Nhu cầu mua sắm ô tô mới của người Việt tăng vọt
Sau giai đoạn trầm lắng hồi đầu năm, bắt đầu từ tháng 9.2024 thị trường ô tô Việt Nam bắt đầu cho thấy tín hiệu hồi phục. Việc Chính phủ ban hành Nghị định 109/2024/NĐ-CP về việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước kết hợp cuộc đua giảm giá diễn ra rầm rộ giữa các nhà sản xuất phân phối ô tô… đã tạo sức hút để người Việt mua sắm ngày càng nhiều ô tô mới.
Số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố mới đây cho thấy, trong tháng 11.2024, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 44.200 xe ô tô các loại, tăng 5.439 xe tương đương khoảng 14% so với tháng 10.2024. Trong đó, ô tô du lịch vẫn chiếm đa số với 34.835 xe bán ra, tăng 15%; xe thương mại cũng chiếm doanh số 9.017 xe, cao hơn 9% so với tháng 10.2024.
Tính cả lượng xe Hyundai do TC Motor lắp ráp, phân phối trong tháng 11.2024 (đạt 10.303 xe), người Việt đã mua sắm tổng cộng 54.503 xe ô tô các loại, tăng 8.103 xe tương đương khoảng 14,9% so với tháng 10.2024. Kết quả này chưa bao gồm doanh số bán hàng của VinFast cũng như một số thương hiệu ô tô nhập khẩu…
Như vậy, mạch tăng trưởng của thị trường ô tô Việt Nam đã kéo sáng sang tháng thứ ba liên tiếp. Đặc biệt, với hơn 54.500 xe mới bán ra tháng 11 vừa qua cũng là tháng bán hàng thành công nhất của toàn thị trường ô tô Việt Nam nếu tính từ đầu năm 2024. Điều này cho thấy tính hiệu quả của chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được Chính phủ ban hành và có hiệu lực trong suốt ba tháng đã qua. Ngoài việc gián tiếp giúp giảm chi phí sở hữu ô tô cho người mua, chính sách này cũng phần nào tạo nên tính cạnh tranh trên thị trường, khi một loạt các mẫu mã ô tô nhập khẩu cũng được nhà phân phối áp dụng chương trình giảm giá thông qua việc hỗ trợ lệ phí trước bạ để cạnh tranh.
Tất cả cộng với nhu cầu đi lại của bản thân, gia đình cũng như công việc… đã thúc đẩy người Việt tăng mua sắm ô tô khi năm 2024 đang trôi về những tháng cuối.
Ô tô lắp ráp trong nước áp đảo xe nhập khẩu
Người Việt tăng mua sắm ô tô nhưng số đông lựa chọn các mẫu mã ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước để được hưởng ưu đãi về lệ phí trước bạ. Đây chính là lý do giúp ô tô lắp ráp trong nước áp đảo xe nhập khẩu về doanh số bán trong tháng 11.2024.
Cụ thể, theo VAMA trong tháng 11.2024 doanh số bán ô tô lắp ráp trong nước đạt 25.114 xe, tăng 19%, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ đạt 19.086 xe, tăng 8% so với tháng trước. Con số này chưa bao gồm các mẫu mã ô tô do TC Motor lắp ráp phân phối cũng như doanh số bán ô tô điện.
Sự áp đảo của ô tô lắp ráp trong nước còn được thể hiện rõ trong Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam khi có tới 7/10 mẫu xe góp mặt là xe lắp ráp trong nước. Trong đó Ford Ranger là mẫu xe có lượng tiêu thụ các phiên bản lắp ráp trong nước nhiều hơn bản nhập khẩu. Thực tế ngoài việc được hưởng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP, nhiều mẫu ô tô nội còn được nhà sản xuất, các đại lý giảm giá bán. Vì vậy, trên thực tế có nhiều mẫu mã được ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ. Đây cũng là yếu tố giúp ô tô lắp ráp trong nước có sức hút hơn so với xe nhập khẩu.
Khép lại 11 tháng đầu năm 2024, người Việt đã mua sắm hơn 368.000 xe ô tô các loại, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, riêng các thành viên VAMA đạt 308.544 xe. Ô tô lắp ráp trong nước đang chiếm ưu thế với 159.868 xe bán ra, nhiều hơn xe nhập khẩu (đạt 148.676 xe).