đầu năm 2023, khoảng cách giữa hai mẫu xe đang dẫn đầu phân khúc SUV 7 chỗ thậm chí còn cách biệt hơn. Ford Everest sau 7 tháng đã bán ra đến 5.262 xe. Trong khi, Toyota Fortuner chỉ bàn giao được 2.185 xe, kém đối thủ đến hơn 3.000 chiếc.
Doanh số ô tô năm 2022 kỷ lục, Toyota và Hyundai lại “đua song mã”
Ở nhóm còn lại, Mitsubishi Pajero Sport cũng ghi nhận lượng xe bán ra tăng nhẹ trong tháng 7. Cụ thể, dù không tạo đột biến, tuy nhiên mẫu SUV Nhật vẫn duy trì doanh số khá ổn định với 122 xe đến tay khách hàng, tăng 4 xe so với tháng 6. Tính lũy kế từ đầu năm 2023, doanh số Pajero Sport đạt 562 xe.
Trong khi đó, Isuzu mu-X là mẫu SUV 7 chỗ duy nhất không tăng trưởng trong tháng 7. Trái lại, so với doanh số tháng trước đó, lượng xe mu-X đến tay khách hàng tháng này tiếp tục giảm, chỉ đạt 17 xe, giảm 3 xe. Tính cộng dồn từ đầu năm, Isuzu cũng chỉ mới bán ra 107 xe mu-X. Đây là kết quả rất đáng thất vọng, nhất là khi hãng xe Nhật Bản đã mạnh tay tung thêm nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá.