Sau bước tăng trưởng không đáng kể trong tháng 3.2024, khi sức mua toàn thị trường bất ngờ suy yếu trong tháng 4.2024, lượng tiêu thụ ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng một lần nữa giảm sâu.
Số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như Hyundai Thành Công (HTV) - đơn vị lắp ráp, phân phối ô tô Hyundai tại Việt Nam cho thấy, trong tháng 4.2024 doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng đạt 560 xe, giảm 399 xe, tương đương 41,7% so với tháng 3.2024, đồng thời thấp hơn 9,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Việc các mẫu mã ở phân khúc này nghèo trang bị, tính năng đồng thời chậm cải tiến, thay đổi trong khi thị trường ngày càng cạnh tranh khi xuất hiện các mẫu SUV cỡ nhỏ như Hyundai Venue, Kia Sonet hay ô tô điện giá rẻ như VinFast VF 3… khiến những cái tên như Hyundai Grand i10 và Kia Morning không còn là lựa chọn hàng đầu của nhóm khách hàng lần đầu mua xe, hay những người có hầu bao dưới 500 triệu đồng.
Sức mua giảm, doanh số bán hầu hết các mẫu mã ở phân khúc này gồm Toyota Wigo, Hyundai Grand i10 và Kia Morning đều "lao dốc". Tuy nhiên, cục diện cạnh tranh có sự xáo trộn so với những tháng trước đây khi vị trí đầu bảng bất ngờ thuộc về Toyota Wigo - mẫu xe duy nhất ở phân khúc được nhập khẩu nguyên chiếc. Cụ thể, Toyota đã bán ra 267 chiếc Wigo mới trong tháng 4.2024. Dù vẫn thấp hơn tháng trước đó 21 xe, nhưng vẫn đủ để Toyota Wigo vượt Hyundai Grand i10 (đạt 229 xe) để lần đầu tiên trong năm 2024 leo lên đỉnh bảng.
Trong khi đó, sự suy yếu về sức mua trên thị trường cộng với việc không được áp dụng nhiều ưu đãi, giảm giá đã khiến lượng tiêu thụ Hyundai Grand i10 giảm tới gần 600 xe so với tháng 3.2024. Kia Morning vẫn xếp cuối bảng khi chỉ có 64 xe bán ra trong tháng 4.2024.
Kết thúc 4 tháng đã qua của năm 2024, tổng doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng tại Việt Nam đạt 2.603 xe, thấp hơn 739 xe, tương đương 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự xáo trộn trong tháng 4.2024 vừa qua vẫn chưa thể thay đổi cục diện cạnh tranh ở phân khúc này khi Hyundai Grand i10 vẫn đang tạm nắm lợi thế với tổng cộng 1.570 xe bán ra sau 4 tháng đầu năm 2024, Toyota Wigo xếp thứ hai với 787 xe, trong khi Kia Morning với 246 xe bán ra vẫn xếp cuối bảng.