
Một số hàng hóa trong đó có ô tô, phụ tùng ô tô sẽ không phải chịu thuế đối ứng Ảnh: Carscoop
Tuy nhiên, điều này sẽ không xảy ra bởi theo thông tin từ Nhà Trắng ô tô cũng như phụ tùng sản xuất ô tô không bị ảnh hưởng bởi đợt áp thuế mới nhất của Tổng thống Donald Trump. Cụ thể, một số hàng hóa trong đó có ô tô, phụ tùng ô tô sẽ không phải chịu thuế đối ứng.
Trước đó, các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô đã bị "đội gáo nước lạnh" khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế nhập khẩu 25% với ô tô nhập khẩu vào Mỹ bắt đầu từ đầu từ ngày 2.4. Tức tăng khoảng 10 lần so với mức thuế trước đây. Mức thuế nhập khẩu tương tự (25%) cũng sẽ được áp dụng với một số phụ tùng như động cơ, hộp số… bắt đầu từ ngày 3.5 tới đây, ngay cả khi các bộ phận đó được sử dụng để lắp ráp ô tô tại Mỹ.
Mức thuế nhập khẩu mới sẽ nhắm vào các quốc gia, khu vực vốn có lượng ô tô xuất khẩu sang Mỹ hàng năm khá lớn, như Hàn Quốc, Nhật Bản và Liên minh châu Âu. Trong khi, ô tô, phụ tùng ô tô sản xuất ở Canada và Mexico vẫn đang được miễn thuế theo Hiệp định thương mại giữa Mỹ - Mexico - Canada (USMCA).

Ô tô nhập khẩu vào Mỹ bị áp thuế 25% từ đầu tháng 4.2025 Ảnh: Motor1
Như vậy, chính thuế nhập khẩu đối ứng vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh ban hành không gây thêm áp lực cho các nhà sản xuất, phân phối ô tô vốn xem Mỹ là một trong những thị trường trọng điểm. Tuy nhiên, với việc thuế nhập khẩu ô tô, phụ tùng ô tô tăng lên mức 25% các nhà sản xuất ô tô vẫn phải đối mặt với nguy cơ tăng chi phí đáng kể cùng với tình trạng hỗn loạn chuỗi cung ứng.
Nhà phân tích Daniel Roeska của Bernstein cho rằng: "Mặc dù ngành sản xuất ô tô có thể cảm thấy mình vừa thoát nạn, nhưng chúng tôi vẫn lo ngại rằng thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô sẽ tiếp tục được áp dụng và sẽ làm tăng gánh nặng chi phí đáng kể".
Mức thuế mới với ô tô nhập khẩu được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra sẽ tác động đáng kể đến giá bán ô tô tại Mỹ. Bởi không phải hãng xe nào cũng có nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ.

Mức thuế mới với ô tô nhập khẩu được Tổng thống Mỹ - Donald Trump công bố sẽ tác động đáng kể đến giá bán ô tô tại Mỹ Ảnh: Toyota
Ngay cả hãng ô tô điện Tesla vốn tạo ra những mẫu mã có tỷ lệ nội địa hóa cao nhất tại Mỹ (như Tesla Model 3 Performance với 87,5%; Model Y (85%); Cybertruck (82,5%); Model S (80%) và Model X (80%)) cũng chịu ảnh hưởng. Tesla hiện sản xuất động cơ và pin tại Mỹ, nhưng nhiều bộ phận khác vẫn đang nhập khẩu từ Trung Quốc. Đơn cử như mẫu Model 3 Long Range có 40% linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Các giám đốc điều hành của nhiều hãng xe trong ngành công nghiệp ô tô cho biết, họ ủng hộ mục tiêu của Tổng thống Mỹ Donald Trump là sản xuất nhiều ô tô hơn tại Mỹ và mở rộng cơ sở sản xuất ô tô trong nước. Nhưng việc di dời các nhà máy lắp ráp ô tô có thể sẽ mất nhiều năm và rất khó triển khai đối với các nhà cung cấp phụ tùng.
Các kế hoạch thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm rung chuyển ngành công nghiệp ô tô ngay cả trước khi mức thuế cụ thể theo từng lĩnh vực có hiệu lực. Những ngày gần đây, người mua ô tô đã đổ xô đến các đại lý tại Mỹ để chốt hợp đồng mua xe trước khi giá có khả năng tăng do tác động từ chính sách thuế.