Xe Nhật Bản áp đảo cuộc đua ô tô bán chạy nhất Việt Nam
Xét theo nguồn gốc xuất xứ thương hiệu, theo kết quả được PV Thanh Niên tổng hợp từ báo cáo bán hàng của VAMA, kết thúc 3 quý đầu năm 2024 các mẫu mã xe Nhật Bản đang cho thấy sự áp đảo trong cuộc đua đến ngôi vương ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2024.
Cụ thể, trong số 10 mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tính đến hết quý 3/2024, có đến 7 mẫu xe Nhật Bản, gồm: Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Xforce, Mazda CX-5, Toyota Vios, Toyota Yaris Cross, Honda City và Toyota Veloz Cross.
Trong đó, Mitsubishi Xpander dù sụt giảm doanh số so với cùng kỳ năm ngoái (thấp hơn 1.231 xe) nhưng với tổng cộng 12.956 xe bán ra vẫn đang tạm xếp vị trí dẫn đầu cuộc đua ô tô bán chạy nhất Việt Nam. Lượng tiêu thụ Xpander nhiều hơn Ford Ranger (11.766 xe) - mẫu xe đang xếp thứ 2 tới 1.190 xe.
Các vị trí từ thứ 3 đến thứ 5 cũng lần lượt thuộc về các mẫu xe thương hiệu Nhật Bản, gồm: Mitsubishi Xforce (9.963 xe); Mazda CX-5 (9.240 xe) và Toyota Vios (8.812 xe). Trong số này, Mitsubishi Xforce là mẫu xe đáng chú ý nhất khi mới gia nhập thị trường ô tô Việt Nam từ đầu năm 2024 nhưng đã tạo được sức hút để góp mặt ở top dẫn đầu cuộc đua doanh số trên thị trường ô tô Việt Nam. Trong khi đó, Mazda CX-5 vẫn cho thấy sức hút hàng đầu ở phân khúc Crossover 5 chỗ tại Việt Nam.
Ngoài Ford Everest xếp ở vị trí thứ 7, ba vị trí còn lại cuối bảng xếp hạng 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tính đến hết quý 3/2024 vẫn do các mẫu xe Nhật Bản nắm giữ, gồm: Toyota Yaris Cross (6.898 xe), Honda City (6.071 xe) và Toyota Veloz Cross (5.218 xe).
Thị trường ô tô Việt khó "có cửa" khởi sắc trong năm 2024
Xe Hàn lép vế trong cuộc đua ô tô bán chạy nhất Việt Nam
Trái ngược với sự áp đảo của xe Nhật Bản, ô tô mang thương hiệu Hàn Quốc đang lép vế hoàn toàn so với xe Nhật Bản, xe Mỹ… trong cuộc đua ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Theo đó, sau khi tháng 9.2024 khép lại, chỉ có Hyundai Accent là đại diện duy nhất của các thương hiệu xe Hàn Quốc còn trụ lại được trong top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam.
Dù vậy, cơ hội để bản thân Hyundai Accent cạnh tranh ngôi vương thị trường khá thấp, bởi sau 9 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số bán mẫu xe này chỉ đạt 8.200 xe, thấp hơn 3.340 xe so với doanh số bán của chính mẫu xe này cùng kỳ năm ngoái, đồng thời kém xe các mẫu xe đang xếp ở ba vị trí dẫn đầu. Điều này, khiến Hyundai Accent dù là đại diện duy nhất của các thương hiệu xe Hàn còn góp mặt nhưng không tạo được nhiều dấu ấn khi xếp ở tận vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tính đến hết tháng 9.2024.
Những mẫu xe Hàn Quốc từng hút khách trên thị trường như Hyundai Grand i10, Hyundia Creta đều vắng mặt, trong khi Kia thậm chí không còn mẫu xe nào có thể chen chân vào danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tính đến thời điểm này.
Điều này cho thấy rõ một thực tế, bản thân ô tô Hàn Quốc đang mất dần sức hút tại thị trường ô tô Việt Nam. Nhiều mẫu mã xe Hàn Quốc từng rất hút khách hiện không còn được khách hàng mua ô tô tại Việt Nam ưa chuộng như trước đây. Ô tô Hàn Quốc nói chung hiện đang gặp phải áp lực cạnh tranh rất lớn đến từ sự "trỗi dậy" của các hãng xe Nhật Bản, bên cạnh đó sự xuất hiện ồ ạt của xe Trung Quốc cũng phần nào đe dọa đến vị thế của xe Hàn tại Việt Nam.